Dự Án Sống Mùa Vọng (30.11.2025 Chúa Nhật I Mùa Vọng)
Ngày đăng: Tháng mười một 29, 2025Bước vào Mùa Vọng để bắt đầu một chu kỳ mới cử hành mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được phấn khích khi nghe lời ngôn sứ Isaia vừa báo trước về thời cứu độ, vừa giục giã: “Trong những ngày sau hết… Chúa sẽ qui tụ các dân tộc… Họ sẽ bảo nhau: ‘Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và lên nhà Thiên Chúa của Giacóp. Người sẽ dạy chúng ta đường lối của Người, và chúng ta sẽ đi theo ý định của Người’”… (x. Is 2,1-5).
Và ‘đường lối của Chúa’, ‘ý định của Chúa’, đó là chúng ta “biến gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm, nên hái”, chúng ta sẽ “không còn vung kiếm đánh nhau, sẽ thôi học nghề chinh chiến”… Thật là một viễn cảnh đầy an ủi – bởi chúng ta và cả thế giới này đã mệt nhoài với chiến tranh xung đột không nguôi. Không chỉ là xung đột giữa các cộng đồng, các quốc gia, mà còn là xung đột giữa người này với người khác, đôi khi ngay trong một gia đình hay một nhóm nhỏ!
Chỉ có Chúa và đường lối của Ngài mới đem lại hoà giải và bình an vững bền. Vì thế, trong ngày của Chúa, hay trong thời cứu độ, người ta kéo nhau lên núi Chúa, tiến về nhà Chúa (x. Đáp ca, Tv 121). Không phải ngẫu nhiên mà tên gọi ‘Giêrusalem’ có nghĩa là ‘thành đô hoà bình’.
Nhưng ‘ngày của sự cứu độ’ hay ‘ngày của Con Người’ cũng là ngày bất ngờ và là ngày ấn định số phận của mỗi cá nhân. Hai đặc tính này được Chúa Giêsu nhấn mạnh trong bản văn Tin Mừng hôm nay (x. Mt 24,37-44). Bất ngờ, như thời Nôe mọi người bị bất ngờ trước cơn đại hồng thuỷ. Và số phận của người ta có thể rất khác nhau ngay cả khi họ rất gần gũi nhau: hai người đang ở ngoài đồng, hai người đang xay bột… thì một người được tiếp nhận, người kia bị bỏ rơi!
Như vậy, có thể thấy, ngay đầu Mùa Vọng, lời Chúa mở ra cho ta cả hai ngày, hai biến cố của Chúa Giêsu. Ngày Chúa đến lần thứ nhất trong tư cách Hoàng tử Bình An, và ngày Chúa đến trong chung cuộc như Đấng Xét Xử tối hậu. Nếu nhìn toàn bộ bức tranh rộng lớn, thì hai thời khắc đó có thể tổng hợp thành một biến cố duy nhất, đó là biến cố Chúa Giêsu Kitô. Như Karl Rahner nhận định rằng việc ‘Chúa đến lần thứ hai’ thực ra chỉ là diễn tiến của việc Chúa đến lần thứ nhất. Sự đáp trả của chúng ta trước ‘biến cố Chúa Giêsu’ được thánh Phaolô huấn dụ trong Thư gửi tín hữu Rôma:
“Đã tới lúc chúng ta phải thức dậy… Vì giờ đây, phần rỗi chúng ta gần đến, hơn lúc chúng ta mới tin đạo. Ðêm sắp tàn, ngày gần đến. Chúng ta hãy từ bỏ những hành vi ám muội và mang khí giới ánh sáng. Chúng ta hãy đi đứng đàng hoàng như giữa ban ngày, không ăn uống say sưa, không chơi bời dâm đãng, không tranh chấp ganh tị. Nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và chớ lo lắng thoả mãn những dục vọng xác thịt”.
Cốt tuỷ của huấn dụ trên là “mặc lấy Chúa Giêsu Kitô”, nghĩa là hãy để cho Chúa Giêsu chiếm lấy mình, làm thấm đượm con người mình bằng tinh thần của Người. Đó là dự án sống Mùa Vọng của Năm Phụng vụ, cũng như sống mùa vọng cuộc đời, của mọi tín hữu.
Lm. Lê Công Đức

