Tiếp kiến Chung (12/2): Nhận Ra Sức Mạnh Của Chúa Trong Sự Yếu Đuối

Ngày đăng: Tháng 2 13, 2025

Sáng thứ Tư, ngày 12/2, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung hằng tuần thường lệ tại Hội trường Phaolô VI. Trong bài giáo lý thứ 5 trong loạt bài giáo lý trong Năm Thánh, Đức Thánh Cha Thánh khai triển trình thuật của Tin Mừng Luca. Thánh sử cho thấy rằng Thiên Chúa không đến thế gian với những lời tuyên bố lừng vang, Người không tỏ mình trong sự ồn ào, nhưng bắt đầu cuộc hành trình của mình trong sự khiêm nhường.

Đức Thánh Cha tiếp tục phần 1 về “Thời thơ ấu của Chúa Giêsu” trong loạt bài giáo lý trong Năm Thánh, Chúa Giêsu Kitô – niềm hy vọng của chúng ta. Đây là bài giáo lý thứ năm của loạt bài này với chủ đề: “Chúa Giêsu sinh ra và các mục đồng viếng thăm”.

Bài Tin Mừng được đọc trước bài giáo lý được trích từ Tin Mừng thánh Luca (Lc 2,10-12):

Sứ thần bảo các mục đồng: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ  đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.”

Sau khi bài Tin Mừng được công bố bằng các thứ tiếng, Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý. Tuy nhiên, vì ngài vẫn còn bị viêm phế quản nên Đức Thánh Cha đọc phần đầu của bài giáo lý, sau đó cha Pierluigi Giroli, nhân viên Phủ quốc vụ khanh, đọc bài giáo lý thay Đức Thánh Cha.

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha 

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong hành trình Năm Thánh của chúng ta với chủ đề giáo lý “Chúa Giêsu là niềm hy vọng của chúng ta”, hôm nay chúng ta dừng lại để suy ngẫm về biến cố Chúa giáng sinh tại Bêlem.

Sau lời chào này, cha Pierluigi Giroli đọc tiếp bài giáo lý thay Đức Thánh Cha.

Con Thiên Chúa bước vào lịch sử nhân loại, trở thành bạn đồng hành của chúng ta, và bắt đầu cuộc hành trình ngay từ khi còn trong lòng Mẹ Maria. Thánh sử Luca kể lại rằng, ngay sau khi được thụ thai, Người đã cùng Mẹ Maria từ Nagiarét đến nhà ông Dacaria và bà Êlisabét; và sau đó, khi gần đến ngày sinh, Người lại cùng Mẹ Maria và Thánh Giuse từ Nagiarét đến Bêlem để thực hiện cuộc kiểm tra dân số. Mẹ Maria và Thánh Giuse buộc phải đến thành phố của vua Đavít, nơi Thánh Giuse cũng đã được sinh ra. Đấng Mêsia mà muôn dân trông đợi, Con Thiên Chúa Tối Cao, đã để mình được kiểm tra và ghi danh như một công dân bình thường. Người đã tuân theo sắc lệnh của hoàng đế Xêdarê Augustô, khi ông tự cho mình là chủ nhân của cả thế giới.

Thánh Luca đặt sự kiện Chúa Giêsu giáng sinh trong “một thời điểm có thể xác định rõ ràng” và trong “một bối cảnh địa lý cụ thể”, để “cái phổ quát và cái cụ thể gặp gỡ nhau” (ĐGH Bênêđictô XVI, Thời Thơ Ấu của Chúa Giêsu, 2012, tr. 77). Qua đó, chúng ta thấy được sự khiêm nhường của một Thiên Chúa đi vào lịch sử, không phá vỡ các cấu trúc của thế giới, nhưng muốn soi sáng và tái tạo chúng từ bên trong.

Bêlem có nghĩa là “nhà của bánh”. Tại nơi này, Mẹ Maria đã đến ngày sinh nở, và Chúa Giêsu đã chào đời, Người là bánh từ trời xuống để nuôi dưỡng cơn đói khát của thế giới (x. Ga 6,51). Thiên thần Gabriel đã loan báo sự ra đời của Vị Vua Mêsia với dấu hiệu của sự vĩ đại: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,32-33).

