Hiệp Nhất Xét Như Hòa Hợp (26.02.2025 Thứ Tư Tuần VII Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng 2 25, 2025Gioan là một môn đệ, một Tông đồ rất tuyệt vời, nhưng cũng có những cái dở. Chẳng hạn, ông đề nghị việc kéo lửa từ trời xuống thiêu huỷ làng Samari nọ… Còn ở đây, ông ngăn cấm một người nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỉ – lý do của sự ngăn cấm là vì người ấy không đi theo nhóm Thầy trò ‘phe ta’!
Đáng ghi nhận, trong cả hai ví dụ về cái dở của Gioan nói trên, vấn đề nằm ở chỗ não trạng cục bộ, phân biệt, kỳ thị, đối đầu, cùng với thái độ bất bao dung, qui ngã, loại trừ người khác. Đây là vấn đề gây hại rất lớn trong dòng lịch sử, ngay cả hiện nay, trong Giáo hội và trong thế giới.
Người ta khác mình, người ta không đi với mình – điều đó không tự nó là xấu hay tệ, mà có thể là nhân tố tích cực làm nên sự đa dạng phong phú chung. Đó là lý do tại sao một chiều hướng quan trọng trong cuộc canh tân Giáo hội theo phong cách đồng hành đồng nghị hiện nay là tản quyền, mở rộng quyền quyết định cho các Giáo hội địa phương. Hiệp nhất được hiểu chủ yếu là hoà hợp, ‘hiệp nhất xét như hoà hợp’, chứ không phải là đồng nhất cách máy móc mọi tiểu tiết bên ngoài. Hoà hợp những bản sắc riêng trên những nền tảng chung. Hoà hợp những tính địa phương trên nền tính phổ quát. Đây cũng là ý lực cho tinh thần đại kết Kitô giáo. Và rộng hơn nữa, đây là chìa khoá cho mọi nỗ lực xây dựng hoà bình trong một thế giới đầy phân hoá và xung đột như thế giới chúng ta hiện nay (x. Thông điệp Fratelli tutti)…
Thật minh triết biết bao tuyên bố của Chúa Giêsu: “Ai không chống đối chúng ta, là ủng hộ chúng ta”. Cùng với Gioan và các Tông đồ, chúng ta hãy học và tiêu hoá tinh thần cởi mở, bao dung, hoà hợp này của Chúa, bắt đầu ngay từ các gia đình, cộng đoàn nhỏ của chúng ta.
Lm. Lê Công Đức