Khoảnh khắc chạm đến uớc mơ

Ngày đăng: Tháng Tư 7, 2022

Đã 23 giờ rồi mà nhà Lan vẫn còn bật đèn sáng trưng. Bình thường thì giờ này là căn nhà nhỏ bé ấy đã chìm vào bóng tối, chỉ có ánh đèn le lói hắt ra từ căn phòng ngủ. Hôm nay thì khác, vẫn là bầu khí im lặng vốn có mỗi khi đêm về nhưng cả nhà Lan chưa ai đi ngủ cả. Dường như không ai cảm nhận được sự chuyển động của thời gian nữa, vì trong lòng họ đang bộn bề những suy nghĩ riêng tư. Ngày mai Lan sẽ rời xa gia đình để đi theo tiếng gọi của Tình Yêu, tiếng gọi đã theo Lan suốt mấy năm nay.

Ngoài phòng khách, bố Lan đang lặng lẽ đếm những đồng tiền lấy ra từ chiếc hộp nhỏ bé. Số tiền ấy ông đã cất giữ, với mục đích để lo cho tương lai của Lan. Hôm nay đã đến lúc ông phải dùng đến nó. Ông kẹp một nửa số tiền đó để riêng ra, số còn lại cẩn thận đặt lại vào chiếc hộp rồi cất đi. Mẹ Lan đang ngồi trên chiếc giường nhỏ nhắn của hai mẹ con. Trên khuôn mặt bà những giọt nước mắt cứ âm thầm chảy xuống ướt đẫm chiếc áo phông cũ kỹ. Bà phải rất cố gắng để không bật thành tiếng, vì  luôn ủng hộ sự lựa chọn của Lan. Bà tin con gái bà sẽ được hạnh phúc khi bước đi trên con đường ấy.

Bà là một tín hữu đạo đức, hằng ước ao những đứa con của mình sẽ được phục vụ Thiên Chúa trong đời sống dâng hiến. Dù vậy, giờ đây chỉ cần nghĩ đến việc phải sống cách xa đứa con gái bé bỏng của mình, chỉ cần nghĩ đến việc sau đêm nay thôi là bà sẽ không còn được thấy Lan ngủ bình yên bên cạnh mình nữa, thì lòng bà lại ngổn ngang thương nhớ. Hơn nữa bà cũng lo lắng không biết Lan sẽ xoay sở thế nào khi đây là lần đầu tiên Lan xa nhà, liệu Lan có sống tự lập được không. Bỗng bà cảm thấy một chút hối tiếc khi nghĩ đến việc từ trước đến giờ bà đã quá nuông chiều con gái, đáng lẽ bà phải chuẩn bị cho con một tâm thế đủ vững chắc khi bước vào cuộc đời. Bà vẫn biết là ngày này sẽ đến nhưng bà không nghĩ nó lại đến một cách quá bất ngờ và sớm đến vậy, nó khiến bà cảm thấy hơi hụt hẫng…

Bên cạnh mẹ, Lan đang ngồi xếp những đồ cần thiết vào vali. Chiếc vali thật to nhưng đồ của Lan chẳng có gì cả. Vì mọi thứ diễn ra quá đột ngột, nên Lan chưa kịp chuẩn bị gì cho chuyến hành trình sắp tới của mình. Cũng giống như bố mẹ, trong lòng Lan đang lộn xộn một mớ suy nghĩ không đầu không đuôi. Từng dòng suy nghĩ cứ đến rồi đi như một cơn gió khiến Lan không xác định được mình đang nghĩ gì hay lo lắng gì. Nhìn lại tất cả những gì diễn ra từ tối đến giờ, Lan cứ ngỡ nó chỉ là một giấc mơ. Trong giấc mơ, Lan thấy Dì gọi điện cho mình, nếu muốn ngày mai Dì sẽ sắp xếp để Lan vào Sài Gòn, tìm hiểu trong Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập. Mặc dù chính Lan là người chia sẻ với Dì về ước mơ của mình, nhưng trước một yêu cầu bất ngờ như vậy, Lan hơi bối rối. Nhưng rồi có một sức mạnh vô hình nào đó đã thúc đẩy Lan, khiến Lan trả lời Dì một cách quả quyết rằng: “Dì đến xin bố mẹ cho con, nếu bố mẹ cho đi thì con sẽ đi.”

Và rồi cũng trong giấc mơ ấy, Lan thấy bố vui vẻ đồng ý lời đề nghị của Dì. Đến tận bây giờ Lan vẫn thắc mắc, không biết Dì đã nói gì mà bố Lan lại dễ dàng đồng ý như vậy. Vì trước đó cứ mỗi lần Lan ngỏ lời muốn vào miền Nam để tu, thì bố luôn phản đối. Không phải vì ông không muốn con gái trở thành nữ tu, nhưng vì đối với ông, Lan còn quá nhỏ bé và khờ khạo. Ông muốn Lan ở nhà thêm vài năm nữa, để chín chắn hơn khi quyết định ơn gọi của cuộc đời. Vậy mà hôm nay ông lại… Lan không biết lúc này mình đang mong điều gì, vừa vui khi được bố cho phép đi tu, vừa rất lo lắng và hồi hộp khi bước ra khỏi nhà, rời xa bố mẹ. Lan chưa chuẩn bị tinh thần. Hơn nữa, lúc này Lan đang nghĩ đến những đứa bạn thân của mình. Lúc tối còn vô tư đi chơi cùng nhau, vậy mà ngày mai sẽ không còn đứa bạn nào bên cạnh. Lan cũng chưa kịp báo cho bọn chúng biết về quyết định của mình, chúng nó sẽ giận, sẽ trách…

