‘Tin Vào Thiên Chúa’ Có Nghĩa Là Gì?  (17.10.2025 Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên)

Ngày đăng: Tháng 10 17, 2025

Như Abraham, hễ ai tin vào Thiên Chúa thì được nên công chính.

Tin vào Thiên Chúa, được nên công chính, điều này hàm nghĩa gì? Hàm nghĩa rằng người ta trở nên đẹp lòng Thiên Chúa – vì ‘công chính’ có ý nghĩa thực tế là ‘đẹp lòng Chúa’. Mà tình trạng đẹp lòng Chúa thì hiển nhiên cho thấy rằng Chúa đã tha thứ mọi tội lỗi của người ấy. Như thánh Phaolô nhắc lại lời của Đavit: “Phúc cho những ai được tha thứ sự gian ác, và được che lấp các tội lỗi. Phúc cho người Chúa không chấp nhất sự tội”…

Thánh vịnh 31 cũng nói y như vậy: “Phúc thay người được tha thứ lỗi lầm, và tội phạm của người được ơn che đậy! Phúc thay người mà Chúa không trách cứ lỗi lầm, và trong lòng người đó chẳng có mưu gian” – và còn nói rõ về sự nhìn nhận và xưng thú tội lỗi trước mặt Thiên Chúa: “Tôi xưng ra cùng Chúa tội phạm của tôi, và lỗi lầm của tôi, tôi đã không che giấu. Tôi nói: ‘Con thú thực cùng Chúa điều gian ác của con, và Chúa đã tha thứ tội lỗi cho con’”…

Tin – không sợ hãi – xưng thú – được tha thứ – qui phục hoàn toàn… Có thể gọi đó là một qui trình. Nhưng với ‘TIN’ dẫn đầu, thì những yếu tố còn lại có thể xếp xáo trộn kiểu cái gì trước, cái gì sau cũng được. Hoặc cũng có thể xếp song song hay như những nhánh cùng dẫn xuất từ ‘TIN’.

Nhưng phải hiểu TIN ở đây là đức tin, vốn huy động toàn thể con người mình, chứ không chỉ là sự chấp nhận thuần ý niệm (tức chỉ là việc của cái đầu). Abraham đã tin theo nghĩa quăng tất cả con người mình vào chương trình của Thiên Chúa và hoàn toàn qui phục thánh ý Ngài. Đức Maria cũng tin theo cách đó, thậm chí với sự qui phục thật hết sức ấn tượng…

Từ lăng kính về ý nghĩa ‘TIN’ như thế, ta sẽ thấy mọi giáo huấn của Tin Mừng đều khớp vào đó. Chẳng hạn như trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy tránh men giả hình, đừng che chắn vì không gì kín ẩn mà không tỏ lộ. Chúa cũng dạy đừng sợ bất cứ gì, vì Cha trên trời mạnh hơn tất cả và kiểm soát tất cả…

Bạn thử kiểm chứng đi: Làm sao vừa tin vào Thiên Chúa mà vừa giả hình được? Làm sao vừa tin Chúa mà vừa sợ bất cứ gì khác được? Làm sao tin Thiên Chúa mà không qui phục Ngài được? Và điều then chốt: làm sao tin vào Thiên Chúa mà không tin Chúa Giêsu Kitô được?

Xin Chúa ban thêm lòng tin như thế cho chúng ta.

Lm. Lê Công Đức



Bài viết khác

Nếu Các Ngươi Không Hối Cải… (25.10.2025 Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên)

“Những ai sống theo xác thịt, thì hướng đến những sự thuộc về xác thịt; còn những ai sống theo Thần khí, thì hướng đến những sự thuộc về Thần khí”. Cặp tương phản ‘xác thịt/Thần khí’ rất quan trọng trong tư tưởng của Phaolô, nhất là trong Thư Rôma. Nhưng ở đây không nên […]


Để Không Bắt Hụt Chúa Giêsu Trong Đời  (24.10.2025 Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên)

“Sự lành tôi muốn thì tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn thì tôi lại làm”! Tâm sự này của Phaolô thật là xót xa. Nhưng đây không phải kinh nghiệm của riêng Phaolô, mà cũng là kinh nghiệm phổ quát của chúng ta. Ta ‘muốn’ sự lành, đó là thiện chí. Nhưng […]


Làm Cho Ngọn Lửa Bùng Cháy Lên (23.10.2025 Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên)

