Nên Hiểu Dụ Ngôn Về ‘Lũ Trẻ Ngoài Chợ’ Như Thế Nào? (17.9.2025 Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên)

Ngày đăng: Tháng 9 17, 2025

“Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai?

Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than.’ Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’

Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho.”

Nên hiểu dụ ngôn trên như thế nào?

Một số người hiểu dụ ngôn này theo cách tạm khái quát là có hai nhóm trẻ: Những đứa nhóm A phiền trách vì mình thổi sáo hay hát bài đưa đám đều không được hưởng ứng; nhóm B là những đứa không hưởng ứng và bị phiền trách. Theo đó, những đứa nhóm A là phía chính diện, như thể là tiêu biểu cho Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu. Vì thế, rút ra thông điệp: nhóm B (tức phía phản diện) không nên cứng cỏi như thế, mà nên mềm mỏng để sẵn sàng hưởng ứng những đứa nhóm A (nghĩa là, hãy hưởng ứng Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu).

Cách nghĩ và cách hiểu trên có lẽ do người ta nhận thấy có hai cặp tương phản, và mặc định rằng hai cặp tương phản ấy tương ứng với nhau: ‘thổi sáo’ tương phản với ‘hát bài đưa đám’, và phong cách của Chúa Giêsu tương phản với phong cách của Gioan…

Nhưng hiểu như vậy thì có phần lỏng lẻo và gượng ép. Bởi làm sao những đứa trẻ nhóm A thuộc phía chính diện được, khi mà Chúa Giêsu đã hữu ý nhấn mạnh bằng câu hỏi kép: “Tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai?” Rõ ràng Chúa đang phê phán ‘người thế hệ này’, và Người đang ví ‘người thế hệ này’ với ‘lũ trẻ ngồi ngoài chợ’ ấy cơ mà.

Tôi ủng hộ cách hiểu rằng ‘lũ trẻ ngồi ngoài chợ’ ở đây (xét toàn thể, không cần phân tách ra hai nhóm) đều là phản diện. Lũ trẻ ấy tiêu biểu cho một thói ấu trĩ và cố chấp vốn đặc trưng của ‘người thế hệ này’. Chúng khư khư đòi kẻ khác theo ý mình, bám vào định kiến rằng mình đúng, mình là chuẩn mực, rằng mọi người khác phải ‘múa theo điệu trống’ của mình. Chúng nhất định không nghe ai, không theo bất cứ ai khác biệt với chúng. Chúa Giêsu nhận xét về những ‘người thế hệ này’ như thế.

Theo đó, dụ ngôn muốn cho thấy vấn đề của ‘lũ trẻ ngồi ngoài chợ’, tức vấn đề của ‘người thế hệ này’, nằm ở chỗ tính cách ấu trĩ, cố chấp, khư khư lấy mình làm quy chuẩn và đòi mọi người phải theo ý mình. Tính cách ấu trĩ cố chấp ấy tự nó phơi trần mâu thuẫn khi mà người ta tẩy chay Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu bằng những ‘lý lẽ’ trái ngược nhau. Không chấp nhận Gioan vì Gioan không ăn không uống như người thường; không chấp nhận Giêsu vì Giêsu vẫn ăn uống như người thường!

Khoa tâm lý hiện đại càng xác nhận sự ấu trĩ cố chấp nói trên khi chỉ ra tính cách độc tài bạo chúa nơi trẻ con, nhất là những đứa trẻ vào khoảng hai tuổi. Khi trẻ càng lớn lên thì tính cách này càng giảm dần. Nhưng vẫn có những trường hợp người ta lớn lên trong tuổi tác mà tính cách độc tài bạo chúa của đứa con nít vẫn còn rất rõ nơi họ – ta gọi đó là những ‘người lớn’ ấu trĩ!

Ở tầng sâu hơn, dụ ngôn này và sự quảng diễn của Chúa Giêsu (khi móc nối với thái độ của người đương thời vừa từ khước Gioan Tẩy giả vừa tẩy chay chính Người) trao cho ta thông điệp rằng sự thật/ sự khôn ngoan siêu vượt trên những dáng dấp hay thể cách bên ngoài. Sự thật được phản ánh nơi Gioan Tẩy giả, và sự thật nằm ở nơi Chúa Giêsu, dù hai vị trông có vẻ rất khác nhau, thậm chí trái ngược nhau.

Đó là hàm nghĩa của câu kết luận: “Nhưng Đức Khôn Ngoan được tất cả con cái mình biện minh cho”. Chỉ có một Sự Thật, không có hai, nhưng Sự Thật có thể ở trong những thể cách khác nhau. Chúng ta không nắm hết được, không sở hữu được Sự Thật. Điều tốt nhất ta có thể làm, đó là mềm mỏng và cởi mở để cho Sự Thật chiếm lấy và nắm lấy chúng ta.

