Tỉnh Thức Là Hành Xử Như Một Quản Lý Trung Tín (22.10.2025 Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên)

Ngày đăng: Tháng 10 21, 2025

Chúng ta đã thấy vâng phục Thiên Chúa, hay công chính, đồng nghĩa với tỉnh thức. Hôm nay, Chúa Giêsu còn quảng diễn cụ thể cho chúng ta rằng tỉnh thức là sống chu toàn vai trò của một “người quản lý trung tín và khôn ngoan”, đối ngược với cung cách và thái độ của một quản lý bất trung.

Quả thật, trong tương quan với Chúa, mỗi chúng ta đều là một người quản lý. Không phải là chủ của bất cứ gì nhé! Vâng, chúng ta không phải là chủ, mà là người quản lý tất cả những gì thuộc về mình, tất cả những gì được trao ban cho mình, bên ngoài và bên trong, ngay cả sự sống của mình. Vậy thì chỉ còn hai đường để chọn: hoặc là quản lý trung tín, hoặc là quản lý bất trung!

Về tình trạng bất trung, Chúa Giêsu không cào bằng mọi trường hợp, nhưng nêu rõ: “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn”… Lưu ý này thật quan trọng cách riêng cho những ai thuộc những ‘màu cờ sắc áo’ đặc biệt trong đời sống và sứ mạng của Giáo hội, như các giám mục, linh mục, tu sĩ, tông đồ giáo dân…

Về tình trạng trung tín, có thể tham khảo mô tả – cũng là lời kêu gọi – của thánh Phaolô trong Thư Rôma: “Anh em đừng dùng các chi thể anh em làm khí giới của gian tà để phục vụ tội lỗi, nhưng hãy hiến thân cho Thiên Chúa như những người từ trong cõi chết sống lại, và hãy hiến dâng các chi thể anh em làm khí giới đức công chính để phục vụ Thiên Chúa. Vì chưng, tội lỗi không còn bá chủ được anh em: bởi anh em không còn ở dưới chế độ lề luật, nhưng dưới chế độ ân sủng”.

Thánh Phaolô đề cập việc “dùng các chi thể” ở đây là theo nghĩa đen đó, nghĩa là “thân xác” của chúng ta. Hãy dùng thân xác mình không phải như khí giới của gian tà, tội lỗi, mà như khí giới của đức công chính để phục vụ Thiên Chúa! Đây là cách thức trung tín để ta quản lý thân xác của mình. Thánh Phaolô nói đến tình trạng “ăn uống say sưa”… nhưng vấn đề không chỉ ở chuyện ăn uống say sưa mà còn ở lăng loàn, dâm dục, và nhiều hình thức hưởng thụ vô độ và tôn thờ thân xác nữa!

Xin Chúa giúp chúng ta biết tỉnh thức, biết hành xử như một quản lý trung tín và khôn ngoan trong khi đợi Chủ về.

Lm. Lê Công Đức



Bài viết khác

Nếu Các Ngươi Không Hối Cải… (25.10.2025 Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên)

“Những ai sống theo xác thịt, thì hướng đến những sự thuộc về xác thịt; còn những ai sống theo Thần khí, thì hướng đến những sự thuộc về Thần khí”. Cặp tương phản ‘xác thịt/Thần khí’ rất quan trọng trong tư tưởng của Phaolô, nhất là trong Thư Rôma. Nhưng ở đây không nên […]


Để Không Bắt Hụt Chúa Giêsu Trong Đời  (24.10.2025 Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên)

“Sự lành tôi muốn thì tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn thì tôi lại làm”! Tâm sự này của Phaolô thật là xót xa. Nhưng đây không phải kinh nghiệm của riêng Phaolô, mà cũng là kinh nghiệm phổ quát của chúng ta. Ta ‘muốn’ sự lành, đó là thiện chí. Nhưng […]


Làm Cho Ngọn Lửa Bùng Cháy Lên (23.10.2025 Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên)

Tội lỗi đưa đến sự chết (đời đời). Sự công chính và thánh thiện đưa đến sự sống đời đời. Điều quan trọng là chúng ta đã được chuyển đổi từ tình trạng tội lỗi sang tình trạng công chính. Cú ‘shift’/ ‘chuyển đổi’ này có được là nhờ công cuộc cứu độ của Chúa […]


