Suy Niệm Chúa Nhật XXVI Thường Niên, Năm C (Lc 16,19-31)

Ngày đăng: Tháng 9 23, 2022

KHOẢNG CÁCHMaria Thảo An

Nhà văn người Pháp Voltaire đã nói “Thiên đường được tạo ra cho những trái tim dịu dàng, địa ngục dành cho những trái tim không biết yêu thương”. Cánh cửa Thiên đàng là đích điểm hướng tới của mỗi người Kitô hữu nhưng để có được tấm vé thông hành đó, điều kiện cần và đủ là một trái tim biết yêu thương. Trong trang Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy thật tiếc nuối cho người phú hộ, ông đã bỏ lỡ tấm vé Nước Trời vì khoảng cách lòng của ông với những người xung quanh.

Dưới ngòi bút sắc nét, Thánh sử Luca đã giới thiệu cho chúng ta hình ảnh hai nhân vật với hai cuộc đời và hai số phận hoàn toàn khác nhau. Ông phú hộ ăn mặc toàn lụa là, gấm vóc; còn Lazarô quần áo rách nát, tả tơi. Ông phú hộ yến tiệc linh đình với sơn hào hải vị; còn Lazarô đói khát, khốn cùng. Ông phú hộ có người hầu, kẻ hạ; còn Lazarô chỉ có con chó làm bạn. Thật lạ lùng, ngày ngày Lazarô vẫn ngồi trước cửa nhà phú hộ, chỉ cách nhau một cánh cổng nhưng ông phú hộ lại không nhìn thấy sự hiện diện của Lazarô nghèo khó. Đôi mắt tâm hồn ông chỉ biết nhìn vào bên trong nghĩa là chỉ chú ý đến bản thân mà trái tim lại khép kín trước những diễn biến bên ngoài.

Đọc những trang đầu Tin Mừng, chúng ta tưởng chừng số phận của ông phú hộ thật sung sướng, giàu sang và hạnh phúc nhưng thực tế, ông lại là con người thật nghèo. Ông nghèo tình yêu, nghèo tình thương, nghèo sự cảm thông, chia sẻ. Cuộc sống như thế đâu còn ý nghĩa vì sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Khi ông đánh mất tấm lòng trắc ẩn, cuộc sống trở nên vô nghĩa. Còn với cặp mắt thế gian, Lazarô thật nghèo khổ và đáng thương nhưng cuối cùng số phận của hai con người hoàn toàn trái ngược nhau sau cái chết. Ông phú hộ ở dưới âm phủ đau đớn với ngọn lửa thiêu, còn Lazarô hạnh phúc trong vòng tay ấm áp của tổ phụ Ápraham. Cái chết đến đồng đều với tất cả mọi người nhưng số phận sau cái chết của mỗi người lại rất khác nhau. Nó phụ thuộc vào cách sống và thái độ của chúng ta trong giây phút hiện tại vì gieo hành động sẽ gặt số phận.

Dụ ngôn miêu tả khoảng cách nghìn trùng giữa hai người đến nỗi bên này muốn qua bên kia và bên kia muốn qua bên này cũng không được. Ông phú hộ chịu hình phạt nơi âm phủ, không phải vì ông ta giàu có hay đối xử bất công với Lazarô mà vì thái độ sống dửng dưng và một trái tim vô cảm. Chính ông tự khoét sẵn một vực thẳm khiến ông không bước đến với người khác khi ông còn sống thì sau khi chết, vực thẳm này cũng khiến người khác không thể đến trợ giúp ông được. Lúc đó, ông mới tiếc nuối và chợt nhận ra giá như ông đã sống tốt hơn…nhưng đã quá trễ. Cuộc sống ngày hôm nay, chúng ta thường hay sử dụng hai từ “giá như”, giá như tôi không làm điều này thì…Chỉ vì hai từ “giá như” trong nuối tiếc ấy mà biết bao gia đình tan vỡ, những tệ nạn xã hội xảy ra cùng với những trái tim vô cảm trong thế giới cần sự cảm thông, chia sẻ và đáng sợ hơn nữa là khoảng cách giữa ta với Chúa, với tha nhân và với chính mình dần trở nên một vực thẳm. Chúng ta hãy bỏ lại hai từ “giá như” trong quá khứ để giây phút hiện tại chúng ta sử dụng cụm từ “bắt đầu lại” để có suy nghĩ, hành động mới.

