Chỉ Cần Bài Giảng Trên Núi Là Đã Đủ (11.9.2025 Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên)
Ngày đăng: Tháng 9 11, 2025Đoạn Thư Cô lô sê và Bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay gây khó cho ai muốn ‘gợi ý suy niệm’. Bởi vì cả thánh Phaolô và Chúa Giêsu đều đã nói quá rõ, quá hàm súc, và nêu bật trọng tâm của đời sống Kitô hữu. Hãy nghe thánh Phaolô nói:
“Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau, nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện.”
Và lời của chính Chúa Giêsu:
“Anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả anh em má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của anh em, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì anh em hãy cho, và ai lấy gì của anh em, thì đừng đòi lại.”
“Anh em muốn người ta làm điều gì cho mình, thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu anh em yêu những kẻ yêu anh em, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và nếu anh em làm ơn cho những kẻ làm ơn cho anh em, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu anh em cho ai vay mượn mà trông người ta trả lại, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng cho những kẻ tội lỗi vay mượn để rồi được trả lại sòng phẳng.”
“Vậy anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần thưởng của anh em bấy giờ sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con cái Ðấng Tối Cao, vì Người nhân hậu với những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác.
Vậy anh em hãy ở nhân từ như Cha anh em là Ðấng nhân từ. Ðừng xét đoán, thì anh em sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì anh em khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì anh em sẽ được thứ tha. Hãy cho, thì sẽ cho lại anh em; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy”.
Đây là phiên bản ngắn gọn của Bài Giảng Trên Núi (tương ứng với bản văn của Mattheu ở các Chương 5-7). Ta có thể ghi nhận rằng trong đoạn Thư Cô lô sê trên kia, Phaolô đã đưa giáo huấn yêu thương, tha thứ này của Chúa Giêsu vào đời sống tương quan giữa cộng đoàn các tín hữu, thách đố họ thực thi để thể hiện đúng căn tính của mình là “những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương”…
Còn ‘Bài Giảng’ nòng cốt này của Chúa Giêsu thì nhắm đến tương quan của các môn đệ với mọi người, không trừ ai. Hãy yêu kẻ thù. Hãy tha thứ mọi người. Hãy làm ơn cho mọi người. Hãy thương xót mọi người như Cha trên trời là Đấng thương xót.
Thiết tưởng, chúng ta có cả núi những bài giảng, song dù ta là ai, làm gì, ở đâu, rốt cục ta chỉ cần sống thực sự một ‘Bài giảng trên núi’ này thôi.
Lm. Lê Công Đức