Tử Tế Đến Cùng, Không Sợ Nguy Hiểm (31.10.2025 Thứ Sáu Tuần XXX Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng 10 31, 2025Chúa Giêsu tiếp tục bị rình rập về vấn đề vi phạm luật ngày Sa-bát. Lần này, Người hầu như công khai ‘tuyên chiến’ với những kẻ rình rập kia, khi Người đưa bệnh nhân mắc chứng phù thũng ra trước mặt mọi người, chữa lành người ấy, và cho về. Người hỏi thẳng những người xung quanh: “Trong ngày sa-bát, có được phép chữa bệnh không?… Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không lập tức kéo nó lên sao?” Tất cả họ làm thinh, không thể trả lời được.
Tuyên chiến công khai như vậy thì càng chuốc lấy nguy hiểm. Bởi quyền lực ở trong tay họ, những đối thủ của Chúa Giêsu, còn chính Chúa Giêsu chỉ là dân trơn! Nhưng Chúa Giêsu không sợ nguy hiểm. Người chấp nhận mọi rủi ro, để bảo vệ phẩm giá con người và lòng tử tế trong đối xử với con người dựa trên phẩm giá ấy, đồng thời chống lại não trạng nệ luật đến mức phi nhân.
Thánh Phaolô là học trò mẫu mực của Chúa Giêsu trong tinh thần vị tha bất chấp nguy hiểm này. Phaolô được mệnh danh là ‘Tông đồ dân ngoại’, nhưng điều đó không có nghĩa là ngài không dành cho đồng bào Israel của ngài trọn một tấm lòng. Ngài đau đớn vì họ từ chối đón nhận Chúa Kitô. Thậm chí ngài dám “ao ước được loại khỏi Đức Kitô, vì phần ích của anh em mình”. Thật là một tấm lòng như bát nước đầy!
Chính tấm lòng ấy đem lại sức mạnh/ động lực cho Phaolô trong sứ vụ Tông đồ cũng như trong cuộc dâng hiến cuối cùng và dứt khoát của ngài. Cũng như chính Chúa Giêsu đã cảm thương người đau khổ bằng cả tấm lòng, cho dù phải trả giá cao nhất là cái chết. ‘Tình yêu mạnh hơn sự chết’, đó là lôgic của Chúa Giêsu, của Phaolô, và của mọi môn đệ chân truyền của Chúa qua các thời đại.
Là Kitô hữu, chúng ta có sống với một tấm lòng yêu thương anh chị em nghèo khổ xung quanh đời mình không? (xem Tông huấn Dilexi Te của ĐGH Lê ô XIV). Chúng ta có hiểu lôgic ‘tình yêu mạnh hơn sự chết’ không?
Lm. Lê Công Đức

