Chân Trời Ý Nghĩa Của Sự Kiện Dâng Chúa Giê su Vào Đền Thánh (02.02.2025 Chúa Nhật IV Thường Niên – Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ)
Ngày đăng: Tháng 2 1, 2025Biết bao con trai đầu lòng của các gia đình Do thái được đem đến dâng trong Đền thờ qua các thế kỷ, không đếm xuể… Nhưng khi Maria và Giuse đem con trai đầu lòng của mình đến Đền thờ thực hành nghi thức dâng hiến này, thì đó là một câu chuyện vừa rất truyền thống vừa có ý nghĩa hoàn toàn mới mẻ và độc đáo! (x. Lc 2,22-32).
Rất truyền thống, giống như mọi người, vì Giêsu “nên giống anh em mình mọi đàng” (x. Dt 2,14-18), tuân thủ lề luật xung quanh qui định về sự dâng hiến này. Nhưng cuộc dâng hiến này có ý nghĩa hoàn toàn mới mẻ và độc đáo, vì đây là “Đức Chúa mà các ngươi tìm kiếm, đến trong Đền thánh của Người” (x. Ml 3,1-4), và đây là “Vua vinh hiển ngự qua cửa ngàn thu” (x. Tv 23, Đáp ca).
Thư Do thái kết hợp cả đặc tính “giống anh em mình mọi đàng” với ý nghĩa mới mẻ về “vị Thượng tế nhân lành và trung tín” để mở ra cho thấy hiệu lực “đền tội cho dân”. Và như vậy, cùng với cụ Simêon, chúng ta nhận ra Hài Nhi Giêsu trên tay cụ đây là “ơn cứu độ của Chúa”, là “Ánh Sáng chiếu soi các dân tộc”, và là “vinh quang của Israel dân Chúa”.
Lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh, vì thế, tỏ lộ cho chúng ta hai chiều kích: Chúa Giêsu giống chúng ta mọi đàng, và Chúa Giêsu thuộc về Thiên Chúa trọn vẹn. Thập giá là sự thực hiện dứt khoát cả hai ý nghĩa này, bởi nơi Thập giá, Chúa Giêsu giống ta cho đến đảm nhận cả cái CHẾT, và cái chết đó là cuộc DÂNG HIẾN tận cùng của Người cho thánh ý Cha. Trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, chúng ta cũng được THÁNH HIẾN để hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa như thế.
Và ta sẽ được lấp đầy khát vọng sâu xa nhất của mình, như cụ già Simêon: “Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân”…
Lm. Lê Công Đức