Tự Do Đáp Trả
Ngày đăng: Tháng 6 24, 2023Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu khẳng định bản thân ngày càng thể hiện rõ nét nơi cá nhân mỗi người: Phong cách, sở thích, thời trang… Đôi khi người ta chạy theo những hào nhoáng bên ngoài mà đánh mất chính mình. Người tu sĩ ngày hôm nay ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi những trào lưu đó và quên mất giá trị của con người hệ tại dưới cái nhìn của Thiên Chúa hơn là cái nhìn của người đời. Tiến sĩ tâm lý Sơ Trần Thị Giồng đã viết trong cuốn “Hạnh phúc trong tầm tay”: “Bạn là người thợ xây đang xây cuộc đời mình, bạn xây như thế nào, bạn sẽ hưởng như thế ấy”. Như thế, tự do là ân huệ Chúa ban nhưng không và chúng ta sử dụng như thế nào là lựa chọn của mỗi người. Chúa vẫn luôn chờ đợi người tu sĩ tự do đáp trả cách trọn vẹn nhất trước lời mời gọi yêu thương của Chúa.
Trước khi bước vào đời sống tu trì, mỗi người đều có tự do để lựa chọn cho mình một hướng đi. Không ai có quyền ép buộc người khác. Nếu có bị ép buộc thì người đó sẽ không cảm thấy hạnh phúc. Điều Thiên Chúa mong muốn nơi mỗi người là sống tròn đầy và hạnh phúc ơn gọi của mình. Bước đi theo Chúa, ngay từ đầu chúng ta phải xác định lời mời gọi của Chúa “Ai muốn theo tôi phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình hàng ngày mà theo”( Lc 9, 23). Chúng ta không đi trên con đường trải hoa hồng nhưng chúng ta bước đi trên con đường Thánh giá để nên giống Chúa hơn mỗi ngày và đạt đến sự trọn hảo.
Không ai là một hòn đảo. Chúng ta sống với và sống cho người khác. Người tu sĩ cũng vậy, họ sẽ được lớn lên trong đời sống cộng đoàn. Người tu sĩ bước vào nhà dòng không chọn cho mình những người có cùng sở thích để sống với nhau. Nhưng họ được mời gọi chấp nhận sự khác biệt về tính tình, trình độ, văn hóa địa phương, tuổi tác. Vì thế, các tu sĩ được bước qua các tiến trình đào luyện để hoàn thiện bản thân trong tương quan với người khác cũng như cần tự đào luyện chính mình, đón nhận bản thân hầu phát triển nhân cách trưởng thành hơn.
Hiến Chương Dòng Mến Thánh Giá điều 88 nêu rõ “Vào Dòng cách tự do, không bị cưỡng ép, không vì cả sợ, không do man trá”. Và một trong những điều kiện để việc khấn lần đầu thành sự, người đó phải “tự nguyện đệ đơn lên Chị Tổng Phụ trách” (Hiến chương điều 96). Và phía Ban tổng cố vấn cũng tự do chấp thuận cho khấn. Như thế, người tu sĩ tự nguyện cam kết gắn bó đời sống của mình với Đức Kitô, với Hội dòng để triển nở đời sống và làm cho Đức Kitô được lớn lên qua ba lời khuyên Phúc Âm: Vâng phục, khiết tịnh và nghèo khó.
Theo Giáo huấn của Giáo Hội “Vâng lời là hiến dâng ý riêng như một của lễ hy sinh” và “Chính đức vâng phục nghĩa tử là dấu chứng của sự khôn ngoan, tạo bình an, hiệp nhất, làm tăng trưởng sự tự do đích thực và phát triển nhân cách trưởng thành trong đời tu” (Hiến chương điều 30). Vậy để vâng phục, người nữ tu Mến Thánh Giá phải đi sâu vào mầu nhiệm tự hủy của Đức Kitô để lời đáp trả xin vâng của mỗi người trở nên ý nghĩa.
Trên khía cạnh pháp lý “ Người nữ tu Mến Thánh Giá cam kết giữ sự tiết dục hoàn toàn trong đời sống độc thân vì Nước Trời” (Hiến chương điều 14). Ở đây không có sự ép buộc, nhưng là sự tự nguyện của người tu sĩ khi bước đi theo Chúa, để nên giống Chúa.
Lời Chúa phán “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước trời là của họ”. Tại sao người tu sĩ lại sống khó nghèo trong khi xã hội đề cao sự hưởng thụ vật chất. Đó là một sự lội ngược dòng, có thể họ trở nên ngớ ngẩn trong mắt người đời nhưng đó lại là điều cần thiết và nền tảng để đạt đến đức ái hoàn hảo. Đức Cha Lambert đã sống tinh thần đó và nêu gương cho con cái của Ngài. Khi sống tinh thần nghèo khó, người nữ tu Mến Thánh Giá tăng thêm niềm phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Có sự khiêm tốn, thực hành khổ chế và tăng thêm tự do tinh thần và được gấp trăm ở đời này. “Với sự tự do nội tâm của mình, người nữ tu sẵn sàng phục vụ mọi người cách vô vị lợi, nhất là người nghèo bằng tinh thần thanh thoát vui tươi và đời sống đạm bạc thực sự” (Hiến chương điều 29)
Đức Cha Lambert xác tín rằng Chúa Thánh Thần hằng cư ngụ và hoạt động trong nội tâm mỗi người để tiếp nối những hoạt động mà Ngài thực hiện trong tâm hồn Chúa Giêsu Kitô. Khi nhận thức được sự hiện diện và linh hoạt của Thần Khí trong nội tâm, linh hồn sẽ có thái độ nội tâm thích hợp, đó là hoàn toàn chú tâm vào việc lắng nghe Thần khí và chỉ cần làm theo sự thôi thúc của Chúa Thánh Thần là Đấng sẽ ở lại và cư ngụ trong họ.
Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, và ân ban lớn nhất con người nhận được đó là sự tự do để chọn lựa. Nhưng để chọn lựa theo đúng Thánh ý Chúa, con người cần có đời sống nội tâm trong cầu nguyện với Thiên Chúa. Hơn nữa, chúng ta cần noi gương Đức Giêsu, luôn làm theo ý muốn của Chúa Cha. Trước khi chịu khổ nạn Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha “ Lạy Cha nếu Cha muốn, xin cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy xin đừng làm theo ý con mà xin theo ý Cha”. Nhờ đó, chúng ta sẽ làn triển nở ơn gọi của mình trong Đức Kitô và làm cho hình ảnh Đức Kitô được sống động trong mọi nơi chúng ta hiện diện. Ước mong sao chúng ta có đủ ơn Chúa để tự do đáp trả lời mời gọi của Chúa và sống hạnh phúc trong sự chọn lựa của chính mình.
Maria Nguyễn Ngàn