Tháng hoa – tôn sùng Đức Maria

Ngày đăng: Tháng 4 30, 2022

“Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của người Kitô hữu kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đây đó là dịp mà người Công Giáo khắp nơi trên thế giới bày tỏ niềm tin và lòng kính mến đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng. Trong tháng này, các Kitô hữu, ở trong và ngoài thánh đường tận đáy lòng dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện và  lòng tôn kính mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ” (Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ, số 1).

 Gốc tích tháng hoa

Tháng Năm là thời điểm chuyển giao của mùa Xuân và mùa Hè. Từ những thế kỷ đầu, tại Rôma, thời điểm này, người ta tôn kính sự thức giấc sau mùa Đông dài của thiên nhiên, bằng những cuộc rước linh đình để tôn kính Hoa – nữ thần của mùa Xuân. Người Công Giáo thời điểm đó đã tôn giáo hóa ý nghĩa này và thánh hóa tập tục đó bằng cách rước kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa màng tốt tươi… Ở nhiều nơi, người ta rước những cành lá có nụ, có hoa ở đầu cành, gọi là “Rước xanh”. Những cành hoa, lá, được đưa về nhà thờ trang trí và nhất là nơi ngai tòa Mẹ Maria.

Đến thế kỷ 14, linh mục Henri Suzo dòng Đaminh, đã khởi xướng việc trang hoàng hoa muôn sắc chung quanh tượng Mẹ vào ngày đầu tháng 05.

Thánh Philiphê Nêri, vào ngày 01 tháng 05, đã quy tụ các trẻ em lại quanh bàn thờ Mẹ, và hướng dẫn các em dâng lên Mẹ những bông hoa tươi sắc. Ngài cũng dâng các em lên Mẹ, như những đóa hoa lòng còn trong trắng đơn sơ để Mẹ dìu dắt các em.

Sang thế kỷ thứ 17, việc dâng hoa kính Mẹ được cử hành trong dòng kín Clara. Dần được lan rộng ra bên ngoài nơi các xứ đạo lân cận.

Đầu thế kỷ 19, việc tôn kính Mẹ được lan rộng nhiều nơi. Các bài giảng về Đức Mẹ của các nhà giảng thuyết đã làm lan rộng lòng tôn sùng Đức Mẹ, đặc biệt tại nước Pháp và một số nước lân cận.

Các Đức Giáo Hoàng có lòng sùng kính Đức Maria cách đặc biệt: Đức Giáo Hoàng Piô VII,  đã cổ võ việc sùng kính Mẹ vào tháng Năm. Đức Piô IX đã ban ơn toàn xá cho những ai tham dự vào việc đạo đức này. Đến thời Đức Piô XII, trong Thông điệp “Đấng Trung gian Thiên Chúa”, đã khuyến khích việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo hội công nhận và cổ võ.

Đầu thế kỷ 20, Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ được Đức Phaolô VI ban hành, trong đó có đoạn viết: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công Giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng. Trong tháng này, các kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ” (Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ, số 1 của Đức Phaolô VI).

Ý nghĩa của tháng hoa

Mẹ Maria được ví như Người Nữ vẹn toàn. Sắc đẹp và mùi thơm của hoa, tượng trưng cho các nhân đức nơi Mẹ. Đồng thời, các màu sắc của hoa tượng trưng cho Mẹ – là Mẹ muôn loài khi đón nhận vai trò làm Mẹ Thiên Chúa.

Đức Mẹ còn được ví như Hòm Bia của Thiên Chúa, mà hoa lại là vật được dùng để trang trí cho Hòm Bia Giao Ước thời Cựu Ước. Như thế, Đức Mẹ luôn ở bên Thiên Chúa. Và hoa lại ở bên Mẹ…!

Nhờ ơn Chúa, Mẹ đã trở nên đóa hoa kiệt tác như: ơn vô nhiễm nguyên tội, ơn đồng trinh trọn đời, Mẹ Thiên Chúa, Hồn xác lên trời và Mẹ như “hoa hường mầu nhiệm vậy”.

Ý nghĩa của việc dâng hoa kính Mẹ

Các tín hữu Công giáo đã mựơn chính những cảnh sắc thiên nhiên, những đoá hoa tươi đẹp để như gói ghém trọn tâm tình của mình dâng lên Đức Mẹ. Người ta đi cắt các cành cây xanh tươi đang nở hoa, đưa về trang hoàng trước tượng Đức Mẹ. Hoa tươi, biểu tượng cho lòng tôn sùng biết ơn của chúng ta dâng về Mẹ, biểu tượng cho sự đổi mới cuộc đời của mỗi người chúng ta sau những tháng ngày “ngủ vùi” trong “mùa đông” của những lỗi lầm sa ngã, của sự xa lìa ơn thánh Chúa. Hoa thiên nhiên đồng nội cuộn lẫn với hoa lòng tỏa hương thơm và khoe sắc trên bàn thờ kính Mẹ.