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã chào đời một cách hoàn toàn khác biệt so với một vị vua. Thật vậy, “khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà  không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,6-7). Con Thiên Chúa không sinh ra trong cung điện nguy nga, mà trong một nơi khiêm tốn, nơi dành cho các loài vật.

Thánh Luca cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không đến thế gian với những lời tuyên bố lừng vang, Người không tỏ mình trong sự ồn ào, nhưng bắt đầu cuộc hành trình của mình trong sự khiêm nhường. Và ai là những nhân chứng đầu tiên của biến cố này? Đó là những người chăn chiên: những người ít học, có mùi hôi vì thường xuyên tiếp xúc với các loài vật, sống ở ngoài lề xã hội. Thế nhưng, họ lại là những người làm nghề mục tử mà chính Thiên Chúa đã dùng để tỏ mình cho dân Người (x. St 48,15; 49,24; Tv 23,1; 80,2; Is 40,11). Thiên Chúa đã chọn họ làm người nhận tin vui lớn nhất từng vang lên trong lịch sử: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ  đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,10-12).

Nơi để gặp gỡ Đấng Mêsia là một máng cỏ. Thật vậy, sau bao nhiêu chờ đợi, “Đấng Cứu Độ của thế gian, Đấng mà mọi sự được tạo dựng nhờ Người (x. Cl 1,16), lại không có chỗ ở” (ĐGH Bênêđictô XVI, Thời Thơ Ấu của Chúa Giêsu, 2012, tr. 80). Những người chăn chiên nhận ra rằng, tại một nơi hết sức khiêm tốn, dành cho các loài vật, Đấng Mêsia mà họ mong đợi đã chào đời, và Người sinh ra vì họ, để trở thành Đấng Cứu Độ của họ, Người Mục Tử của họ. Một tin vui đã mở lòng họ ra với sự ngỡ ngàng, lời ngợi khen và niềm vui loan báo. “Khác với nhiều người đang bận rộn với trăm công nghìn việc, những người chăn chiên trở thành những nhân chứng đầu tiên của điều cốt yếu, đó là ơn cứu độ được ban tặng. Chính những người khiêm nhường và nghèo khó nhất lại biết đón nhận biến cố Nhập Thể” (Tông thư Admirabile signum, số 5).

Anh chị em thân mến, chúng ta cũng hãy xin ơn để có thể như những người chăn chiên, biết ngỡ ngàng và ngợi khen trước mặt Thiên Chúa, và biết gìn giữ những gì Người đã trao phó cho chúng ta: những tài năng, đặc sủng, ơn gọi của chúng ta, và những ai Người đặt bên cạnh chúng ta. Chúng ta xin Chúa ơn biết nhận ra trong sự yếu đuối sức mạnh phi thường của Hài Nhi Thiên Chúa, Đấng đến để đổi mới thế giới và biến đổi cuộc đời chúng ta bằng kế hoạch đầy hy vọng của Người dành cho toàn thể nhân loại.

Buổi tiếp kiến kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành Đức Thánh Cha ban cho mọi người.

Nguồn. vatican News



Bài viết khác

Các Tù Nhân Nhà Tù San Vittore Ở Milano Gửi Thư Cầu Nguyện Cho Đức Thánh Cha

Từ khi phải nhập viện tại bệnh viện Gemelli ở Roma vào ngày 14/2/2025, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được nhiều lời cầu nguyện từ các tín hữu khắp nơi. Đặc biệt, mới đây ngài đã nhận được các thư với những lời cầu nguyện của các tù nhân của nhà tù San Vittore ở […]


Đức Thánh Cha Tại Sanremo: Âm Nhạc Là Công Cụ Hòa Bình, Chiến Tranh Hủy Hoại Trẻ Em

Trong một sứ điệp video gửi đến Liên hoan Âm nhạc Sanremo, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng “âm nhạc có thể giúp các dân tộc chung sống hòa bình”. Ngài cũng nhắc đến Ngày Thế giới Trẻ em và hướng suy nghĩ đến nhiều trẻ nhỏ đang “khóc than và đau khổ vì […]


Đức Thánh Cha Gởi Thư Đến Các Giám Mục Hoa Kỳ: Trục Xuất Người Di Cư Làm Tổn Thương Phẩm Giá Con Người

