Chúa Giêsu Khiêm Nhường Như Thế Nào? (05.11.2024 Thứ Ba Tuần XXXI Thường Niên)

Ngày đăng: Tháng mười một 4, 2024

Bản văn nổi tiếng bậc nhất về con đường khiêm nhường tự hạ của Con Thiên Chúa có lẽ là đoạn Thư Philip 2,5-11, thường gọi là mầu nhiệm kenosis (tự huỷ, trút rỗng). Chúa Giêsu Kitô như một trái banh tròn từ trời lăn xuống đất, và nó tìm chỗ thấp nhất để lăn tới, phải đúng chỗ thấp nhất nó mới chịu dừng lại!

Để ý, tất cả các động từ chỉ hành động đi xuống như vậy của Chúa Kitô đều ở chủ động cách (active voice), nhiều trường hợp còn dùng yếu tố ‘tự’, để nói rõ là tự mình hành động cách tự do tự nguyện. Ví dụ, trong Tin Mừng Gioan: “Ngôi Lời đã làm người… Người đã đến nhà Người…” – trong Thư Philip: “ Người tuy là thân phận Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá”…

Đó là ‘đi xuống’, là ‘hạ mình’, ‘huỷ mình’… Còn trong chiều ngược lại, đi lên, thì các động từ sẽ ở thụ động cách (passive voice), hoặc qui chiếu đến Chúa Cha là tác nhân, như ta thường nghe: “Sau ba ngày, Thiên Chúa đã cho Người sống lại”… hay như trong đoạn Thư Philip này: “Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu”…

Nói tóm lại, Chúa Giêsu tự mình đi xuống trong lòng khiêm nhường và vâng phục thẳm sâu. Chúa Cha hài lòng về điều đó, và đã nâng Người lên, biểu dương Người.

Còn chúng ta, nếu muốn tự mình tìm cách để ngoi lên, trồi lên, vút lên… thì đó không phải là tinh thần và cách thức của Chúa Giêsu, và chắc chắn lời Chúa sẽ ứng nghiệm nơi chúng ta: “Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”

Tái bút: Một ghi nhận thú vị, Cha Giuse Vũ Công Viện vừa được ‘nâng lên’ làm giám mục phụ tá Tgp. Hà Nội; ngài chọn khẩu hiệu ‘hiền lành và khiêm nhường’, cách nào đó xác nhận rằng ngài chọn hạ mình, đi xuống… chứ không muốn tìm cách đi lên. Tạ ơn Chúa!

Lm. Lê Công Đức



Bài viết khác

Đón Nhận Người, Đừng Loại Trừ Người (19.11.2024 Thứ Ba Tuần XXXIII Thường Niên)

Cũng ở Giêrico, hôm qua là chuyện anh mù, một người nghèo, nghèo tận cùng, được gặp Chúa Giêsu và được đón nhận vào ‘đoàn hành hương’ của Chúa. Hôm nay, một người giàu – là ông Dakêu – được Chúa ghé ở lại nhà! Nghèo giàu khác nhau, nhưng cả hai cùng khốn khổ […]


Sự Kết Thúc Thì Chung, Nhưng Số Phận Thì Riêng (17.11.2024 Chúa Nhật XXXIII Thường Niên)

Đã vào Chúa nhật 33 Thường niên rồi. Chỉ một Chúa nhật nữa thôi, là hết một chu kỳ năm Phụng vụ! Lời Chúa nói về sự kết thúc. Không phải kết thúc một chu kỳ nào đó để mở ra một chu kỳ khác y chang, tuần hoàn miên viễn… mà đây là sự […]


Chúa Vẫn Thương Người Khốn Khó, Ta Có Tin Hay Không? (16.11.2024 Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên)

Đoạn Thư 3Ga là lời khuyến dụ của tác giả gửi một nhân vật tên là Gaio, nhắc cách cư xử tử tế, nồng nhiệt với các anh chị em ngoại kiều. Câu chuyện dụ ngôn trong bài Tin Mừng Luca thì xoay quanh nhân vật ‘bà goá’. Ta nhớ lại, các người ngoại kiều, […]