Tại sao lại dâng hoa mà không dâng những thứ khác? Vì hoa là thứ đẹp nhất trong mọi loài Chúa dựng nên, Đức Giêsu đã ví sự lộng lẫy, tươi đẹp của hoa còn hơn cả vua Salomon: “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy” (Mt 6, 28-29). Màu sắc của hoa tượng trưng cho các nhân đức của Mẹ.

Hoa huệ trắng biểu trưng sự trong sạch khiết trinh nơi Mẹ;

Hoa hồng diễn tả lòng mến nồng nàn mà Mẹ dành cho Chúa;

Hoa lan toát lên sự trung thành, mạnh mẽ và can đảm nơi Mẹ;

Hoa sen tượng trưng phó thác, đại lượng và cung kính nơi Mẹ;

Hoa màu tím tượng trưng cho sự khiêm tốn:

Lòng sùng kính Đức Mẹ đem lại hy vọng được sự sống đời đời.

Nhà thần học Hans Urs von Balthasar đã viết: “Sự tôn sùng Mẹ Maria là con đường chắc chắn nhất và ngắn nhất dẫn đưa chúng ta đến gần Chúa Giêsu cách cụ thể.” Và thánh Phaolô cũng đã minh định: “Vai trò làm mẹ của Ðức Maria đối với loài người không hề làm lu mờ hay làm giảm thiểu vai trò trung gian duy nhất của Ðức Kitô (x. 1Tm 2, 5-6) Ðức Phaolô VI trong Tông Thư Marialis cultus về lòng tôn sùng Mẹ Maria, đã quả quyết: “Việc tôn sùng Ðức Maria là thành phần cơ bản của Kitô Giáo”.

Công Đồng Vaticanô II đã khẳng định: “Trong nhiệm cục ân sủng, kể từ khi Mẹ tin tưởng ưng thuận trong ngày truyền tin, sự ưng thuận mà Mẹ đã kiên quyết giữ trọn cho đến bên Thập Giá. Đức Maria tiếp tục thiên chức làm Mẹ cho tới lúc vĩnh viễn hoàn tất việc cứu độ mọi người được tuyển chọn. Thực vậy, sau khi về trời, vai trò của Ngài trong việc cứu độ không chấm dứt, nhưng Ngài vẫn tiếp tục liên lỉ chuyển cầu để đem lại cho chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được cứu độ đời đời … Vì thế, trong Hội Thánh, Đức Trinh Nữ được kêu cầu qua các tước hiệu: Trạng Sư, vị Bảo Trợ, Đấng Phù Hộ và Đấng Trung Gian” (LG 62).

Các kinh nguyện về Mẹ Maria trong Phụng Vụ của Giáo Hội cũng như những lời kinh của các tín hữu qua mọi thời đại đều nói lên lòng sùng kính Mẹ Thiên Chúa. Lòng sùng kính Đức Mẹ đã ăn sâu vào đời sống của Giáo Hội, đến nỗi không thể nói đến Giáo Hội Công Giáo mà lại bỏ qua sự tôn sùng Mẹ Maria. Hình ảnh Mẹ Maria xuất hiện ngay từ buổi đầu của Giáo Hội: lúc 12 Thánh Tông Ðồ, 12 cột trụ của Giáo Hội, cùng quây quần bên Mẹ Maria để hiệp thông trong kinh nguyện chờ đón Chúa Thánh Thần trong Ngày Lễ Hiện Xuống đầu tiên (x. Cv 1,12-14). Trong các kinh nguyện thì trước hết phải kể đến ca vịnh Magnificat và Kinh Kính Mừng. Magnificat là kinh nguyện được hầu hết các Kitô hữu đón nhận và sốt sắng đọc hay hát để tung hô Mẹ Maria. Còn Kinh Kính Mừng là một lời chào đẹp nhất, vắn tắt nhất và có nội dung phong phú đầy đủ nhất về cuộc đời thánh đức của Ðức Trinh Nữ Maria trong địa vị là Mẹ Chúa Cứu Thế. Người Kitô hữu hằng ngày, hằng giờ đọc Kinh Kính Mừng để cùng Mẹ suy gẫm các mầu nhiệm của cuộc đời Chúa Giêsu.