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi thư đến Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ về “cuộc khủng hoảng” liên quan đến chương trình trục xuất hàng loạt người nhập cư và tị nạn bất hợp pháp. Ngài nhấn mạnh: “Một Nhà nước pháp quyền đích thực được thể hiện qua cách đối xử xứng phẩm […]


Chân Dung Nữ Tân Bộ Trưởng Đầu Tiên Tại Vatican

Ngày 06/01/2025, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm sơ Simona Brambilla, nữ tu người Ý thuộc Dòng Truyền giáo Consolata, làm Tổng trưởng của Bộ các Tu hội Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ, gọi tắt là Bộ Tu sĩ. Sơ Simona Brambilla 60 tuổi, đã là một y […]


Ý Cầu Nguyện Của Đức Thánh Cha Tháng 01/2025: Cầu Cho Quyền Được Giáo Dục

Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người di cư, những người tị nạn, và những ai bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, để quyền được giáo dục của họ vốn cần thiết để xây dựng một thế giới nhân văn hơn – luôn được tôn trọng. (Giáo hoàng Phanxicô – Tháng 01/2025) gày nay, […]


Đức Thánh Cha Kêu Gọi Các Lãnh Đạo Thế Giới Xóa Nợ Cho Các Quốc Gia Nghèo Hơn

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào trưa ngày 1/1/2025, Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, thúc giục họ “làm gương bằng cách xóa hoặc giảm đáng kể các khoản nợ của các quốc gia nghèo nhất”.Một lần nữa, Đức Thánh Cha nhấn mạnh lời nói “không” […]


Lần Đầu Tiên “Ánh Sáng Bêlem” Không Đến Từ Bêlem Nhưng Từ Thành Phố Kết Nghĩa Ở Áo

Năm nay, do cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, lần đầu tiên “Ánh Sáng Hòa bình Bêlem” không được lấy trực tiếp từ ngọn lửa cháy không ngừng tại Hang đá Chúa Giáng Sinh trong Đền thờ Giáng Sinh ở Bêlem để sau đó được chuyển đi các nước Châu Âu, nhưng được lấy […]


ĐTC Phanxicô: Tạ Ơn Chúa Vì Ngày Nay Các Tín Hữu Tin Lành Giám Lý Và Công Giáo Hiểu Nhau Và Yêu Mến Nhau Hơn

Tiếp Phái đoàn Hội đồng Thế giới của Tin Lành Giám lý vào sáng ngày 16/12/2024, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu tiến bước trên con đường tiến tới sự hiệp nhất hữu hình và hướng về Trái Tim Chúa Giêsu Kitô để sống hòa bình và phục vụ Nước Chúa. Hiệp thông […]


Đức Thánh Cha: Phải Đặt Bệnh Nhân Trở Lại Trung Tâm

Trong buổi tiếp Hiệp hội Ý chống bệnh bạch cầu – u lympho và u tủy vào sáng ngày 14/12, Đức Thánh Cha chia sẻ với mọi người ba cụm từ: “chiếu sáng”, “quà tặng” và “quảng trường”, nhấn mạnh các thành viên Hiệp hội là một phần của công trình xây dựng hai niềm […]


Các Giám Mục Á Châu Kêu Gọi Lắng Nghe Nhiều Hơn Và Áp Dụng Công Nghệ Cho Truyền Thông Giáo Hội

Hội nghị thường niên lần thứ 29 của các Văn phòng Truyền thông Xã hội trực thuộc Liên Hội đồng Giám mục Á châu kết thúc với lời mời gọi ưu tiên lắng nghe và áp dụng công nghệ hiện đại để thúc đẩy sứ vụ của một Giáo hội hiệp hành tại Á châu.Trong […]


Đức Thánh Cha Mời Gọi Các Tu Sĩ Quan Tâm Đến Sự Hiệp Thông, Khó Nghèo Và Phục Vụ

Đức Thánh Cha mời gọi các nữ tu Dòng Chúa Thánh Thần ở Sassia, Roma, và các cộng đoàn sống đặc sủng của Chân phước Guido di Montpellier, trong buổi tiếp kiến sáng thứ Năm, ngày 05/12, chú ý đến sự hiệp thông, khó nghèo và phục vụ. Quy luật của Chân phước Guido bắt […]