Qua hình ảnh ông phú hộ giàu có và Lazarô nghèo khó trong bài Tin Mừng, Chúa muốn nói với chúng ta rằng cuộc sống trần gian là cơ hội để chúng ta nối gần mắt xích khoảng cách giữa con người với nhau. Nếu hôm nay, ta chưa yêu thương đủ, ta còn có thể tập yêu thương nhiều hơn. Nếu hôm nay ta vẫn còn ích kỷ, hẹp hòi, ta có thể tập sống quảng đại và tha thứ nhiều hơn. Nếu hôm nay, ta quên mất sự hiện diện của Chúa, ta hãy trở lại điểm hẹn với Chúa để xin Ngài thêm sức và hun nóng tình yêu thuở ban đầu. Nhờ đó, khi sắp đối diện với cái chết, ta có niềm hy vọng sẽ được hưởng niềm hạnh phúc như Lazarô là ở trong tình yêu của Chúa. Chúng ta đừng băng qua cuộc sống quá nhanh để rồi khi nhìn lại, ta chẳng nhớ điểm dừng chân, chặng đường chúng ta đã đi và những dấu chân ta còn để lại cho đời.

VỰC THẲM LÒNG NGƯỜIAnna Nguyễn

Chúng ta vẫn thường hay nói về khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, điều mà từ trước đến nay luôn là vấn đề nan giải của mọi quốc gia trên thế giới. Nó trở thành mối bận tâm nhức nhối cho những mưu cầu bình đẳng xã hội. Trong khi nhiều người muốn xóa bỏ cái ranh giới đó thì lại càng nhìn thấy những hàng rào khác vững chắc hơn, những hố sâu phân cách con người với nhau. Một bức tường mang tên “bức tường hổ thẹn” – Nằm ở ngoại ô Lima, – còn được biết đến với tên gọi “bức tường Berlin của Peru” – được chính quyền xây lên với mục đích bảo vệ cộng đồng giàu có khỏi việc bị những hàng xóm nghèo lẻn sang và đe dọa đến họ. Nó dài đến nỗi tạo thành một đường rõ rệt trên bản đồ vệ tinh của khu vực, chia cắt vùng đất Las Casuarinas của những triệu phú với khu ổ chuột Vista Hermosa, nơi số đông người dân sống thiếu thốn ngay cả những đồ dùng cơ bản nhất. “Những ngôi nhà gỗ phải dùng nến thắp sáng, những mái nhà xập xệ… tương phản hoàn toàn với những căn biệt thự triệu đô nhìn ra biển, cùng nằm trên một khu vực vài km”.

Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người, Ngài ban cho con người quyền tự do để chọn lựa. Thiên Chúa mong muốn con người được sống trong tình yêu và hạnh phúc. Tuy nhiên, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo vẫn còn tồn tại. Câu chuyện về người phú hộ giàu có và anh Lazarô nghèo khổ trong Tin Mừng hôm nay là là dẫn chứng cho thực trạng đó. Chẳng phải vô tình hay ngẫu nhiên, cách sống đã tạo nên một vực thẳm lớn phân cách con người với tha nhân và trên hết là cắt đứt mối dây tình yêu liên kết giữa con người với Thiên Chúa. “Giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được”. (Lc 16,26)

Vực thẳm giữa hai con người với hai số phận trái ngược nhau ban đầu vốn được dựng nên không phải bằng một không gian địa lý, bởi anh Lazarô nghèo khó vẫn luôn nằm sát cánh cổng ra vào của ông phú hộ giàu có. Hơn nữa, cánh cửa nhà ông thì luôn luôn rộng mở để đón những vị khách sang trọng, chỉ cần đi ngang qua thì tà áo ông cũng có thể chạm đến tấm thân bất động của Lazarô. Phải chăng người phú hộ giàu có kia quá bận rộn cho việc tận hưởng niềm vui đến nỗi vô tâm hững hờ trước con người đang ngay cạnh ông mà cứ ngỡ là thật xa. Tưởng chừng như Lazaro chỉ cần một cái với tay cũng đủ để ông nhà giàu kia chìa cho một cái bánh ăn cho đỡ đói, thế mà khoảng cách của tâm hồn đã khiến trái tim ông trở nên băng giá.

