Chị đã trở về

Ngày đăng: Tháng Tư 2, 2022

Tôi gặp chị trong công tác dưới trường, chị cũng đã ngoài 40 tuổi, với dáng người mảnh mai, nụ cười thân thiện, ít nói… Nhưng điều đó không để lại ấn tượng gì trong tôi bằng khuôn mặt chất chứa nhiều ưu tư, và đôi mắt buồn của chị. Sau thời gian làm việc chung,  mới biết con đường hôn nhân của chị đỗ vỡ hết lần này đến lần khác. Nỗi đau trong tâm hồn chị cứ chồng chất lên nhau.

Tôi hỏi chị có muốn tham gia ca đoàn tôi không? Chị đã đồng ý ngay. Từ ngày tham gia ca đoàn, tôi thấy chị hay cười hơn nhưng đằng sau nụ cười ấy vẫn còn ẩn chứa nhiều khắc khoải. Chị không rước lễ mỗi khi đi lễ. Tôi không hỏi, hay đúng hơn tôi không dám đụng chạm đến cõi lòng của chị. Tôi chỉ biết cầu nguyện cho chị và dành thời gian nói chuyện nhiều hơn với chị mỗi khi làm chung công tác.

Chị lập gia đình được bốn năm. Sau một chặng đường dài sống chung với nhau, chị đã không chịu đựng nổi được người chồng vô tâm vô tình, rượu chè bê tha của mình. Chị đành chia tay để mong thoát khỏi cảnh đau khổ ấy, nhưng sau đó lại là tiếng thị phi của những người trong giáo xứ và cả gia đình. Không còn cách nào, chị đành bỏ quê hương ra đi đến đất Bình Dương để kiếm sống, mong tìm được sự bình an trong tâm hồn. Những ngày tháng cô đơn nơi mảnh đất này chị làm đủ mọi công việc, chị cũng ít về quê thăm gia đình hay nói đúng hơn chị không muốn về quê vì phải đối diện với quá khứ. Chị mệt mỏi, bon chen với cuộc sống, lủi thủi một mình. Trước sự chới với đó chị nhận được bàn tay nâng đỡ của một người bạn cùng quê cũng đã lập gia đình. Dẫu biết đến với nhau chị sẽ phải đánh đổi rất nhiều, đặc biệt là mối tương quan với Chúa, nhưng với chị lúc này một chỗ dựa quan trọng dường nào, vì vậy chị đã chấp nhận tất cả.

 Thế nhưng cuộc sống chẳng như mình mong ước, chị nghĩ rằng đây sẽ là bến đỗ của đời mình. Mỗi ngày chị cố vun xới, cố gắng nhẫn nhục, chịu đựng…nhưng cuộc sống của chị chỉ toàn đau khổ và bất an. Với người bạn thứ hai tưởng chừng như chỗ dựa của sự bình an và hạnh phúc thì cũng chỉ toàn đau khổ và nước mắt. Chị không biết chia sẻ với ai và cũng không biết phải chia sẻ như thế nào. Vì vậy chị giữ nỗi thầm kín trong tâm hồn mình.

Sau khi nghe câu chuyện của chị tôi mới hiểu tại sao khuôn mặt của chị lúc nào cũng buồn. Sao số phận của chị lại lênh đênh vậy? Sao đường tình duyên của chị lại nhiều trắc trở đến thế? Tôi đã quỳ trước Thánh Thể Chúa để xin Ngài ban thêm sức mạnh cho chị. Chị lo tôi bị ảnh hưởng lây khi cho chị tham gia ca đoàn mà không biết đời sống hôn nhân của chị đang gặp trắc trở, chị lo tôi bị tội lây khi chị là người đang có tội… Tôi giải thích cho chị hiểu và cho chị cảm nhận sự đồng cảm của tôi dành cho chị, vì trước mặt Chúa chẳng có ai là sạch tội.

Chị xin tôi giới thiệu cho một Linh mục, chị muốn được xưng tội, được bình an. Vì lòng chị tràn đầy đau khổ, chị cũng không biết mình có nên bước tiếp hay không? Đã nhiều năm chị không dám đến với Chúa vì cảm thấy mình tội lỗi, đã nhiều năm chị không cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong lòng vì không được rước lễ.

