Suy Niệm Chúa Nhật XXXII Thường Niên, Năm C (Lc 20, 27-38)
Ngày đăng: Tháng mười một 4, 2022SỰ SỐNG LẠI
Đối với người không có niềm tin vào tôn giáo, cái chết thật nghiệt ngã và đáng sợ vì nó cướp đi tất cả những gì con người sở hữu trong cuộc đời này. Không còn người thân, không còn danh vọng, tiền tài, không thể hưởng thụ cuộc sống… không còn gì ngoài đôi bàn tay trắng khi trở về với lòng đất. Nhưng với người Kitô hữu, cái chết có một ý nghĩa siêu việt như lời thánh Phaolô đã nói: “Đối với tôi sống là Chúa Kitô và chết là một mối lợi” (Pl 1,21). Bởi lẽ, cái chết là bước chuyển tiếp cho con người bước vào sự sống đời đời như lời chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen”. Trong bầu khí của tháng Mười Một, tháng cầu nguyện cho các linh hồn, Giáo hội nhắc nhở con cái mình về sự sống đời sau qua phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật XXXII này.
Các bài đọc trong thánh lễ hôm nay là một mặc khải tiệm tiến của Thiên Chúa về sự sống lại. Bắt đầu với câu chuyện trong sách Macabê kể về sự can đảm, hiên ngang và sẵn sàng đón nhận cái chết để giữ luật Thiên Chúa. Bảy người con của một bà mẹ đã lần lượt đón nhận cái chết trong niềm cậy trông, phó thác vào Thiên Chúa vì tin rằng Ngài sẽ trao lại cho họ sự sống lại trong ngày sau hết. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu phác họa cho chúng ta thấy trước bức tranh sự sống đời sau bằng cách trả lời lại chất vấn của người Sađốc, những người vốn không tin có sự sống lại. Câu hỏi được đặt ra là: Nếu bảy người cùng cưới một người làm vợ thì đến ngày sống lại người phụ nữ đó sẽ là vợ của ai? Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, chứ những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại” (Lc 20, 34-36).
Như vậy, cái chết không cướp đi của con người tất cả những gì họ có nhưng là niềm hy vọng, là cửa ngõ chuẩn bị cho một sự sống đời đời. Điều này được khẳng định trong câu trả lời của Chúa Giêsu và trong sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo: “Trong sự chết, linh hồn lìa xác, xác con người sẽ ra hư nát trong khi linh hồn tới gặp Thiên Chúa và chờ đợi lúc được tái hiệp nhất với thân xác được tôn vinh của mình. Với sức toàn năng, Thiên Chúa sẽ vĩnh viễn trả lại sự sống bất diệt cho thân xác của chúng ta bằng cách kết hiệp chúng với linh hồn của chúng ta do sự phục sinh của Chúa Giêsu” (GLHTCG, 997). Giáo lý còn khẳng định rằng tất cả mọi người đã chết đều được sống lại. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được hưởng sự sống đời đời vì “những người làm việc thiện sẽ phục sinh để được sống, còn những người làm điều ác sẽ phục sinh để chịu án phạt” (GLHTCG, 998).
Như thế, để được hưởng hạnh phúc đời đời bên Chúa mỗi chúng ta phải sống trọn vẹn cuộc sống này theo Lời Chúa dạy là mến Chúa, yêu người. Sống đức tin như những người con trong sách Macabê, sống theo Tám Mối Phúc như các thánh chúng ta đã mừng kính ngày đầu tháng và sống chứng nhân như các bậc tiền nhân của dân tộc chúng ta – những người đã anh dũng hy sinh mạng sống để gìn giữ và lưu truyền đức tin cho con cháu. Giữa một xã hội, thực dụng và hưởng thụ, con người dễ đẩy Chúa ra khỏi cuộc đời mình. Nguyện xin Chúa ban ơn thêm sức cho mỗi người biết nhận ra sự hiện diện của Chúa để yêu mến anh chị em và sẵn sàng giúp đỡ người khác, hy sinh lợi ích của cá nhân cho phúc lợi của mọi người. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các linh hồn – những người đã ra đi trước chúng ta. Ước mong sao, sau những ngày lao nhọc và cố gắng không mệt mỏi ở đời này, chúng ta được đoàn tụ trên thiên quốc để được hưởng hạnh phúc Thiên Chúa đã hứa ban. Amen.
Maria Nguyễn Hường