Đừng Mang Lấy Ách Nô Lệ Một Lần Nữa! (14.10.2024 Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng mười 13, 2024“Ở đây còn có người hơn Salomon nữa… Ở đây còn có người hơn Giôna nữa”.
Cả một đám đông dân chúng tụ tập ở đó… và Chúa Giêsu lên tiếng bình luận/cảnh cáo về họ: “Đây là thế hệ gian ác…”! Người nhắc lại chuyện ngôn sứ Giona với dân thành Ninive, chuyện vua Salomon với nữ hoàng phương nam, với hàm ý rằng dân Ninive và nữ hoàng phương nam đã khôn ngoan và chọn lựa tốt hơn những đám đông người Do thái đương thời của Người. Càng trớ trêu hơn nữa, khi Chúa Giêsu tinh tế cho biết rằng Người còn cao trọng hơn cả Giona và Salomon nữa, thế mà bị xem thường, thậm chí bị loại trừ!
Bài học rút ra: Quan điểm của đa số chưa chắc đúng, sự chọn lựa của đa số chưa chắc khôn ngoan. Và điều đáng ghi nhận: Chúa Giêsu cô đơn và ưu tư lắm lắm, sự cô đơn và nỗi ưu tư của người thông hiểu ở giữa những người nông cạn, của người đầy tấm lòng yêu thương phục vụ nhưng bị từ chối cách phũ phàng… Chúa Giêsu trực giác thấy rằng cứ theo đà này thì rõ ràng điều sẽ xảy đến là thập giá – và ba ngày sau thập giá là Phục sinh: một thứ ‘dấu lạ Giona’ duy nhất được trao cho đám đông đang đòi dấu lạ!
Suy niệm về ‘câu chuyện Giêsu’ như thế, thánh Phaolô đã nhận thức được điều cốt yếu, và ngài nói với các tín hữu Galat: “Chính để chúng ta được tự do mà Ðức Kitô đã giải thoát chúng ta…” Mấy tiếng ‘nô lệ’ và ‘tự do’ thời ấy trao ấn tượng rất rõ và cụ thể, vì hồi ấy đang còn chế độ nô lệ. Ấn tượng về sự khác biệt càng rõ khi Phaolô nhắc lại thân phận khác biệt giữa hai người con trai của Abraham – một là con của nàng hầu Agar, người kia là con của người vợ tự do Sara!… Phaolô lưu ý: Chúng ta được sinh ra với tự do, trong Giao ước mới nhờ sự giải phóng của Chúa Giêsu Kitô!
Cũng chính Phaolô kết luận: VẬY ANH EM ĐỪNG MANG LẤY ÁCH NÔ LỆ MỘT LẦN NỮA!… Khỏi phải nói, mỗi lần ta quyết định đâm đầu vào tội lỗi, đó là ta quyết định một lần nữa mang lại ách nô lệ, cái ách mà Chúa Giêsu đã đổ máu ra để tháo cởi cho chúng ta.
Lm. Lê Công Đức