Tình Yêu Tự Hiến

Ngày đăng: Tháng Ba 27, 2024

Đời sống Thánh hiến không chỉ là một con đường tu đức nhằm mưu ích cho riêng mình, nhưng là cho toàn thể Giáo hội. Bởi đó, người tu sĩ cũng phải có trách nhiệm chia sẻ những thao thức của Giáo hội để mang tình yêu của Đức Kitô vào giữa lòng thế giới. Mang trong mình sứ mạng tham dự vào tinh thần trung gian của Đức Kitô và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người, người nữ tu Mến Thánh Giá được mời gọi sống mầu nhiệm Thánh Giá mỗi ngày hầu cảm nghiệm được tình yêu tự hủy của Chúa.

Ngắm nhìn Chúa trên Thánh Giá, con tự hỏi Chúa đang “bị treo” hay “được treo” trên Thánh Giá? Chúa đang bị sỉ nhục hay được tôn vinh? Thánh Giá là khổ hình hay Tòa Vinh Hiển của Chúa? Trên Thánh Giá, Chúa là hiện thân của tội hay là Ơn Cứu Độ của con người? “Một khi được giương cao lên khỏi đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32). Như thế, Thánh giá là biểu tượng tình yêu mà Chúa dành cho nhân loại. Nhờ Ngài bị giương cao trên cây Thánh giá mà con người được đón nhận ơn cứu độ. Vậy mà con người không nhận ra được tình yêu nhưng không của Chúa. Con người muốn đưa Chúa lên cao để Chúa phải xấu hổ vì trần trụi, vì không còn nấy một mảnh vải che thân, nhưng chính họ cũng không thể ngờ rằng: chính Chúa mới là Đấng đang kéo họ lên cao cùng Chúa, để họ được thoát khỏi những vũng lầy của tội lỗi, khỏi mọi sự dính bén trần tục và được cảm nghiệm tự do làm con cái Thiên Chúa.

 Thánh Phaolô từng nói: “Cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.” (1Cr 1, 18-25). Quả thật, Thánh Giá là một sự khôn ngoan vô tận của Chúa mà chỉ với đức tin, con người mới có thể đón nhận và cảm nghiệm được. Đấng chịu treo trên Thánh giá lúc này biểu lộ tình yêu tột cùng: Ngài muốn dang tay ôm thế gian tội lỗi và đôi chân Ngài muốn cùng đứng và đồng hành với con người trên mọi nẻo đường.

Mỗi năm, cứ đến Tuần Thánh, con được chiêm ngắm Chúa trên Thánh Giá cách đặc biệt hơn, con tự hỏi điều gì Chúa đang mời gọi con? Chúa muốn con làm gì? Đâu là ý nghĩa cuộc đời của con – một người Nữ Tu Mến Thánh Giá?

“Ngắm nhìn Thánh Giá, người Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá cương quyết dấn thân để phục vụ Đức Kitô nơi mỗi tha nhân nên lời kinh chuyển cầu.”

Đây là lời mời gọi dành cho con: Con đã, đang và sẽ làm gì để sống sứ mạng chuyển cầu trong nguyện đường và trong cuộc sống của người Nữ Tu Mến Thánh Giá?

“Nơi nguyện đường” ư? – Có thể sốt sắng lắm!

Nhưng “trong cuộc sống” thì sao? – Câu hỏi làm con khựng lại bởi Chúa mời gọi con nên chứng nhân của Chúa giữa cuộc sống đầy khó khăn, thử thách, mang tình yêu của Ngài đến với từng người con gặp gỡ.

“Tôi hoàn tất nơi thân xác tôi những gì còn thiếu trong những nỗi gian truân Đức Kitô phải chịu vì Hội Thánh là thân thể Người”. Lời Thánh Phaolô dường như vẫn đang chất vấn con: làm sao con có thể “hoàn tất” những gì còn thiếu, nếu như con không là một điều gì đó? Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, là con được tháp nhập vào thân mình của Chúa là Giáo Hội. Với Ba Lời Khấn, con được nhắc nhớ mình phải sống hoàn hảo hơn những ân ban của Bí tích ấy, để yêu mến Chúa Kitô là đầu và sinh lợi ích cho thân mình Người là Giáo Hội.