Sẽ không có gì là sai khi nhìn thấy cuộc sống của người phú hộ kia thật đáng cho biết bao người khát khao, mơ ước có được: Ngày đêm yến tiệc linh đình, mặc lụa là gấm vóc, cửa nhà sung túc khang trang. Trong khi Lazaro một con người nghèo khó đến cùng cực, một tấm thân đầy mụn nhọt, ghẻ lở và hằng thèm muốn những thứ rơi vãi trên bàn ăn của người giàu có kia. Hai con người xuất phát từ hai cuộc đời hoàn toàn trái ngược nhau, ngay từ đầu đã có một vực thẳm phân cách giữa họ: sự giàu có, sang trọng đối lập với sự nghèo khổ, cùng cực. Không thể nào đến với người nghèo khi chúng ta mang trong mình tâm thức của một kẻ giàu có, rộng tay bố thí một cách kiêu căng. Việc đồng hóa mình để trở nên nghèo khó mới có thể đến gần với người nghèo, mới rút ngắn khoảng cách giữa chúng ta với họ.

Anh Lazaro nghèo khổ vẫn luôn nằm đó, trước cổng ông nhà giàu. Nếu một ngày thì có thể ông phú hộ không nhận ra nhưng ngày nào cũng vậy, Lazarô vẫn ngồi đó để hy vọng nơi lòng thương xót của một con người vậy mà ông phú hộ vẫn dửng dưng, không quan tâm. Để rồi cuối cùng bàn tay Chúa ghé đến anh Lazarô, anh nhận được lòng thương xót cao cả hơn từ Thiên Chúa. Còn người phú hộ giàu có kia phải nếm trải sự đau khổ sau khi đã tận hưởng cuộc sống an nhàn của mình mà chẳng thèm quan tâm đến người khác. Lẽ ra ông đã có thể cho đi rất nhiều trong vô số những thứ mà ông có, và lẽ ra ông có thể rút ngắn khoảng cách giữa ông với tha nhân để đến gần hơn với Thiên Chúa. Chính vực thẳm quá lớn này là bài học đắt giá dành cho người phú hộ giàu có. Đến lúc nhận ra vực thẳm này dường như là quá muộn, chính ông đã khước từ bàn tay của Lazarô, đẩy anh ta ra xa và bây giờ chính ông lại trở nên xa lìa lòng thương xót của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, ngày nay sống trong một xã hội phát triển nhưng còn rất nhiều  Lazarô có thể là chính những người đang sống xung quanh chúng con. Xin cho chúng con một trái tim đủ nhạy cảm để nhận ra những con người kém may mắn, nghèo khổ xung quanh chúng con. Xin cho chúng con một trái tim biết xót thương để có thể yêu thương người khác như chính họ là. Xin tình yêu của Chúa lấp đầy những hố sâu trong lòng chúng con để mỗi người có thể mở lòng ra để đến được với người khác. Amen.



Bài viết khác

Suy Niệm Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Năm C

Ngày nay, Lễ Ngũ Tuần được cử hành cả trong Kitô giáo lẫn Do thái giáo. Lễ Ngũ Tuần là một lễ lớn của người Do Thái. Đây là ngày lễ quy tụ mọi người Do Thái tản mác khắp mọi nơi về Giêrusalem để tham dự. Còn đối với Giáo hội Công giáo, đây […]


Chúa Phục Sinh Sẽ Rời Đi, Nhưng Vẫn Hiện Diện Trong Thánh Thần (25.5.2025 Chúa Nhật VI Phục Sinh, Năm C)

Sắp tới lễ Chúa Giêsu Lên Trời, rồi tiếp theo sẽ là lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống… Vì thế, hôm nay chúng ta nghe những lời Chúa Giêsu nói về việc Người ra đi, về sự bình an mà Người để lại cho các môn đệ, và lời hứa về “Ðấng Phù Trợ là […]


Yêu Như Chúa Yêu (Suy Niệm Chúa Nhật IV Phục Sinh, Năm C – Chúa Chiên Lành)

