Nước Thiên Chúa Bàng Bạc Ở Giữa Chúng Ta (14.11.2024 Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên)

Ngày đăng: Tháng mười một 14, 2024

Ônêsimô, người nô lệ đã bỏ trốn khỏi nhà ông Philemon, nay trở thành Kitô hữu và được Phaolô gửi trả về. Chúng ta để ý cách Phaolô dàn xếp việc này. Vị Tông Đồ biết rằng trong vị thế của mình, ngài có quyền yêu cầu Philemon phải đón nhận lại Ônêsimô. Nhưng ngài đã không muốn dùng quyền để áp đặt như thế. Thay vào đó, Phaolô gợi ý để Philemon đón nhận người nô lệ cũ của mình, đón nhận một cách tự do và dựa trên nền tảng bác ái, bình đẳng, huynh đệ, hiệp thông của những người môn đệ Chúa Kitô. Phaolô còn tự nguyện hứa sẽ đền bù những thiệt hại vật chất mà Ônêsimô có thể đã gây ra cho ông chủ, nếu Philemon yêu cầu điều này…

‘Hiệp hành’, tức đồng hành đồng nghị, là như thế đó! Không dùng quyền bính để áp đặt những cách dàn xếp theo kiểu ‘cường quyền’, mà dùng cách đối thoại, gợi ý, lắng nghe và cùng phân định để tìm ra giải pháp cho những vấn đề cụ thể trong đời sống cộng đoàn, đặt nền trên cảm thức đức tin và trên các giá trị Tin Mừng. Nhãn giới là Nước Thiên Chúa, là sự tự do của con cái Thiên Chúa!…

Nước Thiên Chúa, hay Triều đại Thiên Chúa, là tất cả định hướng sứ mạng của Chúa Giêsu. Người ta hỏi: “Nước ấy ở đâu, khi nào Nước ấy đến?” Hãy để ý cách Chúa Giêsu trả lời. Nước Thiên Chúa không ở đây hay ở kia (như quan niệm của chúng ta về các quốc gia trần gian có vùng lãnh thổ và đường biên giới xác định), mà “Nước Thiên Chúa đang ở giữa các ngươi”! Khẳng định này vừa ám chỉ chính Chúa Giêsu là hiện thân của Nước Thiên Chúa, vừa muốn nhấn mạnh rằng Nước Thiên Chúa là hồn cốt, là tâm thế, là tinh thần bàng bạc trong mọi sự. Ở đâu có yêu thương chân thực, ở đó có Nước Thiên Chúa!…

Lại cũng có thể nói về ‘hiệp hành’, hay đồng hành đồng nghị, y như vậy. Đây là một phong cách, một tâm thế căn bản nằm trong mọi khía cạnh đời sống và hoạt động của Giáo hội. Nó không nằm ở việc này việc kia. Nó bàng bạc và thấm đẫm tất cả. Ba năm của tiến trình Thượng Hội đồng vừa qua và nhất là Tài liệu Chung kết mới đây lưu ý chúng ta rằng tính đồng hành-đồng nghị thể hiện nơi sự tham gia của mọi người, dựa trên nền tảng hiệp thông và luôn nhắm phục vụ cho sứ mạng. Một cách thực tiễn, nó được diễn tả qua việc cùng lắng nghe và cùng phân định, bằng công cụ ‘đối thoại trong Thánh Thần’.

Nước Thiên Chúa thú vị biết bao. Tính ‘hiệp hành’, hay đồng nghị, sẽ giúp chúng ta vượt qua các bế tắc để thẳng tiến về Nước ấy, cho Giáo hội và – qua Giáo hội – cho mọi con người trong thế giới hôm nay.

Lm. Lê Công Đức



Bài viết khác

Đón Nhận Người, Đừng Loại Trừ Người (19.11.2024 Thứ Ba Tuần XXXIII Thường Niên)

Cũng ở Giêrico, hôm qua là chuyện anh mù, một người nghèo, nghèo tận cùng, được gặp Chúa Giêsu và được đón nhận vào ‘đoàn hành hương’ của Chúa. Hôm nay, một người giàu – là ông Dakêu – được Chúa ghé ở lại nhà! Nghèo giàu khác nhau, nhưng cả hai cùng khốn khổ […]


Sự Kết Thúc Thì Chung, Nhưng Số Phận Thì Riêng (17.11.2024 Chúa Nhật XXXIII Thường Niên)

Đã vào Chúa nhật 33 Thường niên rồi. Chỉ một Chúa nhật nữa thôi, là hết một chu kỳ năm Phụng vụ! Lời Chúa nói về sự kết thúc. Không phải kết thúc một chu kỳ nào đó để mở ra một chu kỳ khác y chang, tuần hoàn miên viễn… mà đây là sự […]