Nước Thiên Chúa Bàng Bạc Ở Giữa Chúng Ta (14.11.2024 Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên)

Ônêsimô, người nô lệ đã bỏ trốn khỏi nhà ông Philemon, nay trở thành Kitô hữu và được Phaolô gửi trả về. Chúng ta để ý cách Phaolô dàn xếp việc này. Vị Tông Đồ biết rằng trong vị thế của mình, ngài có quyền yêu cầu Philemon phải đón nhận lại Ônêsimô. Nhưng ngài […]


Người Ta Nói Xấu Mình, Mình Có Thể Làm Gì? (12.11.2024 Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên)

Hôm qua thánh Phaolô khuyên giám mục Titô phải nắm giữ đạo lý chân thật để giáo hoá người ta và để bẻ lại những kẻ chống đối. Hôm nay thánh Phaolô tiếp tục lưu ý Titô những gì cần dạy cho các ông các bà lớn tuổi và các bạn trẻ trong cách ăn […]


Đâu Là Đền Thờ Đích Thực Của Thiên Chúa? (09.11.2024 Thứ Bảy Tuần XXXI Thường Niên)

Ngày lễ kỷ niệm Cung hiến Đền thờ Laterano, ‘Nhà thờ Mẹ’ của Giáo hội, gợi cho chúng ta ý thức lại Đền thờ thực sự là gì. Trước hết, khi Chúa Giêsu xua đuổi những kẻ buôn bán ở sân Đền thờ Giêrusalem, Người đã có một hành động biểu tượng – không khác […]


Chúa Giêsu Tự Xếp Mình Vào Hàng Các Tội Nhân (07.11.2024 Thứ Năm Tuần XXXI Thường Niên)

Vừa qua chúng ta thấy người ta bận đi coi đất, bận thử bò, bận ở nhà với vợ… nên xin kiếu không đến dự ‘bữa tiệc trong Nước Thiên Chúa’. Theo ngôn ngữ của thánh Phaolô, đó là xác thịt bóp nghẹt Thần Khí… Và đó là tội lỗi – như thánh Tôma Aquino […]


Trong Tình Trạng Chiến Đấu! (31.10.2024 Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên)

Hôm nay, trong thư Êphêsô, thánh Phaolô nhắc chúng ta về tình trạng chiến tranh/chiến đấu của mình, với lưu ý rằng phải trang bị đầy đủ: áo giáp, khiên thuẫn, giày chiến, mũ chiến…! Dĩ nhiên, các món đó là của Chúa, chứ không phải mua từ Nga hay Mỹ hay Trung Quốc… Đó […]


Hạt Cải, Nắm Men…(29.10.2024 Thứ Ba Tuần XXX Thường Niên)

Chúa Giêsu nói Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, Người không nói “giống như cây cải”. Cũng vậy, Người nói Nước Thiên Chúa giống như nắm men, chứ không nói giống như “khối bột đã dậy men”! Điều này có nghĩa gì? Có nghĩa rằng Nước Thiên Chúa không duy chỉ ở mức hoàn […]


Nếu Các Ngươi Không Hoán Cải…(26.10.2024 Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên)

Người làm vườn xin ông chủ cho cây vả ‘ba năm không trái’ ấy thêm một năm nữa để sinh trái. Ông chủ đồng ý đợi chờ. Câu chuyện đơn sơ này minh hoạ rất hùng hồn về sự kiên trì nhẫn nại của Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa vì sự kiên nhẫn này… Bởi […]


Tôn Giáo Và Phụng Tự Đây, Còn Lửa Ở Đâu? (24.10.2024 Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên)

Những lời của thánh Phaolô trong đoạn Thư Êphêsô hôm nay đặc biệt sâu sắc và rất thiết thực cho cuộc canh tân/cải tổ của chúng ta trong tư cách cá nhân và Giáo hội của bối cảnh hiện tại. “Tôi nguyện xin Chúa Cha, trong sự phong phú của Ngài là Đấng vinh hiển, […]