Chúa Nhật thứ tư mùa Phục sinh được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành.  Hình ảnh người chăn chiên đã được mô tả trong Cựu ước về Thiên Chúa như là Đấng chăn dắt dân Người (Tv 22). Chính Chúa Giêsu cũng dùng những hình ảnh người chăn chiên quen thuộc để dạy chúng ta […]


Suy Niệm Chúa Nhật III Phục Sinh, Năm C

Loan Báo Tin Mừng Phục Sinh, Bất Chấp Mọi Trợ Lực – Lm. Lê Công Đức Có thể hình dung câu chuyện trên bờ Biển Hồ (x. Ga 21,1-14) như sau: Mười một ông, nhưng ở đây chỉ có bảy. Vắng bốn người, họ đi đâu nhỉ? Thầy sống lại và hiện ra vài lần, […]


Suy Niệm Chúa Nhật II Phục Sinh

Khi Chúa Giêsu chết, các môn đệ rơi vào tình trạng mất phương hướng và lo sợ, sống khép kín trong ngôi nhà đóng cửa cài then, không giao du, không tiếp xúc với ai. Tình trạng sống buồn bã ấy không khác gì một cái xác không hồn sau cuộc tử nạn của Thầy. […]


 Tình Yêu Thập Giá

     Khi màn đêm buông xuống, giờ kinh nguyện đã kết thúc, chỉ còn lại mình con với Chúa trong sự thinh lặng cuối ngày. Con ngước mắt lên nhìn Chúa và Chúa cũng đang nhìn con, một cảm xúc dâng trào trong lòng và con tự hỏi: “Tình yêu là gì?” Có thứ tình […]


Suy Niệm Chúa Nhật V Mùa Chay, Năm C

ĐỂ TẤT CẢ LẠI ĐÀNG SAU VÀ LAO VỀ PHÍA TRƯỚC – Lm. Lê Công Đức Tuần thứ 5 Mùa Chay là tuần lễ cuối cùng trước khi bước vào Tuần Thánh. Hành trình ‘sa mạc’ của mỗi người và của cộng đoàn cũng đã trải qua nhiều cung bậc. Những cố gắng để trung […]


Suy Niệm Chúa Nhật IV Mùa Chay, Năm C

HÃY TRỞ VỀ TRONG VÒNG TAY ĐẦY THƯƠNG XÓT CỦA CHA – Lm. Lê Công Đức Thiên Chúa là Cha thật tốt lành; hãy trở về giao hoà với Ngài! Đây là thông điệp của Phụng vụ Lời Chúa CN 4C Mùa Chay. Thiên Chúa tốt lành ấy, sau khi dẫn dắt dân qua hành […]


Sám Hối (Suy Niệm Chúa Nhật III Mùa Chay, Năm C)

Trong bài Tin Mừng Hôm nay, có mấy người đến kể lại cho Đức Giêsu chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết. Nghe vậy, Người cảnh báo và khuyên họ hãy ăn năn sám hối. Sau đó, Người kể cho họ nghe dụ ngôn “Cây vả không ra trái”. Ngài muốn truyền cho […]


Học Với Thánh Giuse

Trong kế hoạch cứu độ, Thiên Chúa không chỉ chọn cho Con Thiên Chúa một người mẹ tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria mà còn chọn một người cha công chính cho Chúa Giêsu đó là thánh Giuse. Thánh Giuse là Cha nuôi: nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ để Hài Nhi Giêsu […]


Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Chay

Biến Cố Biến Hình Từ Lăng Kính Giao Ước – Lm. Lê Công Đức Chúa nhật 2 Mùa Chay thường được gọi đơn giản là ‘Chúa nhật Biến hình’, dựa trên câu chuyện của trình thuật Tin Mừng cho cả ba năm A, B và C. Tuy nhiên, nhìn tổng quan toàn bộ cấu trúc […]


Hãy Nhìn Lại ! (Suy Niệm Chúa Nhật I Mùa Chay)

Mùa Chay là mùa của sám hối và trở về cùng Thiên Chúa để tái khám phá niềm vui và sự bình an trong Ngài. Ngày Thứ Tư Lễ tro bắt đầu Mùa chay nhắc nhở chúng ta về thân phận bụi tro. Chúng ta được sinh ra từ bụi đất và chúng ta cũng […]