Bài Suy Niệm Chúa Nhật XII Thường Niên B

Ngày đăng: Tháng Sáu 22, 2024

Cuộc sống luôn có những khó khăn, gian khổ, khó khăn về vật chất, kinh tế và cả sự thách thức về đức tin. Có lẽ đã nhiều lần, chúng ta bị cuốn theo cơn bão của sự nghi ngờ, căng thẳng và hoang mang khi đối diện với đau khổ và sự dữ. Cuộc sống không bao giờ bình lặng cả! Cho nên, điều quan trọng là chúng ta đón nhận nó với thái độ như thế nào?

Sau một ngày vất vả rao giảng và đón tiếp dân chúng, Chúa bảo các môn đệ chèo thuyền qua bờ bên kia. Chúa đồng hành với các ông trên con thuyền đó. Thuyền ra lưng chừng thì sóng gió nổi lên, nếu lùi lại cũng không xong mà tiến tới thì rất nguy hiểm. Sóng to gió lớn, nước tràn vào làm cho thuyền muốn chìm. Trong khi đó thì Chúa vẫn vô tư ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Không biết Chúa ngủ thiệt hay Chúa giả vờ ngủ để thử thách đức tin các môn đệ? Và họ đã tới đánh thức Chúa dậy tương tự như chuyện ông Giona khi có gió bão ông vẫn ngủ say dưới tầng hầm tầu, và người ta cũng xuống đánh thức ông dậy. Chúa Giêsu chỗi dậy rồi Chúa đe gió và phán với biển: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngừng và biển lặng như tờ. Sau đó Chúa Giêsu cũng không quên trách các môn đệ bằng lời sau: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không tin ư?” .

Chúng ta thường nghĩ: Chúa ngủ tức là Chúa không quan tâm. Các môn đệ phải đánh thức Chúa và nói với Chúa: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?” Nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta cảm thấy Chúa lãnh đạm thật, Chúa đi vắng giữa lúc chúng ta cần được sự trợ giúp của Chúa. Trong cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu cũng đã trải qua tâm trạng  như thế, đặc biệt là trên cây thánh giá, Chúa Giêsu phải kêu lên cùng Chúa Cha: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ Con”. Nhiều vị thánh cũng từng nếm trải những ngày tháng khó khăn mà thánh Gioan Thánh giá gọi là “đêm tối đức tin”. Nhưng thực ra Chúa không bỏ rơi con cái Chúa, Chúa muốn thanh luyện lòng tin và lòng phó thác của các thánh cũng như của chúng ta để lòng tin và lòng trông cậy phó thác khi vượt qua thì sẽ được gia tăng hơn lên và vững bền hơn.

Cuộc đời người Kitô hữu chúng ta như những con thuyền vượt biển. Có lúc trời yên biển lặng, thuyền đi nhẹ nhàng, được an vui phụng sự Chúa, nhưng có lúc gặp phong ba bão táp, phải vất vả chèo chống, cảm thấy như Chúa đang quên mất mình. Chính lúc này, chúng ta cần kiên trì cầu nguyện xin ơn Chúa giúp để vượt qua. Hãy gia tăng lòng tin kính Chúa và phó thác cậy trông Chúa trong cơn nguy khốn, Chúa sẽ nâng đỡ chúng ta kịp thời như Chúa đã giúp sức cho các tông đồ khi xưa. Chúng ta hãy dâng lên Chúa như thánh Phêrô và các tông đồ đã thưa với Chúa: “Lạy Chúa xin cứu giúp con” và  “Xin ban thêm lòng  tin cho chúng con”.

Lạy Chúa, Chúa biết sự yếu hèn của chúng con. Chúa biết chúng con nhát đảm là dường nào. Chúa cũng biết nhiều khi vì lo sợ mà chúng con quên mất rằng, Chúa vẫn đang hiện diện với chúng con. Xin thương nâng đỡ đức tin yếu đuối của chúng con và giúp chúng con vượt qua mọi sóng gió của trần gian để có thể về bến bình an là sự sống đời đời nơi Chúa. Amen.

Matta Cẩm Anh



Bài viết khác

Suy Niệm Chúa Nhật XXIV Thường Niên, Năm B

Trong hành trình bước theo Chúa Giêsu, người môn đệ cần có đủ tình yêu để vượt qua mọi thử thách chông gai, có đủ tình mến để dám lội ngược dòng với tính xác thịt, có đủ hy sinh để sẵn sàng từ bỏ những danh vọng trần thế, để chọn một lối sống thanh thoát như Thầy. Và quan trọng nhất là chúng ta có đủ khao khát để đạt được điều kiện của Thầy đã đưa ra cho những ai muốn theo Thầy “Ai muốn Theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác Thập giá mình mà theo Ta”.