Chúa Vẫn Thương Người Khốn Khó, Ta Có Tin Hay Không? (16.11.2024 Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên)

Đoạn Thư 3Ga là lời khuyến dụ của tác giả gửi một nhân vật tên là Gaio, nhắc cách cư xử tử tế, nồng nhiệt với các anh chị em ngoại kiều. Câu chuyện dụ ngôn trong bài Tin Mừng Luca thì xoay quanh nhân vật ‘bà goá’. Ta nhớ lại, các người ngoại kiều, […]


Người Ta Nói Xấu Mình, Mình Có Thể Làm Gì? (12.11.2024 Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên)

Hôm qua thánh Phaolô khuyên giám mục Titô phải nắm giữ đạo lý chân thật để giáo hoá người ta và để bẻ lại những kẻ chống đối. Hôm nay thánh Phaolô tiếp tục lưu ý Titô những gì cần dạy cho các ông các bà lớn tuổi và các bạn trẻ trong cách ăn […]


Đâu Là Đền Thờ Đích Thực Của Thiên Chúa? (09.11.2024 Thứ Bảy Tuần XXXI Thường Niên)

Ngày lễ kỷ niệm Cung hiến Đền thờ Laterano, ‘Nhà thờ Mẹ’ của Giáo hội, gợi cho chúng ta ý thức lại Đền thờ thực sự là gì. Trước hết, khi Chúa Giêsu xua đuổi những kẻ buôn bán ở sân Đền thờ Giêrusalem, Người đã có một hành động biểu tượng – không khác […]


Chúa Giêsu Tự Xếp Mình Vào Hàng Các Tội Nhân (07.11.2024 Thứ Năm Tuần XXXI Thường Niên)

Vừa qua chúng ta thấy người ta bận đi coi đất, bận thử bò, bận ở nhà với vợ… nên xin kiếu không đến dự ‘bữa tiệc trong Nước Thiên Chúa’. Theo ngôn ngữ của thánh Phaolô, đó là xác thịt bóp nghẹt Thần Khí… Và đó là tội lỗi – như thánh Tôma Aquino […]


Chúa Giêsu Khiêm Nhường Như Thế Nào? (05.11.2024 Thứ Ba Tuần XXXI Thường Niên)

Bản văn nổi tiếng bậc nhất về con đường khiêm nhường tự hạ của Con Thiên Chúa có lẽ là đoạn Thư Philip 2,5-11, thường gọi là mầu nhiệm kenosis (tự huỷ, trút rỗng). Chúa Giêsu Kitô như một trái banh tròn từ trời lăn xuống đất, và nó tìm chỗ thấp nhất để lăn […]


Trong Tình Trạng Chiến Đấu! (31.10.2024 Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên)

Hôm nay, trong thư Êphêsô, thánh Phaolô nhắc chúng ta về tình trạng chiến tranh/chiến đấu của mình, với lưu ý rằng phải trang bị đầy đủ: áo giáp, khiên thuẫn, giày chiến, mũ chiến…! Dĩ nhiên, các món đó là của Chúa, chứ không phải mua từ Nga hay Mỹ hay Trung Quốc… Đó […]


Hạt Cải, Nắm Men…(29.10.2024 Thứ Ba Tuần XXX Thường Niên)

Chúa Giêsu nói Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, Người không nói “giống như cây cải”. Cũng vậy, Người nói Nước Thiên Chúa giống như nắm men, chứ không nói giống như “khối bột đã dậy men”! Điều này có nghĩa gì? Có nghĩa rằng Nước Thiên Chúa không duy chỉ ở mức hoàn […]


Nếu Các Ngươi Không Hoán Cải…(26.10.2024 Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên)

Người làm vườn xin ông chủ cho cây vả ‘ba năm không trái’ ấy thêm một năm nữa để sinh trái. Ông chủ đồng ý đợi chờ. Câu chuyện đơn sơ này minh hoạ rất hùng hồn về sự kiên trì nhẫn nại của Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa vì sự kiên nhẫn này… Bởi […]


Tôn Giáo Và Phụng Tự Đây, Còn Lửa Ở Đâu? (24.10.2024 Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên)

Những lời của thánh Phaolô trong đoạn Thư Êphêsô hôm nay đặc biệt sâu sắc và rất thiết thực cho cuộc canh tân/cải tổ của chúng ta trong tư cách cá nhân và Giáo hội của bối cảnh hiện tại. “Tôi nguyện xin Chúa Cha, trong sự phong phú của Ngài là Đấng vinh hiển, […]