Chọn Lựa Và Cam Kết (Suy Niệm Chúa Nhật XXI Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng Tám 25, 2024Cuộc sống, đặc biệt trong các mối tương quan của nó, bao hàm những sự chọn lựa và cam kết.
Hai người nam nữ chọn lựa nhau và cam kết với nhau để đi vào cuộc hôn nhân. Trong cuộc hôn nhân ấy, có thể có những lúc khủng hoảng và họ đặt vấn đề, chẳng hạn, “Anh à, chuyện đã thế, hôm nay em cần anh chọn lựa… hoặc anh đi theo người phụ nữ ấy, hoặc anh chọn vợ con anh, và làm chồng làm cha một cách đàng hoàng trong ngôi nhà này của chúng ta”… Các linh mục, tu sĩ cũng chọn lựa và cam kết vào dịp chịu chức thánh hay dịp khấn dòng – và họ cũng kinh nghiệm những khủng hoảng trên đường đi, đòi mình phải chọn lựa và cam kết hết lần này đến lần khác… Nói chung, đời sống là một chuỗi những chọn lựa nối tiếp không ngừng.
Bài đọc sách Gio suê (24,1-2a.15-17.18b) cho thấy một trong những lần chọn lựa và cam kết như thế trong lịch sử dân Chúa. Ông Gio suê yêu cầu dân chọn cách rõ ràng dứt khoát, chọn Thiên Chúa hay chọn chạy theo các thần của dân ngoại; ông nêu rõ rằng phần ông và gia đình sẽ trung tín chọn Chúa chứ không theo thần nào khác. Dân đã đồng thanh chọn Chúa, vì nghĩ lại, họ cảm nhận sâu xa rằng: “Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao” (Đáp ca, Tv 33).
Câu chuyện trong Tin Mừng Gioan (6,61-70) cũng kể về một khủng hoảng. Nhiều môn đệ rút lui vì nghe không lọt tai những lời Chúa Giêsu nói về việc ăn thịt và uống máu Người. Chắc Chúa buồn lắm. Người quay lại yêu cầu Nhóm 12 cho biết sự chọn lựa của mình, hoặc bỏ đi như những người kia, hoặc ở lại. Phê rô thay mặt anh em tuyên bố chọn ở lại với Thầy, vì “Thầy mới có lời ban sự sống đời đời”… Nhìn tổng quan, ta nhận ra những khủng hoảng trong đời sống, trên đường đi, cũng có ý nghĩa của chúng. Khủng hoảng là cơ hội để người ta xác nhận cách mới mẻ sự chọn lựa và cam kết của mình.
Nếu sự chọn lựa của Nhóm 12 trong Bài Tin Mừng tiêu biểu cách riêng cho sự cam kết của những người lãnh chức thánh hay sống đời thánh hiến, thì Bài đọc trích Thư Êpheso (5,21-32) đề cập đến sự cam kết hôn nhân của những người vợ người chồng – đồng thời là một bài giáo lý về mối kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Chồng phải yêu thương vợ như Đức Kitô yêu thương Hội Thánh; vợ phục tùng chồng như Hội Thánh thuộc về Đức Kitô. (Dĩ nhiên, chữ ‘phục tùng’ này là một diễn ngôn trong nền văn hoá cụ thể thời và nơi ấy!)…
Như vậy, mọi người trong Giáo hội – và chính bản thân Giáo hội xét như một cộng đoàn – đều cần chọn lựa và cam kết, bằng ý thức và tự do của mình, và cần không ngừng làm mới lại những sự chọn lựa và cam kết ấy…
Xin Thánh Thần giúp chúng ta biết chọn lựa!
Lm. Lê Công Đức