Điều Chúa muốn

Ngày đăng: Tháng Ba 14, 2022

“Em chuẩn bị bài hát, tám giờ tối nay chị dẫn em ra giới thiệu với Cha xứ và ca đoàn giới trẻ di dân“. Lời Dì Phụ trách nói với tôi sau giờ kinh chiều khiến lòng tôi hồi hộp, lo lắng. Bao nhiêu suy nghĩ trong đầu: phải chuẩn bị gì? phải làm sao? giới trẻ chắc đông lắm?… Tôi lo ôn lại kiến thức của người ca trưởng, nhịp phách, kỹ thuật bài hát…

Bước vào nhà thờ cạnh cung thánh là chỗ của ca đoàn, trước mặt tôi được hơn mười em đang ngồi đợi tập hát. Lòng suy nghĩ sao có mấy bạn vậy, tiếng một em trong ca đoàn vang lên: “Hôm nay nhiều bạn tăng ca Dì à nên không đi tập hát được”. Có mấy bạn còn mặc áo của công ty, có bạn còn cầm mấy gói mì…Tôi hỏi thăm thì được biết các bạn mới đi làm về còn chưa kịp dùng bữa tối. Chờ khá lâu thì ca đoàn mới vào việc chính, tập hát. Đó là buổi đầu tiên trong công việc mục vụ khi tôi đến nhiệm sở mới.

… Dì ơi, con muốn gặp Dì được không? Tiếng một em nữ trong ca đoàn nghẹn ngào qua điện thoại. Tôi gặp em nước mắt ngấn lệ, trẻ, xinh xắn, đang học năm II ngành ngoại ngữ.

  •  Có chuyện gì vậy con?.
  •  Con chỉ muốn chết thôi, ý nghĩ này càng mạnh khi đêm xuống, con không thể thoát khỏi.
  • Tôi trầm tư, lo lắng.
  • Sau khi nghe em chia sẻ, mắt tôi cũng nhòe đi. Tôi hiểu được lòng em đầy u ám và suy nghĩ tiêu cực. Không biết làm gì, khuyên gì, nhưng tôi lắng nghe em bằng cả trái tim với ánh mắt thông cảm. “Hãy bám vào Chúa, ngay cả khi con không nhìn thấy Chúa hiện diện bên con. Dì sẽ cầu nguyện cho con”. Đó là lời nói duy nhất tôi có thể nói với em khi em chào tôi ra về.

 …Dì ơi! Con buồn lắm…con và chồng con chưa làm lễ cưới, anh ngoại đạo…

 …Dì ơi! Con ở Bắc vào, là đệ tử một dòng nước ngoài, con…

 …Dì ơi! Lòng con bất an lắm Dì giúp con gặp Cha…

Ngoài việc dạy hát hằng tuần hai buổi, thì tôi còn hiện diện với các em mỗi khi cần “cứu trợ”. Đến với các em ca đoàn, tôi hiểu rằng đằng sau những khuôn mặt trẻ trung yêu thích ca hát và vui đùa nghịch ngợm kia là cả một cả một câu chuyện buồn. Các em từ mọi miền quê xa xôi tới đất Bình Dương để kiếm sống. Có thể tiền bạc các em chỉ thiếu một phần, nhưng lòng lại thiếu rất nhiều phần: thiếu đến với Chúa, thiếu người lắng nghe, thiếu người hướng dẫn…Chính vì vậy các em tham gia ca đoàn với khát mong được đến với Chúa gần hơn, qua lời ca tiếng hát của mình. Tôi thường nói với các em “Hãy đặt tâm tình các em vào bài hát với mọi lo lắng, buồn vui để dâng lên Chúa”. Tôi nhìn thấy được sự dấn thân và hy sinh của các em. Cho dù mệt mỏi, bon chen với cuộc sống, cho dù tăng ca hay phải làm những ca trái giờ hành chính, các em vẫn cố gắng đi tập hát và hát lễ lúc 4 giờ chiều Chúa Nhật.

Ca Đoàn Giới Trẻ

Bên cạnh đó, các em tham gia ca đoàn để tìm một chỗ dựa về tinh thần, nơi đây như gia đình thứ hai của mình khi phải rời xa quê. Ngoài những giờ tập hát, thỉnh thoảng cùng đi uống nước trò chuyện, tổ chức các buổi giã ngoại và chơi chung với nhau.

Các em còn thành lập nhóm “Mì Ba Miền”, thu lượm ve chai làm quỹ. Cộng với đồng lương công nhân ít ỏi, các em cùng nhau góp thêm vào quỹ, đi hành hương, đến những nơi chôn cất hài nhi bỏ rơi, những trẻ em mồ côi… để cầu nguyện.

