Tỉnh Thức Là Vâng Phục, Vâng Phục Là Công Chính (21.10.2025 Thứ Ba Tuần XXIX Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng 10 20, 2025Sau khi khẳng định rõ ràng CÔNG CHÍNH là nhờ bởi lòng TIN, thánh Phaolô tiếp tục nói về nguyên lý ‘công chính hoá’ là Chúa Giêsu Kitô, trong đó nêu bật mối liên hệ giữa VÂNG PHỤC và ‘công chính hoá’. “Vì như bởi tội không vâng lời của một người mà muôn người trở thành những tội nhân thế nào, thì do đức vâng lời của một người mà muôn người trở thành kẻ công chính cũng như thế”…
Vâng phục, như vậy, được đặt ở trung tâm, trở thành cốt lõi của hành động cứu độ. Nói cách khác, Chúa Giêsu đến để cứu độ con người bằng cách vâng phục thánh ý Chúa Cha, như lời Thánh vịnh 39 (sẽ được tác giả Thư Hípri gán cho Chúa Giêsu): “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa”. Vâng phục là lý do hiện hữu của Con Thiên Chúa nhập thể, là sự thay thế cho chế độ phụng tự cũ. Tắt một lời, vâng phục là ‘đạo’ mới, là Kitô giáo!
Sự tỉnh thức mà Chúa Giêsu kêu gọi qua dụ ngôn về ‘người chủ đi ăn cưới trở về’, thật ra, cũng là sự vâng phục trong ý nghĩa sâu xa. Bởi sự tỉnh thức ấy là điều Chúa muốn. Tỉnh thức như vậy là cách làm cho Chúa (tức ông chủ trong dụ ngôn) được vui lòng. “Anh em hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ”…
Sự vui lòng nói trên của Chúa lớn hơn rất nhiều so với sự tỉnh thức của chúng ta. “Thầy bảo thật anh em, chủ sẽ thắt lưng, xếp các đầy tớ ấy vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng”. Nghĩa là, phần thưởng vượt mức tưởng tượng. Chúa không chịu thua ta trong tấm lòng quảng đại!
Thông điệp ‘tỉnh thức’ và thông điệp ‘vâng phục’ trùng khớp với nhau. Tỉnh thức được diễn tả bằng vâng phục. Và vâng phục là tỉnh thức. Càng đi đến cuối Năm Phụng vụ, xin cho chúng ta càng tỉnh thức cách đặc biệt hơn, nghĩa là cố gắng sống thuận theo ý Chúa hơn.
Lm. Lê Công Đức