“Hãy Mở Ra” (Suy Niệm Chúa Nhật XXIII Thường Niên, Năm B)

“Hãy mở ra”, chính là mệnh lệnh Đức Giêsu quyền năng nói với kẻ câm điếc hôm xưa, còn hôm nay thì sao? Chúa Giêsu cũng đang mời gọi chúng ta “hãy mở lòng ra”.


Chọn Lựa Và Cam Kết (Suy Niệm Chúa Nhật XXI Thường Niên)

Cuộc sống, đặc biệt trong các mối tương quan của nó, bao hàm những sự chọn lựa và cam kết. Hai người nam nữ chọn lựa nhau và cam kết với nhau để đi vào cuộc hôn nhân. Trong cuộc hôn nhân ấy, có thể có những lúc khủng hoảng và họ đặt vấn đề, […]


Tấm Bánh Tình Yêu (Suy Niệm Chúa Nhật XX Thường Niên, Năm B)

Mỗi lần cầu nguyện, ngồi trước Nhà Tạm chiêm ngắm Thánh Thể Chúa chắc hẳn trong mỗi chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước mầu nhiệm cao quý này. Để tin, hiểu, yêu mến và sống mầu nhiệm Mình và Máu Thánh Đức Kitô, điều đó thật không dễ chút nào. Có thể, chúng ta […]


Tấm Bánh Hằng Sống (Suy Niệm Chúa Nhật XIX Thường Niên, Năm B)

Chúa vẫn đang hiện diện rất gần gũi với chúng ta khi chúng ta được rước Chúa hằng ngày. Chúng ta dễ dàng đón rước và mời Chúa ngự vào lòng chúng ta như một vị khách xa lạ khi chúng ta chưa dọn lòng để sẵn sàng chờ đợi Chúa hay có khi lòng chúng ta còn quá nhiều nỗi bận tâm, lo lắng không còn chỗ cho Chúa ngự


Chúa Quan Tâm Chúng Ta và Kêu Gọi Chúng Ta Quan Tâm Nhau (28.07.2024 Chúa Nhật XVII Thường Niên)

Cả Êlise và Chúa Giêsu đều kiên định tiến hành việc lo cái ăn cho mọi người. Điều kỳ diệu đã xảy ra. Quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện. Nhưng đàng sau điều kỳ diệu bởi quyền năng ấy mới là cái đáng nói: tấm lòng QUAN TÂM của Thiên Chúa đối với dân chúng!


Chúa Động Lòng Thương, Thấy Dân Như đàn Chiên Bơ Vơ Vất Vưởng (20.07.2024 Chúa Nhật XVI Thường Niên, Năm B)

Chúa Giêsu là Mục tử Tốt lành duy nhất. Đàn chiên của Người cũng … duy nhất! Nghĩa là hiệp nhất (trong khi mở ra mời gọi và bao gồm hết mọi người!). Viễn ảnh hiệp nhất này được thực hiện trong bửu huyết của vị Mục tử Tốt lành hy sinh mạng sống vì chiên. Không còn phân biệt giữa dân Do thái và dân ngoại, cũng không còn bất cứ sự phân biệt nào có tính phân hoá, thù nghịch.


Mình Thầy Bị Nộp, Máu Thầy Đổ Ra Cho Giao Ước Mới (02.06.2024 Chúa Nhật Mình Máu Chúa Kitô)

Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu – như tên gọi, liên quan đến hai yếu tố: ‘mình’ và ‘máu’! Đa số chúng ta khi ‘rước lễ’ là ‘rước’ Mình Thánh Chúa. Khi chầu hay viếng Thánh Thể, ta cũng chầu hay viếng Mình Thánh Chúa. Nhưng nếu phân tích, thì chính Máu Thánh Chúa là […]


Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống được ghi lại trong Tân Ước cho chúng ta thấy được sự hoạt động vô cùng sâu rộng của Ngài trên đời sống Giáo Hội và từng người Kitô hữu. Kinh nghiệm cá nhân của mỗi người về tác động của Chúa Thánh Thần vẫn luôn được nhấn […]


Suy Niệm Chúa Nhật VI Phục Sinh, Năm B

Để cuộc sống trở nên tươi đẹp, chúng ta không thể thiếu vắng những tình bạn chân thành. Tình bạn giúp cho chúng ta rất nhiều về mọi khía cạnh trong cuộc sống, nhất là khía cạnh tinh thần lẫn hoàn thiện nhân cách. Dù ở bậc sống nào, ta cũng cần có những người […]


Chân Lý Sự Sống (Suy Niệm Chúa Nhật V Phục Sinh, Năm B)

Đời sống của chúng ta được định nghĩa là trao ban và phục vụ, nghĩa là chúng ta phải sinh hoa trái bằng đời sống yêu thương, tha thứ, quảng đại, biết sử dụng nén bạc Chúa trao để sinh lời cho Chúa và phục vụ tha nhân.