Tội lỗi đưa đến sự chết (đời đời). Sự công chính và thánh thiện đưa đến sự sống đời đời. Điều quan trọng là chúng ta đã được chuyển đổi từ tình trạng tội lỗi sang tình trạng công chính. Cú ‘shift’/ ‘chuyển đổi’ này có được là nhờ công cuộc cứu độ của Chúa […]


Tỉnh Thức Là Hành Xử Như Một Quản Lý Trung Tín (22.10.2025 Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên)

Chúng ta đã thấy vâng phục Thiên Chúa, hay công chính, đồng nghĩa với tỉnh thức. Hôm nay, Chúa Giêsu còn quảng diễn cụ thể cho chúng ta rằng tỉnh thức là sống chu toàn vai trò của một “người quản lý trung tín và khôn ngoan”, đối ngược với cung cách và thái độ […]


Tỉnh Thức Là Vâng Phục, Vâng Phục Là Công Chính (21.10.2025 Thứ Ba Tuần XXIX Thường Niên)

Sau khi khẳng định rõ ràng CÔNG CHÍNH là nhờ bởi lòng TIN, thánh Phaolô tiếp tục nói về nguyên lý ‘công chính hoá’ là Chúa Giêsu Kitô, trong đó nêu bật mối liên hệ giữa VÂNG PHỤC và ‘công chính hoá’. “Vì như bởi tội không vâng lời của một người mà muôn người […]


Không Tin Chúa Giêsu Thì Dễ Dùng Người Để Kiếm Tiền! (20.10.2025 Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên)

Abraham già nua, và bà Sara cũng tàn tạ, nhưng ông vẫn tin vào lời Chúa hứa rằng mình sẽ có con nối dòng. Lòng tin này thật kỳ lạ. Chính nhờ lòng tin này mà Abraham được kể là công chính. Nhưng tất cả chúng ta đều biết, câu chuyện không dừng ở đó. […]


Người Môn Đệ Thừa Sai: Chứng Nhân Hy Vọng (18.10.2025 Thứ Bảy Tuần XXVIII Thường Niên)

Dù không thuộc nhóm 12, thánh Luca cũng có một thế giá đặc biệt. Chỉ cần nghĩ đến ngài trong tư cách tác giả sách Tin Mừng! Hôm nay là ngày lễ kính ngài, trình thuật Tin Mừng về Chúa Giêsu sai nhóm 72 được chọn cho ngày lễ nhằm khắc hoạ chân dung thánh […]


Quay Mặt Lại Với Chúa, Đừng Quay Lưng! (16.10.2025 Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên)

Một chủ đề rất quan trọng của Thư Rôma, đó là “Con người nhờ đức tin vào Chúa Kitô mà được công chính hoá, chứ không phải bởi việc làm theo lề luật”. Lưu ý, giữ luật thì vẫn có thể không có tương quan cá vị nào cả; còn ‘đức tin’ thì tự bản […]


Về Vấn Đề ‘Xét Đoán’ (15.10.2025 Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên)

Động từ “xét đoán” (‘judge’ trong Anh ngữ) là một từ phức tạp và gay go trong ngữ vựng của chúng ta. Chúa dạy đừng xét đoán, vâng, nhưng trong ngữ cảnh nào, và theo nghĩa nào? Chúng ta cũng có kinh nghiệm áy náy khi xét đoán người khác trong những trường hợp cụ […]


Các Ông Sạch Bên Ngoài, Còn Trong Lòng Thì Đầy Tham Lam Gian Ác (14.10.2025 Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên)

Tiếp tục Thư Rôma, hôm nay thánh Phaolô gợi ý rằng người ta có thể biết Thiên Chúa qua những cách mà Thiên Chúa tỏ lộ. Dĩ nhiên cần thiện chí, do đó thiếu thiện chí cũng là một thiếu sót đáng trách… Nhưng điều tệ hơn và đáng trách hơn, đó là người ta […]


Ta Có Thực Sự Tin Và Đón Nhận Chúa Giêsu? (13.10.2025 Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên)

Hôm nay chúng ta nghe những câu đầu tiên của Thư gửi tín hữu Rôma. Nhiều độc giả của Thư Rôma là các Kitô hữu gốc Do thái. Vì thế, thánh Phaolô bắt đầu lá thư này bằng cách trình bày Chúa Giêsu Kitô và Tin Mừng của Người trong dòng chảy của lịch sử […]