Tôi giới thiệu chị cho một vị Linh mục mà tôi tin tưởng. Chị đã gặp và tâm trạng chị cũng khá hơn rất nhiều. Tôi không khuyên chị từ bỏ người bạn trai đang sống, hay đúng hơn tôi cũng không biết phải khuyên chị làm sao? Tôi chỉ biết cầu nguyện và điều tôi ước mong là nhìn thấy chị được bình an, được xưng tội, rước lễ…

Covid đến mọi thứ thay đổi, mọi hoạt động của cộng đoàn cũng ngưng lại, nhà thờ đóng cửa mọi người cùng nhau chống dịch và tìm cách sinh sống. Chị cũng vậy, chị nghỉ làm, mở quán mà không biết mùa dịch kéo dài, cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Thời gian thấm thoát, tôi gặp lại chị khi dịch tạm lắng xuống và công việc cộng đoàn lại tiếp tục. Gặp lại chị với khuôn mặt không còn buồn và đôi mắt không còn đọng nước mắt. Chị đã không còn sống với người bạn trai kia nữa, chị đã dừng lại và tìm sự bình an trong tâm hồn mình. Dẫu biết rằng điều này thật khó với chị nhưng tôi tin ơn Chúa đủ lớn để thêm sức cho chị.

Têrêsa Kim Anh



Bài viết khác

Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loại thụ tạo” (Mc 16,15a)


Chính Chúa Biến Đổi Con

Sau một tháng tích cực và lịch học kín kẽ cả sáng và chiều, tôi cảm nhận nơi các em có được niềm vui khi học hỏi về Chúa, được sự trưởng thành hơn trong đức tin và trong đời sống nhân bản.  Đây là những chia sẻ của các em trước ngày lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.


Phần Thưởng Cho Người Môn Đệ

Trong tôi vang lên lời của Thầy Giêsu năm xưa khi trả lời câu hỏi của học trò Phêrô: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! Chúng con sẽ được gì?” “Chúng con sẽ được gấp trăm ở đời này”.


HDMTGTL: Gửi Trao Món Quà Yêu Thương Đến Anh Chị Em Khiếm Thị Và Những Người Có Hoàn Cảnh Khó Khăn

Trong tinh thần hiệp hành, ngày 31/07/2022 Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập cùng với Cha Phêrô - Cha bề trên của Cộng đoàn Claret, nhóm Bác ái cô Thoa Tân Lập đã đến thăm, chia sẻ và trao gởi 230 phần quà yêu thương đến những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tại Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai.


Lên Đường

Nghi thức lên đường kết thúc với việc các em nhận chứng chỉ và ca đoàn cất cao bài hát “Bài ca phục vụ” đầy ý nghĩa: “Đoàn ta cất bước theo Chúa đi vào đời, hành trang ta mang nặng vai phục vụ mọi nơi…phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ vì Chúa Kitô”.


Cộng Đoàn Tân Thanh- MTG Tân Lập: Làm Phép Nhà

Cha xứ Phanxicô Xaviê đã đến làm phép nhà, dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và đặt Thánh Thể trong nhà nguyện tại cộng đoàn Tân Thanh với sự hiện diện của các chị trong cộng đoàn và 10 chị em Học viện đang mục vụ hè tại cộng đoàn.


Hành Trình Đến Với Anh Chị Em Dân Tộc Thiểu Số

“Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông”.


Nào Ta Lên Đường

“Anh em ơi! Chị em ơi! Đã sẵn sàng lên đường hay chưa? Đã sẵn sàng!”


Hãy yêu vì được yêu

Tình yêu Chúa gọi con nghe, Xin cho con biết say mê Lời Ngài. Cho con trân trọng bài sai, Để con đón nhận ý Ngài năm nay.


Đau lòng

Làm người ai cũng đã phải trải qua những giai đoạn phát triển của một bào thai. Để rồi, hôm nay chúng ta có một thân hình đẹp đẽ, một khối óc diệu kỳ và một trái tim biết rung cảm yêu thương. Chúng ta hãy tôn trọng sự sống, nhất là một sự sống nhỏ bé chưa có thể tự vệ!


Hoán cải sinh thái

“Chúng ta không thể coi mình là những người lành mạnh trong một thế giới bị bệnh. Những vết thương gây ra cho mẹ đất của chúng ta là những vết thương cũng làm cho chúng ta rướm máu.” (Đức Thánh Cha Phanxicô)


Kính Dâng Mẹ Đoá Hoa

Mẹ của con! Tháng năm tháng hoa đến. Giáo xứ con lại rộn rã tưng bừng. Bao tình thương Mẹ đổ xuống muôn nhà. Sự đoàn kết các hội đoàn giáo xứ.