Lời Mời Gọi Nên Thánh
Ngày đăng: Tháng 9 6, 2022Giữa một thế giới hiện đại, bị bao vây bởi những thử thách trên nhiều phương diện, nhất là phương diện luân lý và đức tin. Đã có những người giơ tay thỏa hiệp, nhưng vẫn còn đó những tâm hồn đã, đang và còn tiếp tục trên con đường hoàn thiện theo lời mời gọi của Chúa Giêsu: hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo (x. Mt 5,48).
Lời mời gọi nên thánh là một tiếng gọi liên lỉ cho tất cả mọi người. Đó là một quá trình thánh hóa trong Chúa Kitô. Mẹ Têrêsa Calcutta quan niệm: “nên thánh không phải dành cho một số ít hay đó là một đặc ân, nhưng là trách nhiệm của tất cả mọi người” và nó “là điều thiết yếu của đời sống Kitô hữu”. Thế nào là sự thánh thiện? và làm thế nào để sống thánh thiện? Định nghĩa đó, mỗi người sẽ đưa ra cho mình như kim chỉ nam của mục đích sống.
Dorothy Day định nghĩa sự thánh thiện là thấy Chúa Kitô trong những người xung quanh, phục vụ tha nhân theo con đường mà chính Chúa Giêsu đã làm. Quan niệm đó là nền tảng xây dựng lý tưởng sống và mọi hoạt động của Day. Bà đã dành cuộc đời mình dấn thân cho tha nhân, đấu tranh cho công lý. Bà xác tín “Đức Kitô vẫn là một, hôm qua, cũng như hôm nay và mãi đến muôn đời.” Trong mọi thời đại, Ngài vẫn luôn vang lên tiếng thì thầm xin cho Ngài một nơi trú ngụ. Vì thế, “căn phòng cho Đức Kitô” đó là tâm niệm sống và là con đường trở nên thánh thiện của Dorothy Day. Bà nói: “không thể nói rằng chúng ta sinh ra hai ngàn năm thì quá muộn để dành cho Chúa Kitô một căn phòng…. Chúa Kitô thì luôn luôn ở với chúng ta, luôn xin một căn phòng trong trái tim của chúng ta”.[1] Đối với Thomas Merton, thì sự thánh thiện Kitô hữu không đơn thuần là một vấn đề của sự hoàn thiện đạo đức. Nó bao gồm các nhân đức, nhưng hơn tất cả các nhân đức hợp lại. Thánh thiện đó là sự kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô và để được thánh hóa trong Ngài. Merton nhấn mạnh “sự thánh thiện không chỉ được hình thành bởi những việc làm tốt hay thậm chí bởi chủ nghĩa anh hùng đạo đức, nhưng trước hết bởi sự kết hợp bản thể với Thiên Chúa trong Đấng Kitô.”[2]
Đâu là định nghĩa của bạn? Đâu là định nghĩa của tôi?
Với tôi, sự thánh thiện là một ý thức và cảm nghiệm sâu sắc sự hiện diện của Thiên Chúa trong từng giây phút hiện tại. Nói cách khác, đó là sự xác tín bền vững “Chúa Kitô là tâm điểm” của đời tôi. Thật vậy, đời sống thánh hiến được bén rễ trong mẫu gương và giáo huấn của Chúa Ki-tô. Vì thế, ở với Ngài và dấn thân phục vụ anh chị em đó là sự lựa chọn, là lẽ sống, là tâm điểm, và là đích điểm của sứ mạng. Tất cả mọi hoa trái thiêng liêng trong cuộc sống của chúng ta đến từ sự kết hợp với Chúa Kitô, sự hội nhập trong thân thể mầu nhiệm của Người, như cành nho được kết hợp với thân nho và hội nhập vào nó (x. Ga 15, 1-11). Nguồn của sự sống là Chúa Kitô. Chỉ có nối kết với Ngài, nên một với Ngài, tôi mới được biến đổi và trở thành con người mới. Sống thánh thiện là nên một với Chúa Kitô. Trở nên thánh, là trở nên hình ảnh của Ngài. Thực tiễn đã và đang là sự thách đố, là cám dỗ và làm mất đi phương hướng của sự lựa chọn. Làm thế nào để xác tín và trung tín với mục tiêu của ơn gọi nên thánh? Đó là ý thức “trở về” trong mọi hoàn cảnh. Đó là một tâm hồn biết hoán cải không ngừng và hành động dứt khoát trên hành trình bước theo Chúa Kitô.
Maria Trần- Cộng đoàn An Hòa
[1] Robert Ellberg (ed), Morden Spiritual Masters: Writings on Contemplation and Compassion (New York: Obis, 2008).
[2] Thomas Merton, Life and Holiness (New York: Herder and Herder, 1963)