Sáu giờ sáng, chiếc xe khách từ từ lăn bánh ra khỏi bến xe, cứ thế nhanh chóng hòa vào làn xe đông đúc lao vút trên con đường lộ. Nó đang thực hiện một sứ mạng thật cao cả. Chở Lan đến với khoảng trời ước mơ, với lý tưởng mà Lan hằng ấp ủ bấy lâu. Trên chuyến xe ấy, giờ đây Lan có cảm giác như mình đang dần trở thành một cô gái trưởng thành hơn, vì đây chính là lúc mình tự quyết định chọn lựa bước đi cho cuộc đời. Lan đã phải tranh đấu thật nhiều với gia đình và với chính bản thân, để có được ngày hôm nay. Lan giống như một chú chim bé nhỏ, liều lĩnh thoát khỏi chiếc tổ ấm áp bao bọc nó bấy lâu nay, khỏi đôi cánh che chở an toàn của cha mẹ. Nó đang bay những đường bay đầu tiên còn nhiều vụng về, đôi khi bị chao đảo trước những cơn gió mạnh. Có chút gì đó… sợ sệt! hoang mang!… Nhưng lạ thay, sâu trong tâm hồn, nó thấy thật bình yên và hạnh phúc.

Tập Sinh Nguyễn Thương



Bài viết khác

HDMTG Tân Lập: Hãy Đến Mà Xem Và Ở Lại

Từ ngày 11-15.08.2024, Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập tổ chức khoá tĩnh tâm và 2 ngày sinh hoạt cho các em Thanh Tuyển, cũng như một số các bạn trẻ đến tìm hiểu dưới sự dẫn dắt của Cha Đa Minh Mai Xuân Thưởng, SSS. Trước khi vào tĩnh tâm, Dì Maria Nguyễn […]


Bên Thầy Giêsu

Con sẽ mang Chúa đến những nơi Chúa muốn. Chúa hãy cho con mượn trái tim của Chúa để con có được tấm lòng hiền hậu, khiêm nhường và để con yêu thương, phục vụ mọi người bằng trái tim của Chúa. Con sẽ là ngọn đèn chầu di động, mang khát mong yêu Chúa bằng cả cuộc đời mình.


Có Một Tình Yêu Như Thế Thiên Chúa Dành Cho Con

Lạy Chúa, con vẫn luôn biết rằng Chúa thương con nhưng con thực sự xin lỗi Chúa vì đã chưa đủ xác tín và sống niềm tin đó. Con tin tưởng vào tình Chúa bao dung và xin giúp con sống trọn tình với Chúa hơn.


Hãy Ở Lại Trong Tình Thương Của Thầy!

Cuộc đời không phải là cuộc đua. Nó là một hành trình để chúng ta từng bước chiêm nghiệm ý nghĩa. Điều quan trọng không phải là phần thưởng khi bạn đến đích, mà chính là những gì bạn đã góp nhặt trên từng chặng đường đi.


HDMTG Tân Lập Tuyển Sinh Ơn Gọi

Truyền Thông MTG Tân Lập


Tâm Tình Ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi

Khoá Tìm Hiểu Ơn Gọi nơi Hội Dòng MTG Tân Lập – thật giống như ngày con đi khai giảng vậy, có gì đó là cảm giác mong đợi, mặc dù vào đó con biết là sẽ có những khuôn khổ nhưng con sẵn sàng đón nhận trong niềm vui.


Ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi- Hội Dòng MTG Tân Lập Miền Bắc

Trong bầu khí hân hoan, vào ngày 20,21/08/2022, Ban Mục vụ Ơn gọi Miền Bắc – Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập lần đầu tiên tổ chức buổi gặp gỡ quy tụ các em nữ sinh đã và đang khao khát bước theo Chúa trong ơn gọi Thánh hiến.


Lặng Để Lắng Nghe Tiếng Chúa

Giữa thế gian vội vã, con xin chọn bước chậm lại để tìm Thánh Ý Chúa. Giữa dòng đời ồn ào, con xin chọn khoảng lặng để lắng nghe tiếng Ngài vẫn gọi con.


Người Môn Đệ Được Chúa Sai Đi (Mc 6,6b-13)

Người môn đệ hôm nay cũng được mời gọi tiếp bước hành trình của người môn đệ trong Tin Mừng Máccô, họ được mời gọi trở lại con đường của người môn đệ được Chúa sai đi, nhờ đó họ tìm được sức sống mới trong hành trình đức tin.


Cảm Nghiệm Sau Ba Ngày Tĩnh Tâm

Đối với tôi, đây là một trải nghiệm tuyệt vời và đặc biệt. Nếu có ai hỏi rằng tôi có muốn vào Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập tĩnh tâm nữa hay không thì chắc chắn tôi sẽ mạnh dạn trả lời: Yes!


Hãy Đến Mà Xem

Hạnh phúc không hái được nơi vườn xoài nhưng hạnh phúc chỉ đến với những ai dám lên đường khám phá để tìm ra dấu chân của Thầy Giêsu và sống như Chúa đã sống. Con đường bước theo Thầy Giêsu đầy bất ngờ và thú vị.


Sự Cô Độc Liên Đới Với Người Già

Nếu ơn gọi nên thánh là của mọi thành phần của Giáo hội, thì mục vụ dành cho người cao tuổi phải dành chỗ ưu tiên cho ơn gọi nên thánh của tuổi già, như một yếu tố nền tảng và không thể không có.