Ca tụng Mẹ Maria chính là sự tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi. Tôn thờ Chúa Cha, Ðấng đã kén chọn Mẹ trong muôn ngàn người nữ để thực hiện nơi Mẹ bao điều trọng đại (Lc 1,49). Ca tụng và tôn thờ Chúa Con, Ðấng Mẹ đã cưu mang trong cung lòng trinh khiết của Mẹ và nhờ Mẹ đã trở nên Ðấng Cứu Chuộc muôn dân. Và sau cùng, làm vinh danh Chúa Thánh Thần, Ðấng đã yêu thương che chở Mẹ và đã tô điểm cung lòng Mẹ bằng các ơn thánh, nên ngai toà cho Ngôi Hai ngự trị.

Công Đồng Vaticanô II nhắc nhở:  “Lòng tôn sùng chân chính không hệ tại ở những tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại ở sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta” (LG 67).

Dựa trên các Giáo huấn của Giáo Hội, chúng ta có quyền tin tưởng sẽ được cứu độ khi tôn sùng Đức Mẹ cách chính đáng và hợp với ý định và trong chương trình của Thiên Chúa. Thánh Alphonsô kêu gọi các tội nhân đến với Mẹ bằng lời tha thiết: “Bạn hãy yêu mến Mẹ Maria! Hãy cầu xin Mẹ, thì bạn sẽ được cứu rỗi”; “Chúng ta được rỗi là do Mẹ cầu bầu”; “Tôi tớ Mẹ không ai có thể hư mất đời đời”.

Đối với người Việt Nam lòng tôn kính Đức Mẹ bắt nguồn từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc qua hình ảnh người mẹ trong đời thường. Mẹ là dòng suối ngọt ngào, mẹ là bóng mát dịu dàng, mẹ là nguồn thương yêu bất tận,… Lòng sùng kính Đức Mẹ của chúng ta nặng tình mẫu tử. Qua hình ảnh người mẹ trần gian, thôi thúc chúng ta hướng về Mẹ trên trời. Trong cuộc sống, những lúc gặp khó khăn hay hoạn nạn, nhiều người chúng ta đã cầu xin Mẹ bằng những bài hát quen thuộc như: “Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển… “; “Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam…”; “Lạy Mẹ, xin yên ủi chúng con luôn luôn…”, rồi những kinh Kính Mừng, tràng chuỗi Mân Côi được đọc lên râm ran trong các thánh đường, nơi các gia đình, và trong mọi biến cố vui buồn, thành công hay thất bại… Các cuộc rước linh đình, nhiều đền đài được mọc lên, nhiều nhà thờ được mang tước hiệu của Mẹ. Những thói quen đó đã đem lại cho Giáo Hội Việt Nam một tinh thần sốt sắng, giàu đức tin, lòng mến và trung kiên giữ đạo dù trải qua trăm nghìn thử thách gian truân.

Mong sao, những việc tôn sùng Đức Mẹ của chúng ta sẽ dẫn đến việc noi gương Mẹ để sống cho đẹp lòng Thiên Chúa như Mẹ đã sống. Dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi, hoa lòng thánh thiện là những việc lành, những nghĩa cử bác ái đối với nhau, không chỉ là “nhịp cầu” dẫn đưa chúng ta đến với Mẹ với Chúa, mà còn nối kết chúng ta lại với nhau bằng tình yêu đích thực, bằng sự liên đới huynh đệ.

Tổng hợp từ nhiều nguồn



Bài viết khác

Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng Sẽ Bắt Đầu Vào Ngày 7/5/2025

Vào sáng thứ Hai ngày 28/4/2025, trong phiên họp chung thứ 5, 180 Hồng y hiện diện, trong đó có hơn 100 Hồng y cử tri, đã chọn ngày 7/5/2025 là ngày bắt đầu Mật nghị bầu Giáo hoàng. Các quy định của tông hiến “Universi Dominici Gregis” Thời điểm bắt đầu Mật nghị Hồng […]


Đông Timor Tuyên Bố Để Tang Đức Thánh Cha Phanxicô Trong 7 Ngày

Chính phủ Đông Timor tuyên bố để tang Đức Thánh Cha Phanxicô trong bảy ngày và yêu cầu treo cờ rủ trên toàn quốc. Phát biểu trước truyền thông vào ngày 24/4/2025, sau khi từ Melbourne, Úc, trở về Dili, Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão của Đông Timor nói ông đã nhận được tin Đức Thánh […]


Thánh lễ An Táng Đức Thánh Cha Phanxicô

Sáng thứ Bảy ngày 26/4/2025, tại thềm Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Hồng y Niên trưởng Hồng y đoàn, Giovanni Battista Re, đã chủ sự Thánh lễ an táng Đức Thánh Cha Phanxicô, với khoảng 200 Hồng y, 700 Giám mục và 5.000 linh mục đồng tế, trước sự hiện diện tham dự của hơn […]