Thánh giá nặng nề, nhưng Chúa chẳng nề gò lưng vác lấy và lê từng bước chân nặng nề tiến lên nơi cao. Đôi chân Chúa bị đóng chặt vào Thập giá, nhưng chiếc đinh chẳng thể giữ chân Chúa bất động, đôi chân ấy vẫn đi đến với và đi bên chúng con từng giây. Đôi tay Chúa bị đóng chặt vào giá gỗ, nhưng đôi tay ấy vẫn giang rộng để ôm ấp cả nhân loại. Đầu Chúa chan hòa những máu bởi vô vàn gai nhọn đâm xâu xé, nhưng nỗi đau ứa máu ấy chẳng thể làm Chúa ngơi nghĩ về chúng con dù một giây. Cho đến chết, thì trên đỉnh đồi đầy nắng gió và bụi bặm, ánh mắt “đã mờ đi vì quá nhiều đau khổ” của Chúa vẫn hướng về nhân loại. Trái tim của Chúa bị đâm thâu, nhưng ngay cả khi đã ngừng đập, thì trái tim ấy vẫn tuôn trào nguồn Ơn Cứu Độ cho những kẻ đã đâm Chúa. Và tấm thân của Chúa, dù bị tan nát bởi muôn vàn đòn roi, kiệt quệ vì mệt nhọc, đau đớn, thì Chúa vẫn trao phó để làm lương thực nuôi dưỡng chúng con.

Lạy Chúa! Những bước chân cuối cùng của Chúa đã hoàn tất thật khó khăn dưới sức nặng của một cây gỗ nhưng chính nhờ những bước chân ấy và cây gỗ ấy mà Chúa đã hoàn tất chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa. Ai có thể hiểu được vì sao trong muôn vàn bước chân nặng nề dưới cùng một sức nặng, trên cùng một đoạn đường, nhưng chỉ có những bước chân của Chúa mới được loan truyền qua muôn thế hệ? Phải chăng vì nơi những dấu chân ấy còn mãi in dấu niềm thao thức Cứu Độ mà Chúa đã cố sức hoàn tất đến hơi thở cuối cùng?

 Xin cho mỗi người Nữ tu Mến Thánh Giá chúng con, khi chiêm ngắm mầu nhiệm Thập Giá, chúng con không chỉ đem lòng yêu mến một giá gỗ treo Đấng Chịu Đóng Đinh trên đó nhưng biết nhận ra, đón lấy và cố gắng tiếp tục hoàn tất những thao thức của Đấng ấy nơi cuộc đời của chúng con qua những điều tưởng như nhỏ bé đến tầm thường của cuộc sống. Và xưa “Chỉ bằng một bè gỗ tầm thường, Đức Khôn Ngoan đã hướng dẫn chính nhân” như thế nào, thì hôm nay, ước gì Thánh Giá Chúa cũng hướng dẫn cuộc đời mỗi người Nữ tu Mến Thánh Giá chúng con đạt tới Ơn Cứu Độ, cho chúng con và cho cả nhân loại hôm nay. Ước gì chúng con luôn nhớ Ơn gọi Mến Thánh Giá mà chúng con đã chọn phải là một đời sống “long trọng suy tôn hy lễ Thánh Giá cao cả của Chúa và cũng để hoàn tất điều duy nhất còn thiếu nơi hy lễ bàn thờ, đó là phải có sự đau khổ”. Lạy Mẹ Maria là người nữ đầu tiên yêu mến con đường Thánh Giá của Chúa Kitô, xin Mẹ giúp chúng con sống tròn đầy Ơn gọi đời mình trong Tình Yêu với Đấng là Đối Tượng Duy Nhất của lòng trí chúng con. Amen

