Con Đường Phi Bạo Lực Của Chúa Giêsu (17.06.2024 Thứ Hai Tuần XI Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng 6 17, 2024Khi người ta vừa có quyền lực vừa tham lam, thì họ làm gì? Họ sẽ dùng quyền lực để thoả mãn lòng tham của mình – nếu như không phải biện pháp đầu tiên, thì đó cũng là biện pháp cuối cùng! Lịch sử xưa nay thường xuyên làm chứng cho cái mô típ bất công và phi nhân này. Do đó, thời nào cũng có những nạn nhân khốn khổ khi điều này xảy ra. Ông Nabot trong sách 1 Các Vua là một nạn nhân như thế. Ông bị nhà vua cướp đất vườn thừa kế của mình. Và để cướp được đất của ông, vua Acap đã không ngần ngại nghe lời xúi quẩy của hoàng hậu để vu cáo và giết ông.
May là thời nào cũng… có Chúa (!), để cho các nạn nhân vô tội chịu oan khiên còn có được điểm tựa! Bởi Thiên Chúa “không phải là Chúa tể ưa điều gian ác; kẻ độc dữ không được cư trú nhà Ngài; đứa bất nhân không thể đứng trước thiên nhan; Chúa ghét những kẻ làm điều gian ác” (x. Đáp ca, Tv 5,2-3.5-6.7).
Và vì có Thiên Chúa là điểm tựa của mình và là Đấng xét xử, nên con cái Chúa – những người công chính – không dùng bạo lực đáp lại bạo lực! Đây là giáo huấn của Chúa Giêsu, một giáo huấn để ‘kiện toàn’/thay thế đường lối ‘mắt đền mắt, răng đền răng’. Giáo huấn về ‘phi bạo lực’ này không dễ hiểu và không dễ đón nhận. Vì người ta sẽ chất vấn, nại vào những lý lẽ như tự vệ, đòi công lý, hay để tránh tai tiếng rằng ‘tôn giáo là thuốc phiện ru ngủ quần chúng’!
Những chất vấn ấy có cơ sở, song có thể được trả lời, và chúng không bác bỏ được tinh thần phi bạo lực của Chúa Giêsu. Chính cái chết thập giá của Chúa Giêsu là câu trả lời mạnh mẽ và dứt khoát nhất cho những chất vấn ấy. Những cái chết của các vị tuẫn đạo trong suốt dòng lịch sử luôn âm vang lại tinh thần phi bạo lực từ Thập giá của Thầy Chí Thánh.
Xin Chúa cho tất cả chúng ta là những Kitô hữu hiểu được và sống được tinh thần phi bạo lực của Chúa!
Lm. Lê Công Đức