Đức Thánh Cha Phanxicô Và Bức Họa Còn Dang Dở

Phanxicô – cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày vừa qua, Đức Giáo Hoàng đáng kính của Giáo Hội Công giáo đã khép lại cuộc đời ở tuổi 88. Ngài đã sống một cuộc đời thật đẹp và ý nghĩa. Lúc ngài nằm xuống là lúc mà báo chí, giới truyền thông […]


Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô: Chứng Tá Về Ơn Gọi Làm Người

“Ông bà anh chị em thân mến: Xin chào (buổi tối)!” Đó là những lời đầu tiên mà Đức Phan-xi-cô ngỏ với dân Chúa và thế giới trong cương vị Giáo Hoàng. Khác với lời chào trịnh trọng của truyền thống, đây là những lời mà mỗi người chúng ta nghe và nói trong cuộc […]


Các Nguyên Thủ, Lãnh Đạo Chính Trị Trên Thế Giới Tưởng Nhớ Đức Thánh Cha Phanxicô

Những lời chia buồn về sự ra đi của Đức Thánh Cha Phanxicô đang vang lên từ mọi nơi trên thế giới, chứng minh cho lòng yêu mến vượt biên giới và tín ngưỡng. Từ những lời chia buồn của tổng thống Ý, tổng thống Pháp, cho đến lời chia buồn của tổng thống Mỹ, […]


6 Năm Đầu Triều Đại Giáo Hoàng Phanxicô: Triều Đại Của Lòng Thương Xót

Nhìn lại 6 năm đầu triều đại Giáo hoàng Phanxicô, từ khi ngài được bầu chọn vào ngày 13/3/2013 cho đến hết năm 2019, những sự kiện nổi bật bao gồm thiết lập Năm Thánh Lòng Thương xót, tuyên thánh Mẹ Têrêsa Calcutta, thiết lập Ngày Thế giới Người nghèo. Ngài đã bày tỏ: “Tôi […]


Đức Thánh Cha Về Nhà Cha Lúc 7:35am Thứ Hai Ngày 21/04/2025

Đức Hồng Y nhiếp chính Kevin Joseph Farrell thông báo về sự qua đời của Đức Thánh Cha Phanxicô, lúc 7:35am giờ Roma. Đức Hồng y Farrell đã loan báo: Anh chị em thân mến,với nỗi đau sâu sắc, tôi phải thông báo về sự qua đời của Đức Thánh Cha Phanxicô. Lúc 7 giờ […]


Đức Thánh Cha Đến Thăm Nhà Tù Chiều Thứ Năm Tuần Thánh

Ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô lại thực hiện một cử chỉ cụ thể dành cho những người đang sống sau song sắt: “Tôi luôn muốn đến nhà tù để thực hiện nghi thức Rửa Chân. Năm nay tôi không thể, nhưng tôi vẫn gần gũi anh chị em”. Khoảng 70 tù […]


Đức Thánh Cha: Dù Chúng Ta Lạc Lối Ở Đâu Thiên Chúa Cũng Luôn Tìm Kiếm Chúng Ta

Trong bài giáo lý được dọn sẵn cho buổi tiếp kiến chung ngày 16/4/2025, suy tư về dụ ngôn người cha thương xót, Đức Thánh Cha nhắc với các tín hữu rằng Thiên Chúa luôn tìm kiếm, tha thứ và thương xót chúng ta, bất kể chúng ta lạc lối ở đâu và như thế […]


Hơn 17.000 Người Ở Pháp Xin Rửa Tội, Cao Nhất Trong 20 Năm Qua

Vào tối thứ Bảy, ngày 19/4 tới đây, tại Pháp, 17.800 dự tòng sẽ được lãnh nhận bí tích Rửa tội trong đêm vọng Phục Sinh, trong đó 10.384 người lớn và hơn 7.400 thanh thiếu niên từ 11 đến 17 tuổi. Con số này đã tăng gấp đôi trong vòng hai năm, và là […]


Đức Thánh Cha Ra Quảng Trường Thánh Phêrô Chào Các Tín Hữu (6/4)

Sáng Chúa Nhật ngày 6/4, trong Thánh Lễ Năm Thánh dành cho các bệnh nhân và giới y tế tại quảng trước thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã ra quảng trường để chào các tín hữu tham dự. Đức Thánh Cha diễn tả trong sứ điệp cho Kinh Truyền Tin: “Trong ngày hành hương Năm […]