Tất cả những điều đó là động lực rất lớn giúp tôi cố gắng và say yêu công việc mục vụ của mình, đặc biệt là niềm hạnh phúc của ơn gọi thánh hiến. Tôi đã cầu nguyện trước Chúa, tôi không đến với các em bằng một mớ kỹ thuật về thanh nhạc hay một chất giọng tuyệt vời. Có thể điều đó là cần thiết cho một ca trưởng. Nhưng với các em trong ca đoàn lúc này, một tình thương chân thành, một tấm lòng rộng mở, một sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành như những người bạn, là điều cần thiết hơn cả. Ngày hôm nay, khi đứng trước các em với số lượng ngày càng đông, tôi cảm nghiệm về tình thương Chúa đồng hành với tôi qua công tác mục vụ. Tôi chỉ biết làm hết mình với trái tim chân thành những gì Chúa gửi đến, còn mọi thứ Ngài sẽ định liệu theo ý Ngài muốn.

Têrêsa Kim Anh



Bài viết khác

Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loại thụ tạo” (Mc 16,15a)


Chính Chúa Biến Đổi Con

Sau một tháng tích cực và lịch học kín kẽ cả sáng và chiều, tôi cảm nhận nơi các em có được niềm vui khi học hỏi về Chúa, được sự trưởng thành hơn trong đức tin và trong đời sống nhân bản.  Đây là những chia sẻ của các em trước ngày lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.


Phần Thưởng Cho Người Môn Đệ

Trong tôi vang lên lời của Thầy Giêsu năm xưa khi trả lời câu hỏi của học trò Phêrô: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! Chúng con sẽ được gì?” “Chúng con sẽ được gấp trăm ở đời này”.


HDMTGTL: Gửi Trao Món Quà Yêu Thương Đến Anh Chị Em Khiếm Thị Và Những Người Có Hoàn Cảnh Khó Khăn

Trong tinh thần hiệp hành, ngày 31/07/2022 Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập cùng với Cha Phêrô - Cha bề trên của Cộng đoàn Claret, nhóm Bác ái cô Thoa Tân Lập đã đến thăm, chia sẻ và trao gởi 230 phần quà yêu thương đến những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tại Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai.


Lên Đường

Nghi thức lên đường kết thúc với việc các em nhận chứng chỉ và ca đoàn cất cao bài hát “Bài ca phục vụ” đầy ý nghĩa: “Đoàn ta cất bước theo Chúa đi vào đời, hành trang ta mang nặng vai phục vụ mọi nơi…phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ vì Chúa Kitô”.


Cộng Đoàn Tân Thanh- MTG Tân Lập: Làm Phép Nhà

Cha xứ Phanxicô Xaviê đã đến làm phép nhà, dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và đặt Thánh Thể trong nhà nguyện tại cộng đoàn Tân Thanh với sự hiện diện của các chị trong cộng đoàn và 10 chị em Học viện đang mục vụ hè tại cộng đoàn.


Hành Trình Đến Với Anh Chị Em Dân Tộc Thiểu Số

“Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông”.


Nào Ta Lên Đường

“Anh em ơi! Chị em ơi! Đã sẵn sàng lên đường hay chưa? Đã sẵn sàng!”


Hãy yêu vì được yêu

Tình yêu Chúa gọi con nghe, Xin cho con biết say mê Lời Ngài. Cho con trân trọng bài sai, Để con đón nhận ý Ngài năm nay.


Đau lòng

Làm người ai cũng đã phải trải qua những giai đoạn phát triển của một bào thai. Để rồi, hôm nay chúng ta có một thân hình đẹp đẽ, một khối óc diệu kỳ và một trái tim biết rung cảm yêu thương. Chúng ta hãy tôn trọng sự sống, nhất là một sự sống nhỏ bé chưa có thể tự vệ!


Hoán cải sinh thái

“Chúng ta không thể coi mình là những người lành mạnh trong một thế giới bị bệnh. Những vết thương gây ra cho mẹ đất của chúng ta là những vết thương cũng làm cho chúng ta rướm máu.” (Đức Thánh Cha Phanxicô)


Kính Dâng Mẹ Đoá Hoa

Mẹ của con! Tháng năm tháng hoa đến. Giáo xứ con lại rộn rã tưng bừng. Bao tình thương Mẹ đổ xuống muôn nhà. Sự đoàn kết các hội đoàn giáo xứ.