Mừng kính Thánh Vinh Sơn bổn mạng Phước Lập Đường – Mừng kỷ niệm 20 năm thành lập

Ngày đăng: Tháng Tư 5, 2022

Đã gần hai mươi năm nay, tên gọi Phước Lập Đường trở nên quen thuộc và gần gũi với rất nhiều bà con nơi đây, đặc biệt là những bệnh nhân xa gần. Quen thuộc bởi đây là địa điểm họ thường lui tới để được chẩn trị và chữa bệnh; gần gũi bởi họ được gặp những con người vui tươi, nhiệt thành và hết mình với bệnh nhân. Nơi ấy, những con người ấy thuộc về một Phòng Khám mang tên: “Phòng chẩn trị Y học Cổ truyền Phước Lập Đường”

Mới nghe ai cũng thấy tên gọi: “Phước Lập Đường” có vẻ khó hiểu nhưng khi tìm hiểu mới biết đó là một tên gọi mang nhiều ý nghĩa. “Phước Lập Đường” là cách gọi tắt xuất phát từ Hán Việt. Phước là “Phúc” nghĩa là sự tốt lành, làm phúc, từ thiện. Đường: chỉ nơi chốn rộng rãi, thường gặp trong tên gọi của các phòng khám Đông y như Tân Hòa Đường, Vạn Phúc Đường… Lập là tên địa danh nơi phòng khám tọa lạc. Như vậy, Phước Lập Đường là nơi trị bệnh bằng phương pháp Đông y trực thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập do các Sơ của Hội dòng làm việc nhằm chữa bệnh giúp đỡ những bệnh nhân.

Với mục đích trở về nguồn và canh tân, Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập đã thành lập Phòng khám Đông y vào cuối tháng 8/2002 để thi hành sứ mạng của người nữ tu Mến Thánh Giá. Những bước đầu với nhiều khó khăn về cả cơ sở vật chất lẫn nhân sự. Khởi sự là một phòng châm cứu, một phòng tập cùng trang thiết bị thô sơ trong khu vực nhà phía trước cổng của Hội dòng. Thêm vào đó, thời gian đầu phòng khám còn gặp khó khăn về mặt pháp lý.

Sau những tháng ngày hoạt động với sự nỗ lực không mệt mỏi trong việc phục vụ các bệnh nhân, những cố gắng trong việc đáp ứng về nhân sự, cơ sở vật chất cũng như chuyên môn, ngày 10/9/2014, phòng khám đã được sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép Hoạt Động số 03381/SYT-GPHD. Phòng khám chính thức được mang tên: Phòng Chẩn trị Y học Cổ Truyền Phước Lập Đường: địa chỉ số 2, đường 27, khu phố 2, phường Bình Trưng Đông, Tp. Thủ Đức. Sđt: 02837430436 – 0904194104. Đó là một thành quả của 12 năm hoạt động miệt mài hết lòng với bệnh nhân. Thành quả này đã giúp cho phòng khám được: danh chính ngôn thuận để chính thức hoạt động. Cũng từ đây mỗi ngày cơ sở phòng khám đón nhận nhiều bệnh nhân hơn, đặc biệt những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Do cơ sở xuống cấp cần được xây dựng lại để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, nên phòng khám đã tạm thời được di chuyển từ khu vực phía trước cổng Hội dòng về khu vực phía sau. Dẫu đường đi xa hơn, khó khăn nhiều hơn đặc biệt với các bệnh nhân phải di chuyển nhờ xe lăn, xe lắc và nạng, nhưng hàng ngày các sơ làm việc trong phòng khám vẫn gặp được những nụ cười tràn đầy niềm hy vọng của những bệnh nhân cũ và thêm nhiều bệnh nhân mới tìm đến.

Sau gần 4 năm, công việc quy hoạch cơ sở vật chất được hoàn tất, vào tháng 9/2019, một phòng khám mới rộng lớn khang trang và được trang bị với nhiều máy móc hiện đại. Đây quả là hồng ân Chúa ban cho Hội dòng cách riêng và cho những bệnh nhân nghèo.

Ý thức sống tinh thần người nữ tu Mến Thánh Giá và mang trong mình sứ mạng của Hội dòng, dẫu đôi khi mệt nhọc nhưng chị em vẫn cảm nhận được sự bình an, niềm hi vọng và niềm vui khi được chữa lành bệnh tật cho anh chị em bệnh nhân đến với mình. Chị em luôn ý thức thành quả đó không chỉ là nỗ lực riêng của riêng mình nhưng còn nhờ lời cầu nguyện âm thầm của tất cả các Sơ trong dòng, và cách đặc biệt là ơn Chúa ban cho các bệnh nhân qua lời chuyển cầu của Thánh Vinh Sơn – bổn mạng của Phướng Lập Đường. “Hữu xạ tự nhiên hương”, uy tín của phòng khám ngày được nhiều người biết đến, những bệnh nhân từ nơi xa như Hóc môn, Long An, Tây Ninh ….cũng đến. Phòng khám cũng được các bác sĩ đến tình nguyện cộng tác, các sinh viên đến thực tập.

