Cho Khách Đỗ Nhà (07.02.2025 THứ Sáu Tuần IV Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng 2 7, 2025“Tình bác ái huynh đệ phải tồn tại trong anh em. Anh em đừng lãng quên việc cho khách đỗ nhà”… Thư Do thái nhắc lại giáo huấn ‘cho khách đỗ nhà’ của chính Chúa Giêsu: “Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp đón”. Chính xác hơn, lòng hiếu khách là một nét đặc biệt và nhất quán của giáo huấn Thánh Kinh ngay từ trong Cựu Ước. Thiên Chúa thường xuyên nhắc lại việc Ngài bênh vực khách ngoại kiều – là thành phần yếu thế dễ bị bức hiếp, bên cạnh các cô nhi và quả phụ.
Ai đã từng đi qua cuộc chiến ở xứ sở này trước đây, hẳn biết tình cảnh bấp bênh của những người dân phải rời bỏ quê mình, chạy qua khói lửa đạn bom, tìm chỗ tị nạn tạm bợ, chỉ mong sao giữ được mạng sống. Trong hoàn cảnh ấy, việc ‘cho khách đỗ nhà’ là việc rất tự nhiên, bình thường. Các gia đình tị nạn tấp vào ở với các gia đình sở tại, và cả trường hợp các gia đình tị nạn đến trước (đã có một túp chòi tạm bợ) sẵn sàng đón các gia đình tị nạn đến sau. Dĩ nhiên là cả hai bên, chủ và khách, đều phải chấp nhận một số phiền phức – nhưng nói chung tất cả đều vui lòng chấp nhận vì đó là ‘nhân đạo’, đạo làm người!
Lòng hiếu khách và quảng đại ‘cho khách đỗ nhà’ thuộc về ‘đạo’ của các cá nhân và các gia đình Kitô hữu. Đó cũng là ‘đạo’ mà Tin Mừng mời gọi các cộng đồng, các quốc gia… rõ ràng đến mức Đức thánh cha Phanxicô luôn mạnh mẽ bênh vực những người di dân, ngay cả trong một số trường hợp đó là những người nhập cư không hợp pháp trong tình trạng khẩn cấp. Vấn đề này không hề đơn giản, và ta không thể đơn giản hoá để đưa ra ‘phán quyết’ của mình cách dễ dãi. Nhưng nói cho cùng, sau tất cả, thì nguyên tắc của Kitô giáo là ‘cho khách đỗ nhà’.
Nguyên tắc này dựa trên một loạt những xác tín Kitô giáo về phẩm giá bất khả nhượng của con người, về các quyền căn bản của con người do phẩm giá ấy, về tình huynh đệ phổ quát, về định hướng phục vụ thiện ích chung của quyền tư hữu, về nguy hiểm của chủ nghĩa dân tộc/dân tuý phiến diện và cực đoan… như được trình bày trong Thông điệp Fratelli tutti (2020).
Chúng ta biết rằng chính quyền các quốc gia có bổn phận xây dựng chính sách và luật về di dân, và hành xử theo đúng luật. Chúng ta cũng biết rằng trong tư cách là Kitô hữu, ta phải góp phần tác động để các chính sách và các luật ấy phù hợp với những xác tín căn bản nói trên của mình, dưới ánh sáng của Tin Mừng.
Lm. Lê Công Đức