Các Bà Đã Lấy Của Cải Mình Mà Giúp Đức Giêsu…(19.9.2025 Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng 9 18, 2025Đoạn Phúc Âm ngắn hôm nay kể tên nhóm phụ nữ đi theo Chúa Giêsu. Họ thuộc nhiều thành phần xuất thân khác nhau. Và thánh Luca ghi nhận họ “đã lấy của cải mình mà giúp Đức Giêsu”. Ta có thể hình dung Chúa Giêsu và các môn đệ là những người có nhu cầu tối thiểu về đời sống, vì thế sự giúp đỡ của nhóm phụ nữ này có thể là nguồn tài trợ chính, thậm chí là nguồn tài trợ duy nhất cho Thầy trò…
Bạn thử nghĩ đi, nhiều nam nữ ân nhân tốt lành và quảng đại đang giúp đỡ các linh mục, tu sĩ và các công cuộc của Giáo hội – và các vị ân nhân ấy tin cách chính đáng rằng việc mình làm thật có ý nghĩa, chẳng khác gì giúp đỡ chính Chúa… Còn ở đây, những phụ nữ này thực sự và trực tiếp giúp đỡ chính Chúa Giêsu, chứ không chỉ là qua trung gian hay chỉ có ý nghĩa tượng trưng gì hết! Đúng nghĩa đen luôn: “Ta đói, các ngươi đã cho ăn; ta khát, các ngươi đã cho uống”… Vinh dự và diễm phúc biết bao. Hơn nữa, hành động chia sẻ này hoàn toàn là hy sinh vô vụ lợi, không nhằm kiếm chác lợi lộc hay tên tuổi gì. Trái lại, hành động này có thể gây liên lụy phiền phức, vì Chúa Giêsu đang là ‘đối tượng’ bị rình rập bởi các thế lực…
Hành động chia sẻ ấy cũng không hề dễ dàng, đơn giản đâu – bởi nó giả thiết một thái độ siêu thoát đối với tiền của. Tự nhiên ai mà không quyến luyến tiền bạc của cải cơ chứ – vì thế, phải vượt qua và dứt bỏ lòng quyến luyến ấy thì người ta mới chia sẻ được.
Thánh Phaolô khi cảnh giác Ti mô thê về những người mù quáng, hướng dẫn sai lạc, cũng nhấn mạnh mối tương quan đúng đắn đối với của cải vật chất: “Họ coi đạo đức là một nguồn lợi… Chúng ta đã không mang gì vào thế gian này, và chắc chắn chúng ta cũng không thể lấy ra được gì. Khi có cơm ăn và áo mặc, chúng ta hãy lấy thế làm bằng lòng. Còn như những kẻ muốn làm giàu, họ sa vào cơn cám dỗ, vào cạm bẫy và nhiều dục vọng điên rồ tác hại. Những cái đó làm con người ta chìm đắm vào chỗ điêu tàn và hư hỏng. Bởi chưng gốc rễ mọi sự dữ là lòng tham tiền bạc. Một số người vì đeo đuổi lòng tham này đã lạc mất đức tin và tự chuốc vào thân nhiều nỗi khổ đau. Phần con, hỡi người của Thiên Chúa, hãy trốn xa những chuyện đó”.
Những lời ấy vọng lại mối phúc nghèo khó của Chúa Giêsu, đồng thời cũng vang âm lời Thánh vịnh 48 (Đáp ca): “Bọn người này tin cậy vào tài sản, chúng tự hào vì có bạc vạn tiền muôn… Nhưng thực ra không ai tự cứu được bản thân, cũng không ai dâng được lên Chúa giá tiền thục mạng. Giá thục mạng quá đắt, không bao giờ có đủ, hầu mong sống mãi đời đời, không phải nhìn coi sự chết… Ðừng e ngại khi thấy ai giàu có, khi thấy tài sản nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm chung, họ chẳng mang theo gì hết, và tài sản cũng không cùng họ chui xuống nấm mồ”…
Như vậy, nghèo khó và siêu thoát là ‘mối phúc’ xuyên suốt từ Cựu ước đến Tân ước. Đối tượng hay chân trời ý nghĩa của mối phúc này là chính Chúa Giêsu và công cuộc của Người, như được thấy nơi hành động chia sẻ của nhóm phụ nữ trong Phúc Âm. Xin Chúa cho chúng ta biết khao khát sống nghèo khó và siêu thoát vì Chúa Giêsu và vì Tin Mừng, điều vô cùng thách đố đối với bất cứ ai, nhưng cũng là chứng tá rất mạnh mẽ và rất thuyết phục cho con người mọi nơi và mọi thời.
Lm. Lê Công Đức