Lm. Lê Công Đức



Bài viết khác

Trái Tim Đầy Trắc Ẩn (16.9.2025 Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên)

Trên đường đi đến Naim cùng với các môn đệ và đám đông dân chúng, đến chỗ gần cửa thành, Chúa Giêsu gặp một đám tang. Người ta đang khiêng đi chôn người con trai duy nhất của một bà goá. Chúa Giêsu chạnh lòng thương người mẹ, bảo bà đừng khóc nữa, và Người […]


Chiêm Ngắm Trái Tim Mẹ Bị Đâm Thâu (15.9.2025 Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên)

“Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có thể cứu mình khỏi chết… Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu”… Đoạn Thư Do thái rất cảm động này nêu bật thái […]


Suy Tôn Thánh Giá Là Suy Tôn Gì? (14.9.2025 Chúa Nhật XXIV Thường Niên)

Câu chuyện Môsê treo con rắn đồng trong sa mạc là thông điệp về sự nhẫn nại, kiềm chế, và sự từ bi tha thứ của Thiên Chúa. Thiên Chúa bị xúc phạm do tội lỗi của dân, Ngài để rắn độc cắn họ, nhưng khi họ thống thiết xin tha thì Ngài nhận lời […]


Nghe Và Thực Hành Lời Chúa, Đó Là Cây Tốt Sinh Quả Tốt (13.9.2025 Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên)

Lòng đầy, tràn ra miệng. Đó là qui luật tự nhiên. Thế nhưng, nhiều khi miệng chúng ta cứ đọc làu làu ‘lạy Chúa, lạy Chúa’ mà trong lòng trống rỗng chẳng có gì, hoặc có những thứ khác chứ không phải là có Chúa! Chúa Giêsu nhắc chúng ta phải nhất quán. Nghe lời […]


Thật Mỉa Mai Nếu Mù Dắt Mù (12.9.2025 Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên)

Vừa qua, trong Thánh lễ Khai giảng Niên khoá mới của Đại chủng viện, các linh mục phụ trách đào tạo và giảng huấn đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với giáo huấn của Giáo hội. Điều này nhằm muốn tránh tình trạng ‘mù dắt mù lăn cù xuống hố’ mà […]


Chỉ Cần Bài Giảng Trên Núi Là Đã Đủ (11.9.2025 Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên)

Đoạn Thư Cô lô sê và Bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay gây khó cho ai muốn ‘gợi ý suy niệm’. Bởi vì cả thánh Phaolô và Chúa Giêsu đều đã nói quá rõ, quá hàm súc, và nêu bật trọng tâm của đời sống Kitô hữu. Hãy nghe thánh Phaolô nói: “Anh […]


Các Mối Phúc Của Chúa Mới Là Phúc Thật (10.9.2025 Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên)

Tin Mừng Luca có bốn mối phúc kèm với bốn mối ‘vô phúc’. Các mối phúc bao gồm toàn những điều mà người ta thoạt nghe sẽ bị dội ngược, vì chẳng ai muốn: nghèo khó, đói khát, khóc lóc, bị thù ghét và loại trừ…! Ở chiều ngược lại là những điều mà Chúa […]


Êkip Của Chúa Giêsu Là Chọn Lựa Số Một (09.9.2025 Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên)

Vào sứ vụ, Chúa Giêsu không một mình, mà Người lập tức kêu gọi một số đi theo Người. Rồi hôm nay, từ con số các môn đệ đi theo ấy, Người sớm chọn ra 12 vị để hình thành nhóm nòng cốt. Họ vừa học vừa làm, sống với Thầy và cùng Thầy trải […]


Mừng Sinh Nhật Đức Mẹ  (08.9.2025 Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên)

Đoạn sách Mikha là lời tiên tri nói về vùng đất Bêlem Ephrata. Một phụ nữ sẽ sinh con ở đó. Và mảnh đất nhỏ bé nhất này sẽ là nơi “xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời… Người sẽ nên cao trọng cho […]


Con Người Làm Chủ Cả Ngày Sa-Bat (06.9.2025 Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên)

“Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sa-bat?” Câu chất vấn này nại đến luật lệ, qui ước phép tắc (propriety). Như người ta vẫn thường nói ‘cái này không được phép’ hay ‘cái kia được phép’, hoặc ‘làm thế này có được phép không?’, v.v… Nó hàm nghĩa tôn […]


Ý Nghĩa Của Các Hình Ảnh Chàng Rể, Áo Mới, Rượu Mới (05.9.2025 Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên)

Bạn hãy đọc hay nghe kỹ những câu trong Thư Cô lô sê hôm nay, sẽ thấy có thể tóm kết lại trong một cụm từ là: CHÚA GIÊSU KITÔ! Vâng, Chúa Giêsu Kitô là “hình ảnh của Thiên Chúa vô hình” và nguyên lý của tất cả. Tất cả nhờ Người. Tất cả đạt […]