Trải qua gần hai mươi năm hình thành và phát triển với những khó khăn ban đầu, Phước Lập Đường được như ngày hôm nay là nhờ sự cố gắng nỗ lực của chị em, của quý ân nhân và quý y bác sĩ. Mừng kỉ niệm hai mươi năm thành lập cũng trùng vào dịp Phòng Khám Phước Lập Đường mừng kính thánh Vinh Sơn – bổn mạng, Đấng vẫn đang âm thầm chuyển cầu cho chị em và những bệnh nhân đến đây trị liệu. Xin Thánh Vinh Sơn chuyển cầu cùng Chúa xuống trên Quý Bề Trên, Quý Chị Em, cách riêng những Chị Em đang âm thầm hết mình phục vụ bệnh nhân; cách đặc biệt đến Quý Ân Nhân và các Y Bác sĩ đang quảng đại dấn thân cộng tác cho phòng khám.

Ước mong những đóng góp nhỏ bé của tất cả chị em và Quý Ân Nhân như những cánh hoa bé nhỏ góp cho vườn hoa của Giáo hội và xã hội thêm rực rỡ sắc hương. Uớc mơ phòng khám ngày một phát triển hơn, và mô hình phòng khám này được nhân thêm ở nhiều nơi khác, để có thêm nhiều bệnh nhân đau yếu, khó khăn được đón tiếp và chữa lành. Nguyện xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Vinh Sơn chúc lành cho tất cả chúng ta.

 Phước Lập Đường



Bài viết khác

Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loại thụ tạo” (Mc 16,15a)


Chính Chúa Biến Đổi Con

Sau một tháng tích cực và lịch học kín kẽ cả sáng và chiều, tôi cảm nhận nơi các em có được niềm vui khi học hỏi về Chúa, được sự trưởng thành hơn trong đức tin và trong đời sống nhân bản.  Đây là những chia sẻ của các em trước ngày lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.


Phần Thưởng Cho Người Môn Đệ

Trong tôi vang lên lời của Thầy Giêsu năm xưa khi trả lời câu hỏi của học trò Phêrô: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! Chúng con sẽ được gì?” “Chúng con sẽ được gấp trăm ở đời này”.


HDMTGTL: Gửi Trao Món Quà Yêu Thương Đến Anh Chị Em Khiếm Thị Và Những Người Có Hoàn Cảnh Khó Khăn

Trong tinh thần hiệp hành, ngày 31/07/2022 Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập cùng với Cha Phêrô - Cha bề trên của Cộng đoàn Claret, nhóm Bác ái cô Thoa Tân Lập đã đến thăm, chia sẻ và trao gởi 230 phần quà yêu thương đến những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tại Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai.


Lên Đường

Nghi thức lên đường kết thúc với việc các em nhận chứng chỉ và ca đoàn cất cao bài hát “Bài ca phục vụ” đầy ý nghĩa: “Đoàn ta cất bước theo Chúa đi vào đời, hành trang ta mang nặng vai phục vụ mọi nơi…phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ vì Chúa Kitô”.


Cộng Đoàn Tân Thanh- MTG Tân Lập: Làm Phép Nhà

Cha xứ Phanxicô Xaviê đã đến làm phép nhà, dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và đặt Thánh Thể trong nhà nguyện tại cộng đoàn Tân Thanh với sự hiện diện của các chị trong cộng đoàn và 10 chị em Học viện đang mục vụ hè tại cộng đoàn.


Hành Trình Đến Với Anh Chị Em Dân Tộc Thiểu Số

“Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông”.


Nào Ta Lên Đường

“Anh em ơi! Chị em ơi! Đã sẵn sàng lên đường hay chưa? Đã sẵn sàng!”


Hãy yêu vì được yêu

Tình yêu Chúa gọi con nghe, Xin cho con biết say mê Lời Ngài. Cho con trân trọng bài sai, Để con đón nhận ý Ngài năm nay.


Đau lòng

Làm người ai cũng đã phải trải qua những giai đoạn phát triển của một bào thai. Để rồi, hôm nay chúng ta có một thân hình đẹp đẽ, một khối óc diệu kỳ và một trái tim biết rung cảm yêu thương. Chúng ta hãy tôn trọng sự sống, nhất là một sự sống nhỏ bé chưa có thể tự vệ!


Hoán cải sinh thái

“Chúng ta không thể coi mình là những người lành mạnh trong một thế giới bị bệnh. Những vết thương gây ra cho mẹ đất của chúng ta là những vết thương cũng làm cho chúng ta rướm máu.” (Đức Thánh Cha Phanxicô)


Kính Dâng Mẹ Đoá Hoa

Mẹ của con! Tháng năm tháng hoa đến. Giáo xứ con lại rộn rã tưng bừng. Bao tình thương Mẹ đổ xuống muôn nhà. Sự đoàn kết các hội đoàn giáo xứ.