Tỉnh Thức Là Vâng Phục, Vâng Phục Là Công Chính (21.10.2025 Thứ Ba Tuần XXIX Thường Niên)

Sau khi khẳng định rõ ràng CÔNG CHÍNH là nhờ bởi lòng TIN, thánh Phaolô tiếp tục nói về nguyên lý ‘công chính hoá’ là Chúa Giêsu Kitô, trong đó nêu bật mối liên hệ giữa VÂNG PHỤC và ‘công chính hoá’. “Vì như bởi tội không vâng lời của một người mà muôn người […]


Không Tin Chúa Giêsu Thì Dễ Dùng Người Để Kiếm Tiền! (20.10.2025 Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên)

Abraham già nua, và bà Sara cũng tàn tạ, nhưng ông vẫn tin vào lời Chúa hứa rằng mình sẽ có con nối dòng. Lòng tin này thật kỳ lạ. Chính nhờ lòng tin này mà Abraham được kể là công chính. Nhưng tất cả chúng ta đều biết, câu chuyện không dừng ở đó. […]


Người Môn Đệ Thừa Sai: Chứng Nhân Hy Vọng (18.10.2025 Thứ Bảy Tuần XXVIII Thường Niên)

Dù không thuộc nhóm 12, thánh Luca cũng có một thế giá đặc biệt. Chỉ cần nghĩ đến ngài trong tư cách tác giả sách Tin Mừng! Hôm nay là ngày lễ kính ngài, trình thuật Tin Mừng về Chúa Giêsu sai nhóm 72 được chọn cho ngày lễ nhằm khắc hoạ chân dung thánh […]


‘Tin Vào Thiên Chúa’ Có Nghĩa Là Gì?  (17.10.2025 Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên)

Như Abraham, hễ ai tin vào Thiên Chúa thì được nên công chính. Tin vào Thiên Chúa, được nên công chính, điều này hàm nghĩa gì? Hàm nghĩa rằng người ta trở nên đẹp lòng Thiên Chúa – vì ‘công chính’ có ý nghĩa thực tế là ‘đẹp lòng Chúa’. Mà tình trạng đẹp lòng […]


Quay Mặt Lại Với Chúa, Đừng Quay Lưng! (16.10.2025 Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên)

Một chủ đề rất quan trọng của Thư Rôma, đó là “Con người nhờ đức tin vào Chúa Kitô mà được công chính hoá, chứ không phải bởi việc làm theo lề luật”. Lưu ý, giữ luật thì vẫn có thể không có tương quan cá vị nào cả; còn ‘đức tin’ thì tự bản […]


Về Vấn Đề ‘Xét Đoán’ (15.10.2025 Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên)

Động từ “xét đoán” (‘judge’ trong Anh ngữ) là một từ phức tạp và gay go trong ngữ vựng của chúng ta. Chúa dạy đừng xét đoán, vâng, nhưng trong ngữ cảnh nào, và theo nghĩa nào? Chúng ta cũng có kinh nghiệm áy náy khi xét đoán người khác trong những trường hợp cụ […]


Các Ông Sạch Bên Ngoài, Còn Trong Lòng Thì Đầy Tham Lam Gian Ác (14.10.2025 Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên)

Tiếp tục Thư Rôma, hôm nay thánh Phaolô gợi ý rằng người ta có thể biết Thiên Chúa qua những cách mà Thiên Chúa tỏ lộ. Dĩ nhiên cần thiện chí, do đó thiếu thiện chí cũng là một thiếu sót đáng trách… Nhưng điều tệ hơn và đáng trách hơn, đó là người ta […]


Ta Có Thực Sự Tin Và Đón Nhận Chúa Giêsu? (13.10.2025 Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên)

Hôm nay chúng ta nghe những câu đầu tiên của Thư gửi tín hữu Rôma. Nhiều độc giả của Thư Rôma là các Kitô hữu gốc Do thái. Vì thế, thánh Phaolô bắt đầu lá thư này bằng cách trình bày Chúa Giêsu Kitô và Tin Mừng của Người trong dòng chảy của lịch sử […]