Anna Nguyễn



Bài viết khác

Tiếng Gọi…

Vừa kết thúc phổ thông trung học, tôi có nhiều kế hoạch về những cuộc hành trình, tham quan và bao ước mơ hoài bão của tuổi trẻ thật sống động. Nhưng lạ thay, nơi tôi đã đặt chân đến thật khác lạ so với những kế hoạch ban đầu. Bởi đã có một ý […]


Điều Cao Cả

“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi Biết bao điều cao cả” (Lc 1, 49) Nơi Mẹ Maria, Thiên Chúa đã làm biết bao điều cao cả, lạ lùng mà trí khôn nhân loại không thể hiểu hết. Đặc biệt với đặc ân “Hồn xác về trời”- một đặc ân cao quý mà Thiên Chúa […]


Tự Kỷ Tâm Linh

Sài Gòn những ngày cuối tháng 3,  những tia nắng ấm áp của mùa xuân đang dần trở nên gay gắt hơn- báo hiệu mùa hè sắp đến. Những tia nắng buổi sáng tinh nghịch len lỏi qua những tán lá rậm rạp ngoài sân trường, nó vượt qua cả tấm rào lưới bằng sắt […]


Nụ Cười Tuổi Cao Niên

“Tuổi già không phải là sự thất bại mà là sự trưởng thành về tâm hồn, kinh nghiệm và sự hiểu biết về cuộc sống mà không phải ai cũng đạt được.”


Khoa Học – Đức Tin

Rằng có một Đấng Toàn Năng Dựng nên vũ trụ và hằng chở che. Khoa học chăm chú lắng nghe Lòng thầm nể phục say mê Vị Thần.


CUỘC HẸN CUỐI NGÀY

Lặng và lắng trong từng hơi thở, con cảm nhận được Chúa đang ở trong từng hơi thở của con, Thần Khí của Ngài sống trong con, để con được sống với Ngài và cùng Ngài sống với tha nhân. Trong lặng và lắng, con biết trân trọng những khoảnh khắc chị em được ngồi bên nhau. Và cũng là lúc để con cảm nhận được rằng mỗi giây phút đều là hồng ân và con cần sự hiện diện của Ngài. Bởi vì “Không có Thầy anh em chẳng làm được chi” (Ga 15,5).


Đánh Đổi Để Có Chúa Là Tất Cả

Với tình yêu của Chúa, nhìn lại bản thân, tôi có thật sự khao khát tìm kiếm Thiên Chúa? Tôi có diễn tả tình yêu của mình với Thiên Chúa trong cuộc sống ngang qua công việc bổn phận hằng ngày không?          


Ngày Của Mẹ

Trong hành trình làm người có rất nhiều người đi qua cuộc đời ta và giúp ta lớn lên mỗi ngày như thầy cô, bạn bè… nhưng có một người luôn đồng hành và dõi theo ta trong mọi biến cố của cuộc sống, đó chính là tình yêu và trái tim của người mẹ. […]


Mục Tử Và Đàn Chiên

Mục tử nhân lành Giêsu Hy sinh mạng sống vì đoàn chiên yêu Đồng xanh tươi mát phì nhiêu Ngài dắt chiên đến nghỉ ngơi sớm chiều. Làm thuê sẽ không dám liều Kẻ thù tiến đến bỏ chiên cứu mình. Ta là Mục Tử tốt lành Chăm sóc chiên nhỏ dẫn đàn chiên to […]


Ơn Gọi Thánh Hiến

Tu là gì? Tại sao lại đi tu? Sẽ còn muôn vàn câu hỏi được đặt ra cho người được thánh hiến cho Thiên Chúa. Có lẽ, ta không thể trả lời cách thỏa đáng vì ơn gọi thánh hiến là mầu nhiệm, chỉ có ai “đến” và “xem” mới khám phá được nét đẹp […]


Mạo Gai

Khi nói đến tước hiệu của một vị Vua, người ta thường nghĩ ngay đến danh vọng, địa vị, quyền lực cùng với những bổng lộc, giàu sang phú quý. Còn Đức Giêsu thì ngược lại. Ngài là một vị Vua yêu thương, phục vụ trong khiêm hạ. Vị Vua cai trị trong sự thật […]