Đức Maria Con Người Của Ân Sủng
Ngày đăng: Tháng 12 8, 2025Hôm nay chúng ta cử hành đại lễ kính Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội. Mầu nhiệm này đã được Đức Pio IX định tín ngày 8/12/1854 tức trước khi Đức Maria hiện ra tại Lộ Đức 4 năm.
Ngay từ thời nguyên thủy, Kitô giáo đã tin Đức Maria được ơn Vô nhiễm nguyên tội nghĩa là Đức Maria không bị vướng mắc vào một tội lỗi nào cả từ khi thụ thai trong lòng mẹ. Nói một cách khác, Đức Maria được sinh ra trong tình trạng không mắc tội tổ tông truyền và giữ được tình trạng vô tội đó suốt cả cuộc đời của mình.
1. Đức Maria – con người của ân sủng
Kinh Thánh không thuật lại thời thơ ấu của Mẹ Maria, nhưng trình bày Mẹ như hình ảnh của một thiếu nữ thấm nhuần đức tin, thinh lặng và khiêm nhu. Mẹ được sinh ra trong gia đình đạo hạnh, thánh thiện, con của thánh Gioakim và thánh Anna. Từ mái ấm đơn sơ ấy, một tâm hồn hoàn toàn mở ra cho Thiên Chúa đã dần được hình thành.
Danh xưng cao quý “Đầy ân sủng” được thốt lên từ lời chào của Sứ thần Gabriel trong biến cố Truyền Tin: “Kính mừng Maria, đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà!” Tước hiệu ấy không chỉ là một lời ca tụng, nhưng là sự mạc khải về căn tính sâu xa của Mẹ: Maria là người được ân sủng Chúa bao phủ cách trọn vẹn.
Toàn bộ cuộc đời của Mẹ Maria là một hành trình cộng tác hoàn hảo giữa ân sủng Thiên Chúa và tự do của con người. Trước mọi ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa, Mẹ không khép lòng trong sợ hãi nhưng mở ra bằng một tiếng “Xin Vâng” trọn vẹn tín thác. Chính trong thái độ sẵn sàng ấy, Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mọi tín hữu. Mẹ hiểu rằng sống trong ân sủng không chỉ là một đặc ân, nhưng là một sứ mạng thánh thiêng phải được sống trọn vẹn mỗi ngày.
2. Đức Maria – con người của thánh thiện
Tội tổ tông, phát xuất từ sự sa ngã của Ađam và Evà, đã in dấu trên thân phận nhân loại. Riêng Mẹ Maria được Thiên Chúa ban một ân huệ độc nhất vô nhị: Mẹ được gìn giữ hoàn toàn tinh tuyền ngay từ giây phút đầu tiên hiện hữu. Tuy nhiên, sự thánh thiện nơi Mẹ không chỉ hệ tại ở đặc ân ấy, mà còn được vun trồng không ngừng qua đời sống nhân đức phi thường.
Đời sống của Mẹ Maria là đỉnh cao của sự thánh thiện, kết tinh từ hai chiều kích: hồng ân nhưng không của Thiên Chúa và sự đáp trả trọn vẹn của Mẹ. Nền tảng của sự thánh thiện ấy chính là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, nhưng hoa trái của nó là một đời sống nhân đức sống động, khiêm nhu và kiên vững.
Đức tin của Mẹ là đức tin của người bước đi trong đêm tối nhưng vẫn hoàn toàn tín thác. Mẹ tin ngay cả khi không hiểu, phó dâng ngay cả khi đau khổ, và trung thành ngay cả khi đứng dưới chân Thập Giá. Ở đó, niềm tin của Mẹ không sụp đổ, nhưng trở thành của lễ âm thầm dâng lên Thiên Chúa.
Mẹ sống sự khiêm nhường sâu xa khi tự nhận mình chỉ là “nữ tỳ hèn mọn”, không tìm vinh quang cho bản thân nhưng quy hướng mọi sự về Thiên Chúa. Đời sống cầu nguyện thầm lặng giúp Mẹ luôn “ghi nhớ và suy niệm mọi điều trong lòng”, đọc ra chương trình nhiệm mầu mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi cuộc đời Mẹ.
Ngay từ hang đá Bêlem nghèo hèn cho đến đỉnh đồi Canvê, Mẹ Maria luôn hiện diện trong thái độ đón nhận: đón nhận nghèo khó, đón nhận bị từ khước, đón nhận cả những nghịch lý của cuộc đời. Mẹ không trốn tránh khổ đau, nhưng chiêm ngắm và kết hiệp mọi biến cố vui hay buồn trong ánh sáng của đức tin, để nhận ra ý nghĩa cứu độ của Thiên Chúa dành cho cuộc đời Mẹ.
Lạy Mẹ Maria trong hành trình dâng hiến nhiều lúc chúng con cũng phải đối diện với những khó khăn thử thách bởi giới hạn và yếu đuối của bản thân, hay những khó khăn gặp phải trong học tập, sứ vụ, đời sống cộng đoàn hay đời sống thiêng liêng. Xin dạy chúng con biết cầu nguyện và kết nối với Chúa như Mẹ để chúng con nhận ra những ơn lành Chúa đã ban cho cuộc đời chúng con. Nhờ đó chúng con đón nhận mọi vui buồn, trái ý và nghịch lý trong cuộc sống để chúng con xây dựng đời sống thiêng liêng trên nền tảng thật vững chắc, để dù mưa sa bão táp không làm chúng con lung lay đức tin nhưng càng cậy dựa vào ơn Chúa hơn.
Maria Nguyễn Hòa (Học Viện)

