Sự Tha Thứ Của Thiên Chúa
Ngày đăng: Tháng 9 11, 2022Tình Yêu Ôm Ấp Tất Cả
Một ngày nọ, có một người phụ nữ đến với một nhà truyền giáo và mang theo một nắm cát trong tay, nước vẫn còn đang nhỏ xuống.
Người phụ nữ hỏi: “Ngài có biết đây là gì không?”
“Nó giống như cát” nhà truyền giáo trả lời.
“Ngài có biết tại sao tôi mang nó đến đây không?” bà hỏi
“Không. Tôi không thể tưởng tượng tại sao”, nhà truyền giáo đáp lại.
Người phụ nữ giải thích, “đó là tội lỗi của tôi, nó nhiều không thể đếm như cát ở biển. Làm thế nào tôi có thể có được sự tha thứ cho tất cả tội lỗi này?”
Nhà truyền giáo nói: “Bạn hãy mang cát xuống bờ biển, rồi chất chúng lên thành đống. Sau đó bà hãy ngồi và quan sát những làn sóng đến và rửa đi dần dần, nó chậm nhưng chắc chắn sẽ hoàn toàn sạch. Đó là cách Thiên Chúa tha thứ. Lòng thương xót của Người thì lớn như đại dương. Thật lòng xin lỗi và Thiên Chúa sẽ tha thứ cho bà”.
Thật vậy, Lòng thương xót của Thiên Chúa thì lớn hơn bất kỳ tội nào chúng ta có thể phạm. Không có tội nào mà Chúa không thể tha và sẽ không tha thứ. Tội lỗi duy nhất không thể được tha thứ là tội chúng ta từ chối Thiên Chúa thứ tha (cf. Mt 12:31)
Đến đây, chúng ta có thể dừng lại và suy ngẫm về sự tha thứ của Thiên Chúa.
Sự tha thứ của Thiên Chúa đã được ban cho chúng ta trước khi chúng ta xin. Tất cả những gì chúng ta cần làm là đón nhận nó và làm cho nó có hiệu quả. Sự tha thứ không phải là điều chúng ta xứng đáng, nhưng là tình yêu nhưng không của Thiên Chúa ban cho chúng ta trước khi chúng ta xin Người. Nhưng dù cho sự tha thứ của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta cách nhưng không, nếu chúng ta từ chối đón nhận thì nó cũng không bao giờ sinh hiệu quả trong cuộc sống của chúng ta.
Sự tha thứ của Thiên Chúa thì khác với sự tha thứ của con người. Con người có đòi hỏi điều kiện để tha thứ và cũng có khi rất khó để có thể nhận được sự tha thứ. Vì có khi chúng ta bị người khác từ chối tha thứ ngay cả khi chúng ta quỳ gối và van xin. Cùng cách ấy, chính chúng ta đôi khi cũng tước đi sự tha thứ của người khác. Chúng ta thường bị thất bại trong việc bắt chước Chúa Giêsu, Ngài đã dạy chúng ta “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36). Chúng ta có thể lặp lại cho chính mình: “Hãy tha thứ như Cha anh em là Đấng tha thứ.”
Dụ ngôn người cha nhân hậu (Luca 15, 11-32), là một trong những thông điệp về lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa. Dụ ngôn chứa đựng thông điệp trọng tâm đó là tình yêu vô điều kiện, sự tha thứ, bao dung, kiên nhẫn và kiếm tìm của Thiên Chúa. Đây cũng chính là thông điệp của toàn bộ Kinh Thánh được thể hiện một cách mạnh mẽ và dứt khoát trong Con Người, giáo huấn, sứ vụ, cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, con Thiên Chúa. Theo Patricia Datchuck Sanchez,[1] dụ ngôn này là một dụ ngôn kép. Cách cư xử của người cha với người con thứ là một bài học về lòng nhân từ và trắc ẩn của Thiên Chúa dành cho những người tội lỗi. Trong cuộc trao đổi giữa người cha với người con cả, chúng ta thấy một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với những người tự cho mình là công chính và không thể chia sẻ niềm vui vô bờ bến của Thiên Chúa đối với người tội lỗi biết ăn năn. Đối diện với tình yêu thương vô điều kiện của người Cha, cả hai người con trai thực sự cần được hoán cải. Cả hai người họ cần trở về với Cha.
Dụ ngôn trên như một chìa khóa mở ra cho chúng ta thấy được dung mạo của một Thiên Chúa Cha đầy lòng nhân từ và thương xót. Nó cũng được coi như cửa sổ và chiếc gương soi. Là cửa sổ vì nó mở ra cho chúng ta nhìn vào màu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa và Nước của Người. Là những chiếc gương vì nó phản ảnh Thiên Chúa và bản thân chúng ta trong một câu chuyện.
Qua dụ ngôn chúng ta “Đến và xem Thiên Chúa tốt lành” (x.Tv 34,9). Francis Thompson[2] diễn tả Thiên Chúa của sự tha thứ như người chạy sau người tội lỗi không phải để kết án hay làm cho người tôi lỗi trả giá cho tội của họ, nhưng để ban tặng cho họ một tình yêu vô giới hạn và một sự tha thứ không điều kiện. Thật vậy, Thiên Chúa chạy theo sau chúng ta trong sự theo đuổi đầy yêu thương, bất chấp tội lỗi và sự vi phạm của chúng ta chống đối lại Ngài và những người khác.
[1] Patricial Datchuck Sanchez, The Word We Celebrate: Commentary on the Sunday Lectionary Years A, B and C [Lời Chúng Ta Cử Hành: Chú giải các bài đọc Chúa Nhật Năm A,B,và C]. (Makati City: St. Pauls, 2003).
[2] Một nhà thơ người Anh.s
Maria Trần Trang